Đầu tư chứng khoán ảo - Có thực sự cần cho nhà đầu tư mới | Yuanta
Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánĐầu tư chứng khoán ảo – Có thực cần cho nhà đầu tư mới

11/05/2022 - 09:07

Đầu tư chứng khoán ảo – Có thực cần cho nhà đầu tư mới

Chứng khoán là thị trường đầu tư đem lại lợi nhuận nhanh chóng nhưng cũng đi kèm với rất nhiều rủi ro. Vì vậy trước khi tham gia nhà đầu tư cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng kiến thức về thị trường, cách đặt lệnh cũng như các chỉ số trong việc phân tích,… Trong đó “đầu tư chứng khoán ảo” là một trong những cách giúp nhà đầu tư mới tiếp cận thị trường chứng khoán một cách dễ dàng và phổ biến.

Đầu tư chứng khoán ảo - Có thực cần cho nhà đầu tư mới

Đầu tư chứng khoán ảo – Có thực cần cho nhà đầu tư mới

Đầu tư chứng khoán ảo là gì? 

Đầu tư chứng khoán ảo là hình thức giao dịch chứng khoán “ảo” mô phỏng các hoạt động giao dịch và sàn chứng khoán trên thị trường. Tại đây các nguyên tắc và quy định được thực hiện tương tự như trên sàn chứng khoán thực. Tuy nhiên nhà đầu tư sẽ không tham gia đầu tư thực vào thị trường mà sử dụng phần mềm giả lập. Những phần mềm này được tích hợp khá nhiều tính năng tương tự với việc đầu tư thực tiễn. Ở đó, người đầu tư sẽ luyện tập cách lên chiến lược và giao dịch bằng tiền ảo. Học cách làm quen với những dữ liệu thực tế giúp nhà đầu tư mới nhanh chóng quen thuộc và thích nghi với việc đầu tư trên thị trường.

Mang đến nhiều lợi ích cho nhà đầu tư mới

>>> Xem thêm: Cách đầu tư chứng khoán hiệu quả cho người mới bắt đầu

Chứng khoán ảo rủi ro không? Có giúp kiếm tiền thật? 

Khi đầu tư chứng khoán ảo hầu như không có rủi ro về mặt tài chính. Tại đây, bạn sẽ học được cách lên kế hoạch, điều tiết cảm xúc để giao dịch đúng lúc. Khi đầu tư chứng khoán trên nền tảng này nhà đầu tư không phải đầu tư tiền thật mà mỗi tài khoản sẽ có sẵn một số tiền ảo nhất định. 

Nhà đầu tư không cần phải bỏ vốn khi đầu tư trên nền tảng chứng khoán này

Khi đầu tư trên nền tảng chứng khoán này nhà đầu tư vẫn có cơ hội kiếm thêm thu nhập bằng cách tham gia các cuộc thi. Những sự kiện dành cho nhà đầu tư tài năng trên sàn chứng khoán ảo với phần thưởng là tiền mặt. Thông qua đó các nhà đầu tư mới có thể thử sức thi đua và học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm trong đầu tư.

Dù vậy, việc tham gia các phần mềm ảo vẫn có rủi ro, đó là khi bạn chọn sản phẩm không uy tín. Bạn hãy tra rõ nguồn gốc phần mềm đầu tư chứng khoán ảo trước khi tham gia và cẩn trọng khi cung cấp thông tin cá nhân. Bạn cũng cần cân nhắc kỹ việc nâng cấp tính năng bằng tiền thật tại đây. 

Có nên đầu tư chứng khoán ảo? 

Nhắc đến việc đầu tư chứng khoán, nhiều người có phần cảm thấy hơi e dè. Điều này xuất phát từ suy nghĩ không biết mình đang ở cấp độ nào, có đủ bản lĩnh không và liệu có lỗ không. Chính vì thế, nếu ngay lập tức đầu tư thật, bạn có thể sẽ gặp thiệt hại tài chính. 

Với nhà đầu tư F0, đầu tư chứng khoán ảo chính là lựa chọn cần thiết và an toàn nhất. Dù bạn muốn tham gia loại giao dịch nào cũng cần phải tập luyện trước. Quá trình này không chỉ giúp bạn ngộ ra nhiều điều mà sách vở không có, mà còn giúp bạn rèn luyện được sự tự tin. Hơn nữa, dù đầu tư trên các phần mềm ảo nhưng có dữ liệu thực thì bạn vẫn học được cách nghiên cứu thị trường. 

Phần mềm ảo vẫn cung cấp dữ liệu thực để người dùng nghiên cứu

Một lợi ích to lớn khác là đầu tư trên phần mềm chứng khoán ảo không mất tiền, vẫn bảo toàn được vốn mà vẫn học hỏi được nhiều kiến thức hữu ích. Khi đầu tư vào loại chứng khoán này nhà đầu tư sẽ không quá áp lực về mặt tâm lý như khi đầu tư thực tế. Đây là những điều kiện tuyệt vời để bạn làm đầy “túi hành trang” của mình trước khi đầu tư thật. 

Một chia sẻ khá thú vị mà Yuanta Việt Nam nhận thấy là nhiều người sử dụng app chứng khoán như công cụ thử nghiệm. Nếu có chiến lược mới, bạn có thể thử với sàn giao dịch ảo để xem nó có hiệu quả không.

Phần mềm đầu tư chứng khoán ảo

Khi đã hiểu được lợi ích từ hoạt động này, bạn nên bắt tay vào thực hiện. Tìm hiểu và lựa chọn cho mình một nền tảng phù hợp, chất lượng là một yếu tố cần thiết nếu bạn muốn đầu tư chứng khoán mà không phải bỏ vốn. Muốn thế, bạn phải có được cái nhìn rõ ràng về nền tảng mà mình sẽ trải nghiệm này. 

Định nghĩa và đặc điểm 

Phần mềm đầu tư chứng khoán ảo mô phỏng thị trường chứng khoán dựa trên những nguyên tắc thực tế với mục tiêu giúp người dùng có nơi luyện tập đầu tư. 

Phần mềm được mô phỏng tương tự giao dịch thực

Một tài khoản ảo sẽ có những quyền lợi và được thao tác tương tự với tài khoản đầu tư chứng khoán thực. Tại nền tảng đầu tư ảo này nhà đầu tư sẽ được giao dịch với cùng biểu phí cũng như các khoản lợi nhuận tương tự như sàn đầu tư thực tế. Bên cạnh đó, các chỉ số giá cũng được cập nhật liên tục tương ứng với giá trên thị trường thực. Vì thế, mặc dù là “ảo” nhưng người đầu tư vẫn có được trải nghiệm rất “thực” bên trong. 

Ưu điểm 

Phần mềm đầu tư chứng khoán ảo có rất nhiều tính năng nổi bật có ích cho người dùng. Đầu tiên, bạn sẽ được làm quen với số liệu và có được cái nhìn tổng quan về thị trường. Thứ hai, tài khoản của bạn tương tự với tài khoản thật nên hỗ trợ học hỏi cách sử dụng nền tảng giao dịch, hạn chế sai sót cơ bản. Thứ ba, bạn không tốn bất kì loại phí nào khi thực hiện giao dịch trên phần mềm này. Thứ tư, thông qua việc đầu tư này nhà đầu tư mới sẽ rút ra được cho mình nhiều kinh nghiệm trong việc phân tích thị trường từ đó làm cơ sở giúp bạn đầu tư tốt hơn trên thị trường thực tế. Thứ năm, những nhà đầu tư trên nền tảng chứng khoán này sẽ có cơ hội nhận được phần thưởng bằng tiền thực nếu đầu tư giỏi trên nền tảng này.

Có thể thấy việc tham gia đầu tư chứng khoán ảo được xem là bước đệm quan trọng giúp nhà đầu tư mới nhận định mức độ rủi ro ở kế hoạch của mình. Bạn sẽ biết mình còn thiếu sót ở đâu, nên sửa đổi bổ sung gì để đầu tư thành công. 

Nhược điểm

Tuy tồn tại rất nhiều ưu điểm như đã nêu trên nhưng thị trường chứng khoán ảo cũng tồn tại một số nhược điểm nhất định. Đầu tiên, khi đầu tư vào thị trường này sẽ không đem lại cho nhà đầu tư tâm lý hồi hộp và căng thẳng như khi đầu tư thực tế. Thứ hai, với tâm lý tiền đầu tư là ảo và không phải là vốn thực sẽ dẫn đến việc thực hiện giao dịch khi chưa tìm hiểu kỹ lưỡng về danh mục đầu tư đó. Thứ ba, mặc dù thị giá cổ phiếu được cập nhật liên tục tuy nhiên sẽ có một số sai lệch nhất định và không được chuẩn xác như khi đầu tư trên sàn thực tế. Thứ tư, hiện nay có một số nền tảng chứng khoán ảo có hình thức lừa đảo với mục đích dụ dỗ nhà đầu tư mới nạp tiền mặt để tham gia, vì vậy bạn cần hết sức cân nhắc.

Dù tiện ích nhưng bạn không nên quá phụ thuộc vào các phần mềm

Hướng dẫn đầu tư chứng khoán ảo

Muốn bắt đầu trải nghiệm các giao dịch, bạn phải chọn được nền tảng đầu tư uy tín. Như đã trình bày ở trên, đầu tư chứng khoán ảo vẫn có thể có rủi ro nếu bạn chọn nơi không uy tín. Trong đó, vấn đề lớn nhất chính là mất thông tin cá nhân cho bên lừa đảo. 

Sau khi có phần mềm, bạn hãy tiến hành đăng ký tài khoản theo hướng dẫn. Bạn nên hệ thống lại chiến lược của mình khi đã nghiên cứu thị trường, tích lũy thông tin để đầu tư chứng khoán. Đầu tư chứng khoán ảo là lựa chọn đúng đắn dành cho những nhà đầu tư chưa có kinh nghiệm. Nếu cũng rơi vào trường hợp này, bạn đừng ngần ngại chọn phần mềm uy tín để bắt đầu học hỏi nhé. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi Công Ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam.