Flower
  • VN-Index

    1284.02

    -6.16 (-0.48%)
  • HNX-Index

    243.11

    -0.81 (-0.33%)
  • UPCOM-Index

    91.55

    0.07 (+0.08%)
  • VN30-Index

    1296.98

    -6.22 (-0.48%)
  • VNDiamond

    2155.08

    -1.39 (-0.06%)
  • VNFinlead

    2123.38

    -12.54 (-0.59%)
  • VNMidcap

    1937.95

    -9.65 (-0.5%)
  • VNSmallcap

    1522.27

    -8.39 (-0.55%)
Trang chủTin tứcTin Nhà Đầu TưThị trường chứng khoán Việt đang thiếu gì?

09/04/2019 - 14:11

Thị trường chứng khoán Việt đang thiếu gì?

Tỷ trọng nhà đầu tư tổ chức rất ít, chỉ khoảng gần 1%, là điểm khác biệt lớn nhất giữa thị trường chứng khoán Việt và các thị trường khác.

Ở các nước thị trường chứng khoán (TTCK) phát triển như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kong, Singapore, Thái Lan…, tỷ trọng nhà đầu tư tổ chức, chủ yếu là các Công ty Quản lý qũy đầu tư chiếm tới 80% giá trị giao dịch.

Còn tại Việt Nam, theo thống kê của Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam, tính đến hết tháng 2/2019, số lượng tài khoản nhà đầu tư là 2,2 triệu tài khoản, trong đó số lượng nhà đầu tư cá nhân là 2,1 triệu tài khoản (chiếm hơn 99%).

Nhận định từ chuyên gia

Sở dĩ có thực tế trên, theo ông Cao Hoài Thanh – Tổng Giám đốc Quỹ LotusCapital – công ty quản lý quỹ đầu tiên thành lập quỹ mở quản lý vốn cho các nhà đầu tư Nhật Bản với quỹ Mekong Capital, hiện đang quản lý quỹ Lotus Mekong River Equity Fund và đang hoàn thiện hồ sơ thành lập 2 quỹ mới, trong đó có 1 quỹ chuyên biệt về đầu tư trái phiếu là Lotus Bond Fund, là do TTCK Việt Nam còn quá non trẻ so với các thị trường chứng khoán đã tồn tại hàng chục, thậm chí hàng trăm năm.“Thêm nữa, thói quen của đại bộ phận nhà đầu tư cá nhân thường khó tin tưởng việc ủy thác cho các Công ty quản lý quỹ, thay vào đó họ thích tự giao dịch và tận hưởng cảm giác lướt sóng đầu cơ”, ông nói.

“Tôi cho rằng đó là rào cản khiến việc đầu tư thông qua công ty quản lý quỹ trở nên kém hấp dẫn, từ đó khó phát triển ngành quản lý quỹ ở TTCK Việt Nam”, ông nhấn mạnh.

Nhận định thị trường Quốc tế

Theo thống kê, Việt Nam hiện có 45 công ty quản lý quỹ được cấp giấy phép hoạt động. Con số này khá khiêm tốn so với sự tăng trưởng về quy mô và giá trị vốn hóa của thị trường chứng khoán.

Nhìn ra các thị trường khác có thể thấy: Hồng Kong có 2.183 quỹ mở trong tổng số 2.751 quỹ trên thị trường, Malaysia có 629 quỹ, Singapore có hơn 1.300 quỹ…

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng các cơ quan chủ quản cần có chính sách thúc đẩy và chuyển dịch tỷ trọng này trong tương lai bởi dư địa để phát triển ngành quỹ còn rất lớn. Thêm vào đó ngành quỹ phát triển không chỉ có ý nghĩa với TTCK Việt mà còn tốt cho nhiều lĩnh vực khác của nền kinh tế.

Thực tế cho thấy trong những năm qua, nhiều Công ty quản lý quỹ đã gặt hái được những thành tựu lớn trên TTCK như: Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VFM), Công ty cổ phần Quản lý quỹ MB (MB Capital), Công ty cổ phần Quản lý quỹ Kỹ thương (Techcom Capital), Công ty liên doanh Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Vietcombank (VCBF), Công ty Quản lý quỹ Bảo Việt…

Dù vậy, họ vẫn không ngừng tái cấu trúc từ nhân sự, chiến lược, hình ảnh cho tới danh mục ủy thác đầu tư để bắt kịp xu hướng đầu tư và tận dụng tối đa dòng vốn ngoại đang chảy vào Việt Nam.

Mở tài khoản chứng khoán tại Yuanta

Hiện nay, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) đã triển khai hệ thống Mở tài khoản Chứng khoán Online, hoàn toàn Miễn phí. Tham gia Thị trường Chứng khoán NGAY HÔM NAY để viết nên câu chuyện thành công của riêng bạn.

Nguồn: tbck.vn