Quy tắc 50/20/30 là gì? Quản lý tài chính cá nhân ra sau? | Yuanta
Flower
  • VN-Index

    1174.85

    -18.16 (-1.52%)
  • HNX-Index

    220.8

    -5.4 (-2.39%)
  • UPCOM-Index

    87.16

    -0.99 (-1.12%)
  • VN30-Index

    1194.03

    -16.71 (-1.38%)
  • VNDiamond

    1995.61

    -35.75 (-1.76%)
  • VNFinlead

    1914.51

    -22.58 (-1.17%)
  • VNMidcap

    1731.28

    -41.22 (-2.33%)
  • VNSmallcap

    1357.83

    -27.25 (-1.97%)
Trang chủTin tứcBlogTự do tài chínhBí quyết quản lý tài chính cá nhân thông minh với quy tắc 50 20 30

29/12/2021 - 15:58

Bí quyết quản lý tài chính cá nhân thông minh với quy tắc 50 20 30

Quản lý tài chính cá nhân đơn giản, dễ dàng và nhanh chóng với quy tắc 50 20 30 bạn có tin không? Đây là quy tắc được đề cập trong cuốn sách All your worth: The ultimate lifetime money plan” được xuất bản năm 2005. Quy tắc đã được rất nhiều người thành công áp dụng và dành nhiều lời khen ấn tượng cho nó. Bài viết sau đây Yuanta Việt Nam sẽ bật mí cho bạn bí quyết quản lý tài chính cá nhân hiệu quả bằng quy tắc 50 20 30, cùng theo dõi nhé!

Bí quyết quản lý tài chính cá nhân thông minh với quy tắc 50 20 30

Bí quyết quản lý tài chính cá nhân thông minh với quy tắc 50 20 30

Định nghĩa về quy tắc 50 20 30

Quy tắc 50 20 30phương pháp quản lý tài chính cá nhân thông minh, đơn giản mà bất kỳ cá nhân nào cũng có thể áp dụng. Nội dung chủ yếu của nguyên tắc này là khuyến khích bạn hãy phân chia tổng thu nhập mỗi tháng của bản thân vào 3 nhóm ngân sách chính. Việc này hỗ trợ bạn có thể quản lý tài chính dễ dàng hơn, lập kế hoạch quản lý hay sử dụng dòng tiền một cách hợp lý, hiệu quả và không lãng phí. 

Định nghĩa quy tắc quản lý tài chính 50 20 30

Định nghĩa quy tắc quản lý tài chính 50 20 30

>>> Xem thêm: Quản lý tài chính thông minh với quy tắc 6 chiếc lọ

Cách vận hành của quy tắc 50 20 30

Phương pháp này thông thường sẽ được chia ra 3 nhóm chính được xác định theo 50%, 20% và 30% là những nhóm tài chính cá nhân phổ biến nhất mà bất kỳ ai cũng có nhu cầu. 

50% tổng thu nhập – Khoản nhu cầu thiết yếu 

Đây là khoản tiền sẽ chứa đựng dòng tiền sử dụng cho các nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống con người. Về cơ bản, nhu cầu thiết yếu của mỗi người đều khá giống nhau, hình thành các vấn đề như tiền ăn, tiền nhà, tiền đi lại, tiền điện nước..v.v. Đây đều là những khoản chi tiêu phổ biến, cần thiết và hoàn toàn không thể cắt giảm.

Với nhóm chứa dòng tiền nhu cầu thiết yếu này chúng ta sẽ dành 50% tiền trên tổng thu nhập cá nhân. Tức là bạn sẽ dành 1 nửa tổng thu nhập hiện tại của bạn để sử dụng cho những khoản chi tiêu cần thiết nhất. 

Ở nhóm tiền này yêu cầu mỗi cá nhân không được tự chi tiêu cho các khoản sinh hoạt không phải nhu cầu thiết yếu. Nếu trường hợp nguồn tiền sử dụng cho các nhu cầu thiết yếu mỗi tháng lớn hơn 50%, bạn nên xem xét lại các hoạt động chi tiêu, cắt giảm những vấn đề không thật sự cần thiết.

20% tổng thu nhập – Khoản tiền dành cho tiết kiệm và đầu tư

Theo quy tắc 50 20 30 thì sau khi dành 50% tổng thu nhập cá nhân cho các nhu cầu thiết yếu, 20% tiếp theo sẽ dành cho tiền tiết kiệm và đầu tư sinh lời. Trong quản lý tài chính cá nhân, tiền tiết kiệm sẽ luôn là một khoản cần được ưu tiên. Tiết kiệm tiền sẽ là một thói quen tốt giúp bạn duy trì sự tự do tài chính trong tương lai và bảo đảm các rủi ro bất ngờ của chính bản thân bạn hay gia đình.

Bên cạnh khoản tiền tiết kiệm thì khoản tiền đầu tư cũng rất quan trọng. Đây sẽ là khoản tiền bạn sử dụng cho các phương pháp sinh lời thụ động. Ví dụ bạn cần đầu tư vào thị trường cổ phiếu, nếu không có khoản tiền dành riêng cho đầu tư bạn sẽ phải trích từ những khoản tiền khác, điều này khiến việc quản lý dòng tiền của bạn mất đi sự cân bằng.

Chia nhỏ 3 quỹ tiền, dành quỹ tiền cho tiết kiệm và đầu tư

30% tổng thu nhập – Khoản tiền dành cho sở thích cá nhân và phát triển bản thân 

Con người không phải là những cỗ máy làm việc, họ cần nghỉ ngơi cả về thể xác lẫn tinh thần. Khoản tiền này sẽ dành cho việc chiều chuộng sở thích cá nhân, như một phần thưởng sau những cố gắng không ngừng của bạn để kiếm tiền trong một khoảng thời gian. Ví dụ như mua sắm, du lịch, vui chơi….v.v., thực hiện những hoạt động này sẽ giúp bạn thư giãn hơn, lấy lại năng lượng làm việc và hơn hết bạn sẽ không dễ dàng bị cuốn vào những năng lượng xấu trong công việc, cuộc sống.

Bên cạnh việc vui chơi, giải trí bạn cũng nên sử dụng một phần tiền chi tiêu vào đầu tư phát triển bản thân. Phát triển bản thân chính là bổ sung thêm kiến thức, kỹ năng làm việc ở những khóa học, những cuốn sách hay. Đây là khoản chi tiêu cho bản thân không bao giờ lỗ vốn.

Một số ưu và nhược điểm của quy tắc 50 20 30 

Bất kể quy tắc quản lý tài chính nào đều sẽ chứa đựng những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Suy cho cùng hoàn toàn không có biện pháp quản lý tài chính nào mà không có lỗ hổng và hoàn hảo 100%. 

Ưu - Nhược điểm của quy tắc quản lý tài chính 50 20 30

Ưu – Nhược điểm của quy tắc quản lý tài chính 50 20 30

Ưu điểm

  • Quy tắc 50 20 30 là một phương pháp quản lý tài chính dễ nhớ, dễ hiểu và dễ dàng  vận dụng nó vào cuộc sống đơn giản.
  • Có thể áp dụng quy tắc cho nhiều đối tượng với thu nhập khác nhau.
  • Hỗ trợ quản lý dòng tiền hiệu quả, có tính chính xác cao.
  • Các quỹ ngân sách ít vì vậy linh động trong việc quản lý và chi tiêu.

Nhược điểm

  • Quy tắc dễ dàng gặp trở ngại giữa chi tiêu thiết yếu và sở thích. Đặc biệt khi số tiền chi tiêu cho các sở thích cá nhân vượt định mức dễ dàng mất đi cân bằng trong quản lý dòng tiền.
  • Yêu cầu tính tự kỷ luật cao với mỗi cá nhân.

Lưu ý khi áp dụng quy tắc 50 20 30

Nói không với “chi tiêu trước – tiết kiệm sau”

Một điểm cần lưu ý trong bất kỳ phương pháp quản lý tài chính nào đó là tuyệt đối không chi tiêu trước – tiết kiệm sau. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tổng thu nhập mỗi tháng của bạn. Việc chi tiêu trước, tiết kiệm sau sẽ khiến bạn dễ dàng mất đi sự cân bằng tài chính vốn có và có thể phát sinh thêm những khoản chi phí không thực sự xứng đáng trong chi tiêu. 

Khi áp dụng phương pháp quản lý tài chính 50 20 30 hãy chủ động phân chia các danh mục chi tiêu sao cho hợp lý với lối sống cá nhân. Chỉ khi bạn chi tiêu tài chính đúng cách mới có thể dễ dàng để dành được tiền tiết kiệm, tiền đầu tư và hạn chế mọi khả năng sinh ra các khoản nợ không mong muốn.

Cần tự kỷ luật bản thân cao để cân bằng chi tiêu

Có thể nói chi tiêu hợp lý là chìa khóa dẫn đến thành công trong tương lai dài hạn của mỗi cá nhân. Muốn quản lý chi tiêu bắt buộc bạn cần tạo nên tính tự lập cho bản thân. Không ai có thể làm chủ chi tiêu của bạn bằng chính bản thân. Nghiêm khắc với bản thân áp dụng các quy tắc quản lý tài chính, hạn chế tối đa các khoản chi tiêu không hợp lý. Sau đó, xem lại bản kế hoạch chi tiêu thường xuyên để nhắc nhở bản thân có đang đi đúng hướng không.

Nếu bạn có thói quen xấu lãng phí tiền bạc hay không có khả năng làm chủ bản thân. Thì trước khi áp dụng bất kỳ quy tắc tài chính nào hãy thiết lập lại tư tưởng chi tiêu của bạn. Dập tắt các suy nghĩ mua sắm không theo kế hoạch khi nhận được tiền lương vào cuối tháng, tự giác chia nhỏ dòng tiền. Tiết kiệm đều đặn hằng tháng mới có thể giúp bạn chuẩn bị tài chính trong tương lai dài hạn tốt hơn.

Lưu ý khi áp dụng quy tắc quản lý tài chính 50 20 30

Lưu ý khi áp dụng quy tắc quản lý tài chính 50 20 30

Xác định chính xác ngân sách thực tế

Quản lý tiền bạc luôn đòi hỏi tính thực tế cao, có rất nhiều người hiểu được các áp dụng các quy tắc quản lý tài chính nhưng lại không thành công. Lý do là họ đã xác định sai các khoản thu chi và phân chia một cách không thực tế. Bạn nên ước tính xác với thực tế số tiền tổng thu nhập hàng tháng mà bạn có và ghi chép những khoản chi tiêu một cách chuẩn xác nhất. 

Cụ thể, giả sử mức lương hằng tháng bạn nhận được là 10 triệu, tuy nhiên sau khi trừ thuế và bảo hiểm, thực lãnh của bạn chỉ có 9 triệu thì bạn nên ghi chép khoản thu rõ ràng. Hay bạn lên kế hoạch chi phí đi lại 1 tháng hết 500 ngàn đồng, tuy nhiên do tình hình giá xăng tăng khiến chi phí đi lại lên đến 600 ngàn đồng/1 tháng. Những con số này bạn nên ghi chép lại một cách chi tiết, đừng áp dụng quy tắc 50 20 30 một cách mơ hồ mà dựa trên những con số thực tế. Từ đó, bạn mới có thể lên chi tiết các hạng mục chi tiêu và tối ưu hóa hạng mục lãng phí nhằm tiết kiệm tối đa. 

 Khi ước tính sai lệch những con số thu và chi khiến bản dễ dàng chán nản với việc quản lý dòng tiền do không đúng như mục tiêu ban đầu đề ra. Điều này dẫn đến tình trạng bạn dần dần không tôn trọng tính kỷ luật trong khi áp dụng quy tắc. Vì vậy, để áp dụng quy tắc 50 20 30 thành công bạn cần xác định dựa trên ngân sách thực tế hiện có.

Ví dụ về áp dụng quy tắc 50 20 30 trong thực tế

Quy tắc 50 20 30 mang lại cho chúng ta những bài học và điều tích cực hơn trong cuộc đời. Vậy bạn nên áp dụng quy tắc 50 20 30 như thế nào vào thực tế, hãy tham khảo các ví dụ sau đây của chúng tôi.

Áp dụng quy tắc 50 30 20 với mức lương 10 triệu

Hiện nay, mức lương 10 triệu là mức lương trung bình phổ biến ở các thành phố lớn. Để phù hợp với các quy tắc chi tiêu đề ra, sau đây là chi tiết kế hoạch quản lý tài chính cá nhân với mức lương 10 triệu.

  • 50% tổng thu nhập cá nhân – Chi phí cho chi tiêu thiết yếu
Quỹ tiềnMục đích sử dụngTổng số tiền
50% tổng thu nhập- Tiêu dùng phổ biếnKhoản chi cho những hoạt động tiêu dùng cần thiết hằng ngày. 

  • Ăn uống: 2.500.000
  • Tiền nhà, tiền điện, wifi, tiền gửi xe: 2.500.000
  • Phụ phí: 1.000.000
Tổng quỹ: 5.000.000

Để có thể tiết kiệm hợp lý quỹ tiền này hơn, giảm mức chi phí cần chi cho tiêu dùng thiết yếu bạn có thể thực hiện một số mẹo chi tiêu như:

  • Tự đi chợ, nấu ăn tại nhà thay vì ăn đồ ăn bên ngoài thường xuyên. Điều này vừa giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể trong quỹ tiền ăn uống vừa bảo đảm sức khỏe cá nhân tốt hơn.
  • Đi lại bằng các phương tiện giao thông công cộng hoặc chuyển nhà đến gần nơi ở hay chỗ làm, tiết kiệm quỹ tiền dành cho việc di chuyển.
  • Tiết kiệm các chi phí thiết yếu bằng cách giảm các loại hóa đơn điện nước,..

Quản lý tài chính ổn định giúp bạn làm chủ dòng tiền hiệu quả

  • 20% quỹ tiền đầu tư – tiết kiệm
Quỹ tiềnMục đích sử dụngSố tiền
20% tổng thu nhập – Tiết kiệm – đầu tư
  • Tiền gửi tiết kiệm: 1.000.000
  • Tiền phục vụ cho đầu tư ( đầu tư chứng khoán, đầu tư cổ phiếu..v.v) : 1.000.000
Tổng quỹ: 2.000.000

Trong 1.000.000 tiền dành cho đầu tư: Để tạo ra nguồn thu nhập thụ động tốt hơn, bổ sung vào tổng thu nhập cá nhân mỗi tháng. Với số vốn 1 triệu đồng bạn hoàn toàn có thể đầu tư và kiếm lợi nhuận từ việc đầu tư cổ phiếu. Không yêu cầu về số vốn khởi điểm, chỉ với 1 triệu bạn hoàn toàn có thể trở thành một nhà đầu tư hứa hẹn trong tương lai.

Ví dụ bạn có thể dùng 1 triệu để đầu tư vào mã cổ phiếu FLC của CTCP Tập đoàn FLC. Vào ngày 28/12/2020, trong phiên đóng cửa, cổ phiếu này có giá 4,350 ngàn/1 cổ phiếu. Bạn có thể dùng 1 triệu để mua 200 cổ phiếu FLC. Sau 1 năm, ngày 27/12/2021, trong phiên đóng cửa giá cổ phiếu này đạt 19 ngàn/1 cổ phiếu. Chỉ sau 1 năm đầu tư với số tiền 1 triệu, bạn có thể nhận được mức lợi nhuận lên đến 14,65 triệu. 

Trong 1.000.000 tiền tiết kiệm: Đây là quỹ tiền bảo đảm được những trường hợp khẩn cấp trong cuộc sống, thực hiện các mục tiêu dài hạn hay ngắn hạn trong tương lai và làm chủ dòng tiền. Khi gửi tiền tiết kiệm hàng tháng bạn sẽ được hưởng một mức lãi suất nhất định dựa trên số nguồn vốn bạn gửi vào và mức lãi suất của ngân hàng

Ví dụ bạn có thể gửi tiết kiệm vào ngân hàng VPbank, lãi suất hiện tại ngân hàng này đang tính với mức 7%/ năm cho kỳ hạn 12 tháng từ 5/2020 – 5/2021. Bạn có thể tính số tiền lãi mình nhận được khi gửi vào đây 1.000.000 là:

Số tiền lãi = 1.000.000 x 7% x 365 / 365 = 70.000 đồng

(Mức lãi suất trên chỉ mang tính chất tham khảo)

Ví dụ thực tế khi áp dụng quy tắc 50 20 30

  • 30% tổng thu nhập- Sở thích, mong muốn
Quỹ tiềnMục đích sử dụngSố tiền
30% tổng thu nhập- Sở thích, mong muốnQuỹ tiền phục vụ cho các hoạt động vui chơi giải trí, mua sắm cá nhân.

  • Mua sắm mỗi tháng: 1.000.000
  • Du lịch: 1.000.000
  • Đầu tư bản thân: 1.000.000
Tổng quỹ: 3.000.000

Tại quỹ tiền dành cho mong muốn và sở thích này chúng tôi khuyến khích bạn không cần quá tiết kiệm. Hãy thực hiện những sở thích, mong muốn của bản thân dựa trên mức tiền đã định sẵn. Đây được xem như phần thưởng mỗi tháng dành cho bạn để cổ vũ bản thân chăm chỉ, cố gắng hơn nữa trong tương lai dài hạn. Đặc biệt khoản tiền đầu tư cho bản thân hay mua thêm sách để đọc, mua khóa học phát triển kỹ năng, chuyên ngành của bản thân để trở thành phiên bản hoàn hảo nhất nhé!

Lưu ý: Bảng kế hoạch tham khảo áp dụng cho các cá nhân chưa có gia đình, sinh hoạt tại thành phố. Mức chi tiêu sẽ có sự thay đổi, chênh lệch tùy thuộc vào từng địa điểm, hoàn cảnh nơi ở và đối với cá nhân đã có gia đình mức chi tiêu sẽ khác đi.

Tạm kết

Quy tắc 50 20 30 được đánh giá là phương pháp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả và dễ áp dụng đối với mọi lứa tuổi. Hy vọng những thông tin mà Yuanta Việt Nam đem đến sẽ giúp bạn hiểu hơn về tầm quan trọng của quản lý tài chính và tìm kiếm được cho mình một phương pháp kiểm soát tiền phù hợp nhất!