[Quy tắc đầu tư vàng] "Warren Buffett mới" Seth Klarman kiếm cả tỷ USD từ những quy tắc lựa chọn cổ phiếu đơn giản đến khó tin | Yuanta Việt Nam
Flower
  • VN-Index

    1174.85

    -18.16 (-1.52%)
  • HNX-Index

    220.8

    -5.4 (-2.39%)
  • UPCOM-Index

    87.16

    -0.99 (-1.12%)
  • VN30-Index

    1194.03

    -16.71 (-1.38%)
  • VNDiamond

    1995.61

    -35.75 (-1.76%)
  • VNFinlead

    1914.51

    -22.58 (-1.17%)
  • VNMidcap

    1731.28

    -41.22 (-2.33%)
  • VNSmallcap

    1357.83

    -27.25 (-1.97%)
Trang chủTin tứcTin Nhà Đầu Tư[Quy tắc đầu tư vàng] “Warren Buffett mới” Seth Klarman kiếm cả tỷ USD từ những quy tắc lựa chọn cổ phiếu đơn giản đến khó tin

09/04/2019 - 10:11

[Quy tắc đầu tư vàng] “Warren Buffett mới” Seth Klarman kiếm cả tỷ USD từ những quy tắc lựa chọn cổ phiếu đơn giản đến khó tin

Giống như nhà đầu tư lão làng Warren Buffett, triết lý đầu tư của Seth Klarman chịu ảnh hưởng nhiều từ Benjamin Graham. Bản thân ông từng nói: “Nếu Warren Buffett là học trò của Benjamin Graham thì ngày nay chúng tôi là những học trò của Warren Buffett”.

Tỷ phú đầu tư giá trị Seth Klarman là một trong những nhà quản lý quỹ đầu tư thành công nhất hiện nay. Ông chính là người đứng đầu của Baupost Group đặt trụ sở tại Boston – một trong những quỹ phòng hộ lớn nhất với quy mô tài sản khoảng 32 tỷ USD, chuyên tập trung tìm kiếm vào những khoản đầu tư mang lại giá trị cao trong dài hạn.

Cùng chịu ảnh hướng từ triết lý của huyền thoại Benjamin Graham, nhiều tờ báo đã ví von Seth Klarman là “Buffett thế hệ kế tiếp” hay “Nhà hiền triết xứ Boston” – tương tự như cách gọi “Nhà hiền triết xứ Omaha” của Buffett.

[Quy tắc đầu tư vàng] Warren Buffett mới Seth Klarman kiếm cả tỷ USD từ những quy tắc lựa chọn cổ phiếu đơn giản đến khó tin - Ảnh 1.

Quay trở lại với Seth, quỹ đầu tư do ông sáng lập và đứng đầu, nhờ cách thức nghiên cứu cẩn thận trong đầu tư này mà các khách hàng chịu khó nghe những lời tư vấn từ Seth đã từng đạt tỷ lệ sinh lới gấp hai lần chỉ số S&P 500, bất chấp cả những giai đoạn của khó khăn nhất của thị trường chứng khoán Mỹ. Và tất nhiên, nguyên tắc đầu tư của ông chỉ gói gọn trong những điều cơ bản dưới đây:

Luôn tập trung vào cổ phiếu công ty hoạt động ổn định

Khi lựa chọn cổ phiếu, Seth đưa ra chia sẻ ông sẽ chỉ tập trung vào những doanh nghiệp tạo ra doanh số và lợi nhuận tăng liên tục mỗi năm. Còn số năm là bao nhiêu tùy thuộc vào chiến lược đầu tư của từng người. Một điều quan trọng nữa chuyên gia này lưu ý là dư nợ của doanh nghiệp không được quá lớn so với trị giá tài sản. Yếu tố này phòng trường hợp khi lãi suất vay tăng cao, công ty vẫn đủ khả năng trả nợ. Các nhà đầu tư ngắn hạn và lướt sóng có thể không quan tâm đến yếu tố này, nhưng trong dài hạn, đây là vấn đề cần được lưu ý.

Lưu ý động thái giao dịch nội bộ công ty

Những giao dịch nội bộ có thể đến từ những lãnh đạo – người trực tiếp đang điều hành công ty như chủ tịch, tổng giám đốc, phó tổng giám đốc… Theo kinh nghiệm và sự quan sát của mình, tác giả nhận thấy mỗi khi những lãnh đạo này mua cổ phiếu chính công ty, thị giá của chúng sau đó thường tăng. Bởi lẽ, đây là những người hiểu và nắm rõ nhất các hoạt động công ty.

Thế nhưng nếu hàng loạt cổ đông nội bộ lại bán cổ phiếu, các nhà đầu tư cũng nên sớm tính chuyện rút lui khỏi doanh nghiệp. Nhiều công ty chứng khoán hay đưa ra những báo cáo khuyến nghị mua – bán cho nhà đầu tư với từng mã cụ thể. Dù vậy, ông cho rằng mỗi người nên tự có chiến lược riêng, hãy đọc và tự nghiên cứu những doanh nghiệp mình đang sở hữu cổ phiếu bằng các khả năng tìm tòi suy luận nhiều nhất có thể

Trên thị trường chứng khoán thế giới, ta cũng không hiếm bắt gặp từng một vài trường hợp NĐT nghe theo tin đồn khuyến nghị đầu tư mua vào cổ phiếu một doanh nghiệp khi mã này đang có giá rất rẻ. Tuy nhiên, hầu như nhiều nhà đầu tư khi đó không biết hàng loạt cổ đông nội bộ công ty này đồng loạt bán cổ phiếu doanh nghiệp.

Chỉ mua khi thị giá cổ phiếu thấp hơn giá trị thực tế

Giá trị thực tế của một của cổ phiếu còn được gọi là “giá trị sổ sách”, tính trên hiệu số giữa tổng tài sản và các khoản nợ, không bao gồm lãi. Thông thường, Seth cho biết ông tìm đến những cổ phiếu đang có thị giá thấp hơn giá trị thực tế.

Dù vậy, phần lớn giá cổ phiếu bị ảnh hưởng bởi cung, cầu trên thị trường và đa số không phản ánh đúng giá trị thực. Cảm xúc nhà đầu tư là yếu tố luôn chi phối sự tăng, giảm giá mỗi cổ phiếu. Ngay khi một tin tức tiêu cực hoặc có lợi cho doanh nghiệp được tung ra, nhiều người có thể lập bị ảnh hưởng trong ngắn hạn.

Lựa chọn đúng xu hướng để đầu tư

Đôi khi trên chứng trường, nhiều NĐT vẫn đặt ra thắc mắc rằng tại sao họ đã lựa chọn những công ty tốt nhất để mua cổ phiếu, nhưng sau đó thị giá vẫn suy giảm. Theo quan điểm của Seth, mua cổ phiếu của công ty tốt chưa đủ, một trong những yếu tố quan trọng khác là “phải chọn đúng thời điểm”.

Sử dụng phân tích kỹ thuật với các biểu đồ thống kê biến động của chỉ số chứng khoán từ 50 đến 150 phiên có thể giúp nhà đầu tư nắm bắt xu thế. Trong đó, giả sử đường màu xanh nước biển trên biểu đồ tượng trưng cho diễn biến của 50 phiên giao dịch, còn màu xanh lá cây hiển thị 150 phiên. Khi đường xanh nước biển nằm phía trên màu xanh lá cây, thị trường đang trong xu hướng tăng và ngược lại. Những loại biểu đồ thế này nhà đầu tư có thể dùng thông qua một số phần mềm có sẵn và chỉ cần nhập số liệu.

Mở tài khoản Chứng khoán tại Yuanta

Hiện nay, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) đã triển khai hệ thống Mở tài khoản Chứng khoán Online, hoàn toàn Miễn phí. Tham gia Thị trường Chứng khoán NGAY HÔM NAY để viết nên câu chuyện thành công của riêng bạn.

Nguồn: cafef.vn