Nên mua trái phiếu hay gửi tiết kiệm ngân hàng? | YSVN
Flower
  • VN-Index

    1215.68

    -0.93 (-0.08%)
  • HNX-Index

    228.83

    -0.88 (-0.38%)
  • UPCOM-Index

    88.63

    -0.35 (-0.39%)
  • VN30-Index

    1232.7

    4.8 (+0.39%)
  • VNDiamond

    2064.09

    10.32 (+0.5%)
  • VNFinlead

    1982.36

    13.11 (+0.67%)
  • VNMidcap

    1804.73

    -10.67 (-0.59%)
  • VNSmallcap

    1398.8

    -13.39 (-0.95%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức kinh tếNên mua trái phiếu hay gửi tiết kiệm ngân hàng? Đâu là giải pháp phù hợp

23/05/2023 - 10:35

Nên mua trái phiếu hay gửi tiết kiệm ngân hàng? Đâu là giải pháp phù hợp

Nên mua trái phiếu hay gửi tiết kiệm ngân hàng khi sở hữu tiền nhàn rỗi trong tay? Các nhà đầu tư luôn mong muốn có khoản lợi nhuận phát sinh từ khoản tiền này. Hiện nay có nhiều hình thức đầu tư sinh lời nhưng để lựa chọn được cách đầu tư hợp lý nhất vẫn còn là bài toán khó. 

Nên mua trái phiếu hay gửi tiết kiệm ngân hàng?

Nên mua trái phiếu hay gửi tiết kiệm ngân hàng?

Thông tin chung về trái phiếu

Để đưa ra quyết định đầu tư hợp lý việc đầu tiên bạn cần làm là hiểu rõ về hai hình thức này. Tham khảo một số thông tin về trái phiếu để biết cách hoạt động của chúng.

Đầu tư trái phiếu được nhiều người lựa chọn

Đầu tư trái phiếu được nhiều người lựa chọn

Trái phiếu là gì?

Trái phiếu có thể được phát hành bởi Chính phủ, tổ chức tài chính hay ngân hàng. Khi mua trái phiếu bạn đứng trên cương vị là người cho vay và các tổ chức này sẽ trả lãi suất cho bạn theo như quy định trên hợp đồng. 

Đặc điểm

Khi đầu tư trái phiếu bạn sẽ được trả lãi định kỳ thường là 6 tháng hoặc 1 năm. Thời gian này và mức lãi suất đều được ghi rõ trên hợp đồng và hai bên bắt buộc phải tuân thủ. Sau kỳ trả lãi bạn có thể dùng số tiền nhận được để tái đầu tư. Đây là một khoản đầu tư khá an toàn, nếu trường hợp xấu nhất xảy ra là doanh nghiệp phát hành trái phiếu phá sản bạn sẽ được ưu tiên thanh toán.

Các loại trái phiếu

Dựa vào các đặc điểm của trái phiếu có thể phân thành nhiều loại khác nhau. Những trái phiếu phổ biến nhất là trái phiếu chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu của các tổ chức tài chính và trái phiếu ngân hàng. 4 loại này được chia theo chủ thể phát hành của chúng.

Có nhiều loại trái phiếu khác nhau

Có nhiều loại trái phiếu khác nhau

Ưu điểm khi chọn trái phiếu

Nếu bạn không cần sử dụng đến khoản tiền nhàn rỗi của mình trong một vài năm, trái phiếu có thể là một lựa chọn tốt hơn so với tài khoản tiết kiệm vì nó mang lại tỷ lệ hoàn vốn cao hơn.

Trái phiếu tiết kiệm cũng thường được sử dụng để đa dạng hóa danh mục đầu tư. Đây có thể là một khoản đầu tư tốt với rủi ro thấp nếu bạn giữ tiền của mình dưới hình thức trái phiếu và cho phép nó đáo hạn hoàn toàn.

Rủi ro khi đầu tư trái phiếu

Nếu lựa chọn trái phiếu chính phủ đây được coi là một trong những khoản đầu tư an toàn nhất. Điều này có nghĩa là khả năng mất tiền rất thấp nếu bạn đầu tư vào chúng. Tuy nhiên, các tổ chức phát hành trái phiếu khác sẽ không có tính đảm bảo cao như vậy.

Ngoài ra lãi suất cũng ảnh hưởng nhiều tới giá của trái phiếu, điều này dẫn tới nhiều rủi ro khi bạn không nắm bắt được thị trường. Đặc biệt trái phiếu có tính thanh khoản không cao, bạn không thể rút tiền ra sử dụng một cách linh hoạt nếu không đúng theo chu kỳ.

Thông tin về gửi tiết kiệm ngân hàng

Sau khi tìm hiểu thông tin về trái phiếu bạn cũng nên xem xét các đặc điểm của tài khoản tiết kiệm. Điều này giúp bạn có cái nhìn tổng quát và dễ dàng đưa ra  lựa chọn.

Gửi tiết kiệm là gì?

Nếu đang sở hữu một khoản tiền không dùng đến và muốn tìm một nơi cất giữ bạn có thể mở tiết kiệm để nhận lãi suất từ tiền nhàn rỗi. Bạn có thể lập tài khoản này ở bất cứ ngân hàng nào cung cấp dịch vụ. Mức lãi suất và các quy định sẽ khác nhau ở mỗi ngân hàng.

Gửi tiết kiệm ngân hàng là biện pháp an toàn với lãi suất ổn định

Gửi tiết kiệm ngân hàng là biện pháp an toàn với lãi suất ổn định

Đặc điểm 

Tài khoản tiết kiệm giúp bạn dễ dàng tiếp cận tiền vì số tiền này được cất giữ an toàn tại ngân hàng. Lãi suất bạn sẽ kiếm được sẽ phụ thuộc vào nơi bạn gửi ngân hàng. Nhưng nói chung, tài khoản tiết kiệm có lãi suất thấp hơn trái phiếu vì bạn đang tiết kiệm tiền thay vì đầu tư.

Các hình thức gửi tiết kiệm

Hiện nay có hai hình thức phổ biến:

  • Gửi tiết kiệm có kỳ hạn: Khi thực hiện gửi tiền bạn sẽ được lựa chọn kỳ hạn gửi trong vòng 3 tháng, 6 tháng, 1 năm…Khoản tiền lãi sẽ được tính vào ngày đáo hạn.
  • Gửi tiết kiệm không kỳ hạn: Nếu chọn hình thức này bạn không cần gửi theo kỳ hạn mà có thể tất toán bất cứ lúc nào.

Ưu điểm

Tài khoản tiết kiệm giúp bạn dễ dàng rút tiền vì số tiền này được cất giữ an toàn tại ngân hàng. Ngoài ra hình thức này ít chịu rủi ro vì mức lãi suất là cố định trong hợp đồng. Cách thức thực hiện gửi tiết kiệm khá đơn giản và không tốn nhiều thời gian.

Tiền gửi tiết kiệm có thể rút ra một cách linh hoạt và ít chịu rủi ro

Tiền gửi tiết kiệm có thể rút ra một cách linh hoạt và ít chịu rủi ro

Hạn chế

Lãi suất bạn sẽ kiếm được sẽ phụ thuộc vào nơi bạn gửi ngân hàng. Nhưng nói chung, tài khoản tiết kiệm có lãi suất thấp hơn trái phiếu vì bạn đang tiết kiệm tiền thay vì đầu tư. Hơn nữa các ngân hàng cũng quy định mức tiền gửi tối thiểu, nếu bạn không nắm giữ số tiền quá lớn thì lãi phát sinh có thể không theo kịp mức lạm phát.

Sự khác biệt giữa trái phiếu và tài khoản tiết kiệm 

Trái phiếu và tài khoản tiết kiệm thường được coi là những nơi tương đối an toàn để bạn giữ tiền. Bạn có thể gửi tiền của mình vào tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng và kiếm được một khoản tiền lãi trên số dư.

Tuy nhiên, thông thường bạn sẽ không kiếm được nhiều tiền lãi như việc đầu tư trái phiếu. Trái phiếu là một khoản đầu tư trả lợi tức, thường ở mức cố định. Bạn cũng có thể kiếm tiền từ trái phiếu bằng cách bán nó với giá cao hơn giá đã mua trước khi đáo hạn.

Hình thức đầu tư an toàn 

Hình thức đầu tư an toàn 

Lãi suất

Bạn có thể kiếm được tiền lãi trên cả trái phiếu và tài khoản tiết kiệm. Tuy nhiên, thông thường bạn sẽ nhận được khoản tiền lớn hơn từ trái phiếu. Để một công ty hoặc chính phủ phát hành trái phiếu, họ phải đồng ý trả cho bạn một mức lãi suất cụ thể cho thời hạn của trái phiếu. Tỷ lệ thường cố định, có nghĩa là nó sẽ không biến động như các khoản đầu tư khác. 

Mỗi tháng tiền lãi được tính và số tiền đó được thanh toán thường là hai lần một năm hoặc nửa năm một lần. Nhiều nhà đầu tư sử dụng hình thức tái đầu tư tiền lãi và để nó phát triển cùng với trái phiếu.

Với các tài khoản tiết kiệm, lãi suất có thể (và thường xuyên) thay đổi theo thời gian vì các tài khoản thường sử dụng lãi suất thay đổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ngoài ra, số tiền lãi bạn kiếm được từ tài khoản tiết kiệm của mình thường thấp hơn nhiều so với số tiền nhận từ trái phiếu.

Tổ chức phát hành

Bạn có thể mua các loại trái phiếu khác nhau từ các tổ chức khác nhau, chẳng hạn như chính phủ hoặc các tập đoàn, tổng công ty bán trái phiếu doanh nghiệp và các tổ chức tài chính. Bạn có thể mở tài khoản tiết kiệm tại các chi nhánh ngân hàng trên toàn quốc.

Tính thanh khoản

Khi bạn đã mua trái phiếu hoặc gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm, bạn có thể muốn sử dụng số tiền này trong tương lai. Với một trái phiếu, điều đó không phải lúc nào cũng dễ thực hiện và phụ thuộc vào loại trái phiếu mà bạn sở hữu.

Một trong những rủi ro thanh khoản lớn khi sở hữu trái phiếu doanh nghiệp là bạn có thể không tìm được người mua để bán trái phiếu khi bạn muốn. Nếu trái phiếu không được giao dịch trên thị trường thứ cấp, bạn có thể phải thông qua một nhà môi giới để tìm người mua, điều này có thể không mang lại cho bạn mức giá tốt nhất.

Trái phiếu có rủi ro thanh khoản cao

Trái phiếu có rủi ro thanh khoản cao

Mặc dù việc tìm thị trường cho trái phiếu do chính phủ phát hành có thể dễ dàng hơn, nhưng tùy thuộc vào loại trái phiếu, có thể có nhiều quy tắc có thể gây ra thách thức. Ví dụ, bạn có thể phải trả một khoản phí hoặc tiền phạt nếu bạn bán trái phiếu trước khi nó đáo hạn.

Bạn có thể không rút được trái phiếu trong ít nhất một năm. Sau đó, nếu bạn rút tiền sớm, bạn có thể mất tiền. Khi bạn bán trái phiếu của mình, nếu giá trái phiếu giảm, bạn có thể không nhận lại được toàn bộ giá trị khoản đầu tư của mình. Nó phụ thuộc vào điều kiện thị trường tại thời điểm bán.

Với tài khoản tiết kiệm, bạn thường có thể rút tiền của mình bất cứ lúc nào. Nếu trường hợp khẩn cấp phát sinh, bạn sẽ được phép yêu cầu rút và nhận tiền mặt.

Cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn đầu tư

Cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn đầu tư

Rủi ro

Mặc dù cả trái phiếu và tài khoản tiết kiệm đều được coi là nơi an toàn cho tiền của bạn, nhưng chúng đều có rủi ro. Trái phiếu có rủi ro thị trường, nghĩa là nếu lãi suất tăng, giá trái phiếu thường sẽ giảm xuống. Đó là bởi vì trái phiếu mới có lãi suất cao hơn trái phiếu hiện có trên thị trường. Giá trái phiếu cũng có thể giảm nếu xếp hạng tín dụng của người đi vay giảm xuống.

Một tài khoản tiết kiệm có rủi ro rất thấp, vì bạn sẽ không có nguy cơ bị mất số tiền bỏ ra nếu tổ chức đó phá sản. Tuy nhiên, vẫn có rủi ro cần cân nhắc là lãi suất tài khoản tiết kiệm của bạn có thể không đủ để bù đắp lạm phát và bạn sẽ mất khả năng chi tiêu bằng cách để tiền của mình nằm yên trong tài khoản.

Trái phiếu có rủi ro cao hơn tài khoản tiết kiệm

Trái phiếu có rủi ro cao hơn tài khoản tiết kiệm

Khi nào nên mua trái phiếu hoặc gửi tiết kiệm

Tài khoản tiết kiệm là một lựa chọn tốt nếu bạn đang tìm kiếm một nơi an toàn để giữ tiền của mình. Tiền lãi có thể sẽ không cao bằng trái phiếu, nhưng tiền của bạn có thể dễ dàng lấy được nếu bạn cần. Bên cạnh đó hình thức này mang lại sự an toàn và giảm độ rủi ro.

Nếu bạn đang lập kế hoạch dài hạn và không cần sử dụng tiền của mình trong ít nhất một năm, trái phiếu có thể là một lựa chọn tốt. Chỉ cần nhớ rằng bạn có thể phải đối mặt với một số rủi ro cao hơn so với tài khoản tiết kiệm.

Cần xem xét nhiều yếu tố trước khi lựa chọn đầu tư

Cần xem xét nhiều yếu tố trước khi lựa chọn đầu tư

Đầu tư trái phiếu và gửi tiết kiệm đang là hai hình thức khá phổ biến được nhiều người quan tâm. Để giải quyết vấn đề nên mua trái phiếu hay gửi tiết kiệm ngân hàng phải lưu ý tới hoàn cảnh của bạn. Hãy xác định xem mình thuộc kiểu người an toàn hay thích rủi ro để lựa chọn hình thức phù hợp. Ngoài ra bạn nên trau dồi thêm kiến thức về tài chính để việc đầu tư dễ dàng hơn. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.