Chứng khoán Yuanta: Nhiều tín hiệu vui cho thị trường chứng khoán Việt quý II | Yuanta Việt Nam
Flower
  • VN-Index

    1206.97

    -9.64 (-0.79%)
  • HNX-Index

    226.55

    -3.16 (-1.38%)
  • UPCOM-Index

    88.03

    -0.95 (-1.07%)
  • VN30-Index

    1222.62

    -5.28 (-0.43%)
  • VNDiamond

    2040.37

    -13.4 (-0.65%)
  • VNFinlead

    1968.73

    -0.52 (-0.03%)
  • VNMidcap

    1783.07

    -32.33 (-1.78%)
  • VNSmallcap

    1380.92

    -31.27 (-2.21%)
Trang chủTin tứcBáo chí & Truyền thôngChứng khoán Yuanta: Nhiều tín hiệu vui cho thị trường chứng khoán Việt quý II

04/04/2019 - 13:43

Chứng khoán Yuanta: Nhiều tín hiệu vui cho thị trường chứng khoán Việt quý II

Theo báo cáo chiến lược đầu tư khu vực của Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam, thị trường chứng khoán châu Á không còn nhiều dư địa tăng trưởng trong quí 2, và nhà đầu tư cần quan sát nhiều hơn trong tháng 4. Tuy nhiên, bản báo cáo nhận định nhiều thông tin tích cực đang hỗ trợ cho đà tăng của chứng khoán Việt Nam.

Thị trường chứng khoán châu Á vẫn nhiều nỗi lo

Những chuyển động mới của thị trường chứng khoán châu Á, theo Yuanta là chưa thực sự rõ ràng, rất nhiều thông tin trái chiều từ kinh tế thế giới khiến cho việc dự đoán chính xác xu hướng là không dễ. Tuy nhiên, về ngắn hạn thị trường chứng khoán Đài Loan, Hồng Kông, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan đều gặp phải lực cản là đã tăng khá nhiều trong quí 1, và chiến tranh thương mại chưa có thông tin khả quan.

Cụ thể, trên thị trường chứng khoán Đài Loan, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung hạ nhiệt trong những tháng đầu năm 2019 đã giúp cho chỉ số TAIEX đạt mức 1.100 điểm với giá trị mua ròng lên tới 77,5 tỉ Đài tệ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp niêm yết vẫn đang phải đối mặt với áp lực doanh số giảm trong quí 1-2019, do nhu cầu toàn cầu giảm từ mức đỉnh gần nhất đến nay. Các nhà đầu tư nên lưu ý nhiều hơn đến những biến động của chỉ số TAIEX (chỉ số chứng khoán có vốn của Đài Loan) trong thời điểm tháng 4-2019.

Trong khi đó, sau khi tăng 14% trong hai tháng đầu năm 2019, chỉ số chính tại Hồng Kông là Hang Seng Index (HSI) đang đi vào giai đoạn tích lũy sau khi đã tăng thêm 0,7% kể từ đầu tháng 3-2019. Điều này có thể giải thích bởi việc các nhà đầu tư đang áp dụng chiến lược “chờ và xem” về xu hướng của chỉ số khi đã tăng mạnh tính từ đầu năm. Theo báo cáo phân tích của Yuanta Việt Nam, xu hướng tăng của chỉ số HSI sẽ được xác định rõ ràng hơn khi Trung Quốc và Mỹ đạt được thỏa thuận trong hiệp định thương mại. Dự báo trong năm 2019, chỉ số HSI sẽ giao động quanh vùng 26,000 – 30,000 điểm.

Chứng khoán Yuanta: Nhiều tín hiệu vui cho thị trường chứng khoán Việt quý II

Còn tại Trung Quốc, trong thời gian gần đây, cả hai chỉ số chính là ShangHai Index và Shenzhen Index đều diễn ra những biến động lớn. Tổng giá trị giao dịch của cả hai thị trường lên đến 750 tỉ nhân dân tệ, cho thấy áp lực điều chỉnh lên hai thị trường. Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường trong một cuộc phỏng vấn gần đây cho biết Trung Quốc đã điều chỉnh giảm cho mức tăng trưởng kinh tế, và Chính phủ Trung Quốc sẽ không để cho tăng trưởng kinh tế giảm dưới mức hợp lý.

Tại một trong những thị trường chứng khoán lớn nhất là châu Á là Hàn Quốc, chỉ số kinh tế và lượng cung-cầu của nhà đầu tư lên cổ phiếu của quá yếu để hỗ trợ cho chỉ số KOSPI tăng mạnh. Trong khi đó, sự kỳ vọng đang gia tăng vì Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đưa ra chỉ số chuyển động kinh tế của Hàn Quốc cho thấy các chỉ số vĩ mô sẽ chạm đáy và hy vọng khi nền kinh tế vĩ mô dần phục hồi sẽ phản ánh tích cực lên chỉ số KOSPI.

Trên thị trường chứng khoán Thái Lan, chỉ số SET đã đóng cửa giảm 1,2% trong tháng 2-2019. Cuộc tổng tuyển cử được chờ đợi từ lâu sẽ diễn ra vào 24-3-2019 và sẽ được bỏ phiếu sớm với tỷ lệ bỏ phiếu kỷ lục. Thị trường đang lo lắng về sự bế tắt khi mà cả đảng quân sự và đảng dân chủ đều không thể thành lập một chính phủ gồm hơn 250 nghị sĩ. Ngoài ra, trong tháng 4 có kỳ nghỉ Songkra dài ngày, sau đó là lễ đăng quang của vị vua thứ 10 từ ngày 4 đến ngày 6 tháng 5. Thị trường có thể tiếp tục có xu hướng “chờ và xem” cho đến khi chính phủ mới được thành lập và tuần thứ 3 của tháng 5.

Thị trường Việt Nam nhiều triển vọng hơn

Chứng khoán Yuanta: Nhiều tín hiệu vui cho thị trường chứng khoán Việt quý II

Chỉ số Vn-Index sau giai đoạn lao dốc trong năm 2018 đã hồi phục khá tốt từ vùng 860 điểm lên mức cao nhất đạt xấp xỉ 1.015 điểm trong phiên 19-3.

Mặc dù trong những phiên cuối quý, thị trường đã giảm nhiệt  nhưng chỉ số Vn-Index vẫn ghi nhận mức tăng 9,9% lên 980,76 điểm. Tại mức điểm số này, P/E Vn-Index đạt 16,6, thấp hơn so với các chỉ số chứng khoán trong khi vực như SET – Thailand (P/E 17), JCI – Indonesia (P/E 21,5), KLCI – Malaysia (P/E 20,4), PSEi – Philippines (P/E 19,2).

Trong khi đó, tại Việt Nam, việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) có khả năng sẽ không tăng lãi suất trong giai đoạn quí 2-2019, sẽ giúp tỷ giá duy trì ở mức ổn định quanh mức 23.200 đồng (+/-0,05%). Đây là một thông tin khá tích cực đối với tỷ giá đô la Mỹ và tiền đồng, bởi trong năm 2018, các đợt tăng lãi suất đã tác động khá nhiều đến tỷ giá trong nước.

Việc giá điện tăng 8,36% có thể tác động đến CPI, tuy vậy mức tăng thêm chỉ khoảng 0,3%, Yuanta Việt Nam cho rằng đây là mức tác động nhẹ. CPI tháng 2-2019 tăng 2,64% so với vùng kỳ và vẫn thấp hơn mức đỉnh 4,67%. Điều này sẽ không ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán trong tương lai. .

Tỷ giá ổn định, lãi suất ở mức thấp và tình hình thanh khoản bất động sản vẫn còn thấp là động lực hỗ trợ tích cực cho kênh chứng khoán trong tháng tới.

Nhà đầu tư nước ngoài vẫn giữ trạng thái mua ròng trên hai sàn TPHCM và Hà Nội, mức mua ròng từ đầu 2019 đến cuối quí 1 là 4.700 tỉ đồng. Xu hướng này có thể vẫn tiếp diễn trong năm nay bởi nhà đầu tư nước ngoài vẫn kỳ vọng về việc nâng hạng Emerging Markets cho Việt Nam trong năm tiếp theo.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ tăng mạnh cho thấy dòng tiền đầu cơ đang quay trở lại thị trường. Tuy nhiên, áp lực chốt lời sẽ gia tăng lên nhóm cổ phiếu này cho nên các nhà đầu tư cần kiểm soát rủi ro ở giai đoạn hiện tại.

“Chúng tôi dự báo nhóm ngân hàng sẽ tiếp tục dẫn dắt xu hướng tăng trung hạn của thị trường với dự báo tăng trưởng tín dụng 14% trong năm 2019 là động lực tăng trưởng chính cho nhóm ngành này. Ngoài ra, cơ cấu hệ thống ngành nhằm đưa hệ thống đạt tiêu chuẩn Basel II cũng là điểm nhấn đầu tư cho nhóm ngành này”, báo cáo chiến lược của Yuanta Việt Nam viết.

Vì sao Yuanta Việt Nam công bố chiến lược đầu tư khu vực?

Là công ty trực thuộc Tập đoàn Tài chính lớn nhất Đài Loan – Yuanta Financial Holdings, Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) đã dựa vào lợi thế về nền tảng cũng như mạng lưới rộng khắp của tập đoàn để phát hành tài liệu “Chiến lược đầu tư khu vực” tại Việt Nam.

Đây là tài liệu được YSVN phát hành hàng tháng và nội dung tài liệu chia sẻ cho nhà đầu tư các thông tin về: Tổng quan kinh tế vĩ mô toàn cầu (đặc biệt là các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương); Tình hình kinh tế và chứng khoán Việt Nam; Những biến động và danh mục khuyến nghị trong tháng tới…

Trong bối cảnh sự biến động của thị trường chứng khoán trong khu vực có ảnh hưởng nhất định đến tâm lý của Nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam, YSVN quyết định phát hành tài liệu “Chiến lược đầu tư khu vực” với mong muốn giúp nhà đầu tư nắm được những diễn biến và dự đoán được tình hình thị trừng chứng khoán trong khu vực để có quyết định đầu tư phù hợp, hiệu quả.

 

Yuanta Việt Nam triển khai sản phẩm ưu đãi dành cho nhà đầu tư

Từ ngày 1-4-2019, YSVN triển khai sản phẩm ưu đãi với tên gọi YS9.0. Khi tham gia, nhà đầu tư sẽ được hưởng:

• Lãi suất thấp chỉ 9,0%/ năm, hạn mức vay tối đa cho một Nhà đầu tư là 5 tỉ đồng với tỷ lệ là 50%.

• Phí giao dịch cũng được YSVN áp dụng mức ưu đãi là 0,15%.

Một ưu thế khác của YS9.0 đó là danh mục khuyến nghị YS50. Mục đích của danh mục YS50 là giúp nhà đầu tư đầu tư có hiệu quả và tránh bị ảnh hưởng hoặc ít ảnh hưởng khi thị trường biến động mạnh. Tuy nhiên, YS50 sẽ không cố định mà sẽ được Phòng Nghiên cứu (Research) của YSVN phân tích, đánh giá các mã cứ 3 tháng một lần và cập nhật vào danh mục khuyến nghị để gửi đến các nhà đầu tư. Việc mua cổ phiếu trong YS50 chỉ được áp dụng khi nhà đầu tư tham gia YS9.0.

Chương trình được thực hiện đến hết ngày 1-10-2019.

Để được tư vấn chi tiết, vui lòng liên hệ: Hotline (+84 28 3622 6868)