Trường phái đầu tư chứng khoán là gì? Cách đầu tư tối ưu bạn cần biết.
Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánTrường phái đầu tư chứng khoán là gì? Cách đầu tư tối ưu bạn cần biết.

11/05/2022 - 16:15

Trường phái đầu tư chứng khoán là gì? Cách đầu tư tối ưu bạn cần biết.

Hiện nay, trên thị trường chứng khoán tồn tại bốn trường phái đầu tư chứng khoán phổ biến nhất với ưu nhược điểm khác nhau. Mỗi nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn trường phái phù hợp với mình nhất. Bên cạnh đó, quyết định đưa ra còn phải tương thích với tình hình của thị trường. Để có được quyết định sáng suốt, Yuanta Việt Nam sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm này.

Trường phái đầu tư chứng khoán là gì?

Trường phái đầu tư chứng khoán là những nguyên tắc có tác dụng định hướng đầu tư. Chúng được xây dựng dựa trên sự biến động của thị trường và ý nghĩ chủ quan của con người. Theo thống kê, có bốn trường phái với bốn triết lý riêng biệt đang được áp dụng phổ biến nhất và thu hút các bộ phận nhà đầu tư khác nhau. Cụ thể, các trường phái này bao gồm đầu tư giá trị, đầu tư cơ bản, đầu tư tăng trưởng và đầu tư kỹ thuật.

Tại cùng một thời điểm, cả bốn trường phái này đều có thể tồn tại chung với nhau. Bởi vốn dĩ, tư tưởng và sở thích của các nhà đầu tư là không giống nhau. Mỗi người sẽ có cách nhìn nhận cơ hội riêng để tìm cơ hội thu lợi nhuận cho mình. Hơn nữa, việc áp dụng cũng có sự biến đổi tùy vào điều kiện thực tế. Mục tiêu cuối cùng vẫn là đầu tư có lãi và giảm thiểu tối đa rủi ro nhận lại.

Mục tiêu lợi nhuận được đặt lên trên hết

>>> Xem thêm: Kinh nghiêm đầu tư chứng khoán cho người mới

Một số trường phái đầu tư chứng khoán được sử dụng phổ biến

Mỗi trường phái sẽ được xây dựng dựa trên triết lý riêng và liên quan mật thiết tới thị trường. Chính vì lẽ đó, bạn phải nắm chắc lý thuyết cả bốn loại để lựa chọn phù hợp. Mỗi loại sẽ thích hợp với suy nghĩ chủ quan cũng như điều kiện tài chính, thời gian khác nhau. Có nhiều trường phái đầu tư, dưới đây Yuanta sẽ giới thiệu đến quý nhà đầu tư 4 trường phái phổ biến và mang lại hiệu quả cao trong đầu tư chứng khoán: 

Đầu tư giá trị

Đầu tư giá trị còn được gọi là Value Investing Philosophy. Những nhà đầu tư theo đuổi có chung nhận định rằng giá trị danh nghĩa của cổ phiếu khác với giá trị nội tại. Việc đẩy giá lên cao là do thị trường phản ứng thái quá đối với các biến động trên thị trường. 

Người đi theo trường phái này sẽ đánh giá giá trị nội tại của doanh nghiệp. Công cụ giúp họ thực hiện là báo cáo tài chính các quý, các năm. Nhờ đó, họ tìm được các mã cổ phiếu bị thị trường đánh giá thấp hơn so với giá trị thực, sau đó mua vào để sinh lợi nhuận tối ưu.

Báo cáo tài chính của công ty giúp hỗ trợ phân tích giá trị thực của cổ phiếu

>>> Xem thêm: Hướng dẫn đọc báo cáo tài chính chuẩn xác nhất

Hạn chế của trường phái đầu tư chứng khoán này là khó xác định giá cổ phiếu. Nếu không nghiên cứu đủ sâu, bạn sẽ không biết mình mua được cổ phiếu đúng mức giá trị thực. Bên cạnh đó, đa số công ty trong giai đoạn thị trường tăng trưởng mạnh đều trên giá trị thực. Cơ hội của bạn vì thế mà cũng giảm dần đi ở thời điểm này. 

Đầu tư cơ bản

Trường phái đầu tư cơ bản còn được gọi là Fundamental Investing Philosophy. Nó đề cao các thông tin định tính và định lượng trước khi đưa ra quyết định mua vào. Thông tin định tính gồm chính sách nhà nước, lãi suất, tỷ lệ lạm phát, kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp. Thông tin định lượng có bảng cân đối kế toán, báo cáo lưu chuyển tiền tệ, kết quả kinh doanh lãi – lỗ. 

Nếu chọn trường phái đầu tư chứng khoán này, bạn phải biết cách phân tích các số liệu hoạt động của doanh nghiệp. Từ đó xem xét được các khoản thu chi cũng như vòng xoay vốn và các chỉ số khác để có thể đánh giá được sức khỏe doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có các chỉ số được thể hiện trên báo cáo tài chính tốt là một doanh nghiệp có tương lai phát triển mạnh mẽ. Vì thế mà trường phái này khá kén người chọn, đặc biệt là những nhà đầu tư F0.

Bạn cần phân tích rất nhiều thông tin

Đầu tư kỹ thuật

Technical Analysis Philosophy hay trường phái đầu tư kỹ thuật ngược lại với đầu tư giá trị. Những nhà đầu tư theo trường phái này tin rằng, giá trị nội tại cổ phiếu phải bằng giá trị thị trường, hoặc là không có thực. Vì thế họ tập trung phân tích tín hiệu giao dịch dựa trên biểu đồ và chỉ báo kỹ thuật. Trong đó công cụ được dùng nhiều nhất là biểu đồ nến. 

Trường phái này thu hút các nhà đầu tư ngắn hạn, rất phổ biến tại Việt Nam. Nó thích hợp với nhu cầu thu lợi nhuận nhanh và lớn, lại dễ thực hiện. Bạn chỉ cần xác định mối quan hệ bên bán và bên mua tác động lên giá cổ phiếu thế nào (chỉ báo kỹ thuật). Đồng thời, bạn cũng biết được mình sẽ lỗ hay lời trong thời điểm nhất định.

Hạn chế của trường phái này là chỉ báo kỹ thuật dễ bị sai lệch do “đội lái chứng khoán”. Họ có thể tạo nên đợt tăng giảm giá ảo khiến bạn đầu tư sai hướng nếu không tinh ý.

Trường phái phân tích kỹ thuật được các chuyên gia trong ngành xây dựng dựa trên 3 quan điểm chính, bao gồm: Các thông tin kỹ thuật sẽ thể hiện được giá, từ giá đó sẽ được vận động theo xu hướng và các biến động trên thị trường đều chịu ảnh hưởng từ tâm lý của con người. 

Đầu tư tăng trưởng

Trường phái đầu tư chứng khoán tăng trưởng còn gọi là Growth Investing Philosophy. Mục tiêu của các nhà đầu tư là doanh nghiệp mới nổi, vừa và nhỏ. Họ tin rằng đơn vị được chọn sẽ có doanh thu dự kiến tăng nhanh và nhiều hơn so với mặt bằng chung. Nhà đầu tư sẵn sàng mua cổ phiếu của doanh nghiệp tại bất cứ thời điểm nào. 

Tăng trưởng doanh thu dự kiến là cơ sở đầu tư

Muốn thật sự có lợi nhuận khi theo đuổi trường phái này, bạn phải nhìn xa trông rộng. Bạn phải nhận định được doanh nghiệp thật sự có tiềm năng hay không, năng lực tài chính và lãnh đạo ra sao, liệu có thể tạo đột phá. Đi kèm với việc này chính là độ rủi ro cao, bởi việc tăng trưởng không phải lúc nào cũng như mong đợi. Điều này còn phụ thuộc vào tình hình kinh tế – xã hội. 

Nếu là người không có nhiều thời gian, bạn không nên theo đuổi trường phái đầu tư tăng trưởng. Hơn nữa, bạn cũng nên cân nhắc khả năng tài chính của mình kỹ càng khi theo trường phái này. 

Trường phái đầu tư chứng khoán nào là tối ưu nhất cho nhà đầu tư?

Bốn trường phái kể trên đều có một bộ phận đông đảo nhà đầu tư sử dụng. Mỗi xu hướng mang đến lợi ích riêng, thích hợp với từng nhà đầu tư nhất định. Vì thế mà để chọn ra đâu là trường phái tối ưu thực sự không đơn giản. 

Đầu tiên, bạn sẽ không thể áp dụng hết các chiến lược đầu tư này mà chỉ chọn một hay một vài ở những thời điểm nhất định. Thứ hai, việc áp dụng trường phái nào còn phụ thuộc vào tình hình thị trường. Có thể lúc này, đầu tư giá trị là phù hợp nhất, nhưng vài tháng sau đầu tư kỹ thuật mới là lựa chọn đúng đắn. 

Một số yếu tố giúp bạn xác định được mình nên theo đuổi trường phái nào là thời gian, ngân sách, mức độ chấp nhận rủi ro, mục tiêu sau cùng. Bên cạnh đó, yếu tố tính cách và sở thích cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định. 

Nếu bạn là người nhanh nhạy, hãy chọn đầu tư kỹ thuật vì bạn hoàn toàn có thể nhận thấy các chiêu trò trên thị trường, từ đó mua bán một cách khôn ngoan và hợp lý. Nếu bạn là người có kinh nghiệm quản trị rủi ro, có thể cân nhắc đầu tư tăng trưởng. Hai trường phái này cũng thích hợp với người có một chút liều lĩnh và thích sự đột phá. 

Những nhà đầu tư F0 cẩn trọng, có nhiều thời gian nghiên cứu thị trường thường chọn đầu tư cơ bản và giá trị. Hai trường phái này đòi hỏi kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm cao để sinh lời. 

Nhìn nhận chính xác và chọn được trường phái đầu tư chứng khoán mình nên theo đuổi là điều bất cứ nhà đầu tư nào cũng phải làm. Đây là yếu tố ảnh hưởng đến 50% thành quả nhận được sau khi bạn tiến hành giao dịch. Bạn hãy tham khảo thật kỹ những chia sẻ từ Yuanta Việt Nam để đúc kết bài học cho mình nhé. Chúc bạn thành công với quyết định sau cùng và đạt mục tiêu đề ra.