Chứng quyền bảo đảm (Covered Warrant) dự kiến ra mắt vào ngày 28/6 | Chứng Khoán Yuanta Việt Nam
Flower
  • VN-Index

    1174.85

    -18.16 (-1.52%)
  • HNX-Index

    220.8

    -5.4 (-2.39%)
  • UPCOM-Index

    87.16

    -0.99 (-1.12%)
  • VN30-Index

    1194.03

    -16.71 (-1.38%)
  • VNDiamond

    1995.61

    -35.75 (-1.76%)
  • VNFinlead

    1914.51

    -22.58 (-1.17%)
  • VNMidcap

    1731.28

    -41.22 (-2.33%)
  • VNSmallcap

    1357.83

    -27.25 (-1.97%)
Trang chủTin tứcTin Nhà Đầu TưChứng quyền bảo đảm (Covered Warrant) dự kiến ra mắt vào ngày 28/6

26/04/2019 - 16:30

Chứng quyền bảo đảm (Covered Warrant) dự kiến ra mắt vào ngày 28/6

Nhà đầu tư mua CW có thể bán khi chứng quyền niêm yết trên sàn giao dịch. Hoặc họ có thể giữ đến đáo hạn. Nhà đầu tư giữ chứng quyền đến đáo hạn sẽ được nhận lãi chênh lệch. Lãi sẽ bằng tiền mặt giữa giá thanh toán chứng quyền tại ngày đáo hạn và giá thực hiện của CW.

Theo tin từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã đưa. Để chuẩn bị cho việc niêm yết và giao dịch chứng quyền có bảo đảm (Covered Warrant – CW) trên thị trường chứng khoán. Dự kiến vào ngày 28/06/2019, Ủy ban chứng khoán Nhà nước đã có công văn số 2578/UBCK-QLKD. Công văn đề nghị các công ty chứng khoán thực hiện các nội dung sau:

+ Khẩn trương cập nhật, sửa đổi, bổ sung các thông tin trong hồ sơ đăng ký chào bán chứng quyền có bảo đảm.

+ Tiếp tục thử nghiệm hệ thống, rà soát các quy trình nghiệp vụ, quy trình quản trị rủi ro. Để đảm bảo việc giao dịch chứng quyền không ảnh hưởng đến hoạt động ổn định của thị trường chứng khoán và bảo vệ quyền lợi cho các nhà đầu tư.

+ Chủ động tổ chức giới thiệu, hướng dẫn và cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư liên quan đến giao dịch chứng quyền có bảo đảm.

Như vậy, sau nhiều lần trì hoãn. Thì sản phẩm phái sinh thứ 2 là Chứng quyền có bảo đảm được dự kiến sẽ ra mắt vào ngày 28/6 tới đây.

Chứng quyền bảo đảm (CW) là gì và hoạt động ra sao?

Chứng quyền bảo đảm (CW) là sản phẩm do công ty chứng khoán phát hành và được niêm yết trên sàn chứng khoán có mã giao dịch riêng. Và có hoạt động giao dịch tương tự như chứng khoán cơ sở. Công ty chứng khoán được phát hành CW là công ty được UBCK nhà nước cấp phép. CW luôn gắn liền với 1 mã chứng khoán cơ sở để làm căn cứ tham chiếu xác định lãi/lỗ.

Việc xác định giá của chứng quyền khi IPO sẽ do CTCK phát hành tại một mức giá xác định. Sau niêm yết, giá biến động trên cơ sở tăng giảm của mã chứng khoán cơ sở làm tham chiếu.

Nhà đầu tư mua CW có thể bán khi chứng quyền niêm yết trên sàn giao dịch. Hoặc có thể giữ đến đáo hạn. Nhà đầu tư giữ chứng quyền đến đáo hạn sẽ được nhận lãi chênh lệch. Tiền lãi sẽ bằng tiền mặt giữa giá thanh toán chứng quyền tại ngày đáo hạn và giá thực hiện của CW.

Trong đó, chính là giá thanh toán chứng quyền. Giá được xác định là Trung bình giá 5 phiên giao dịch trước ngày đáo hạn của Chứng khoán Cơ sở (CKCS). Trong khi đó, giá thực hiện của CW xác định trước tại thời điểm mua CW và không đổi theo thời gian

Giá của mã chứng khoán dùng làm tham chiếu. Và ảnh hưởng đến lãi/lỗ của Nhà đầu tư khi chứng quyền đáo hạn.

+ Nhà đầu tư Lãi

(Giá CKCS tại đáo hạn > Giá thực hiện + phí CW):

CTCK sẽ thanh toán cho NĐT.

+ Nhà đầu tư Hòa

(Giá CKCS tại đáo hạn = Giá thực hiện + phí CW):

CTCK thanh toán lại phần phí mua ban đầu cho NĐT.

+ Nhà đầu tư lỗ một phần:

(Giá thực hiện)

+ Nhà đầu tư Lỗ toàn bộ:

(Giá CKCS tại đáo hạn < = Giá thực hiện): NĐT không phải thực hiện bất kì một thủ tục nào.

Bạn đã sẵn sàng đầu tư?

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) đã triển khai hệ thống Mở tài khoản Chứng khoán Online, hoàn toàn Miễn phí. Nhấn “MỞ TÀI KHOẢN NGAY” để được hỗ trợ. Hoàn toàn miễn phí!

Nguồn: cafef.vn