SWIFT là gì? Vai trò của hệ thống SWIFT đối với thanh toán
Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức kinh tếSWIFT là gì? Vai trò của hệ thống SWIFT đối với hoạt động thanh toán?

24/07/2023 - 13:44

SWIFT là gì? Vai trò của hệ thống SWIFT đối với hoạt động thanh toán?

SWIFT là một từ quen thuộc với những ai thường xuyên thực hiện các giao dịch tài chính quốc tế, như chuyển tiền, thanh toán hoặc mua bán ngoại tệ. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ SWIFT là gì và nó hoạt động như thế nào. Vậy SWIFT là gì? Cách thức hoạt động của nó như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết này.

Vai trò của hệ thống SWIFT đối với hoạt động thanh toán?

Vai trò của hệ thống SWIFT đối với hoạt động thanh toán?

SWIFT là gì?

SWIFT là viết tắt của Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunications, hay còn gọi với tên gọi khác là Hiệp hội viễn thông Tài chính liên Ngân hàng toàn cầu. 

Ngoài ra, SWIFT được biết đến như vai trò chủ đạo đứng sau các giao dịch quốc tế hiện nay. Vì thế, đây là khái niệm quan trọng và cần nắm rõ trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. 

Hệ thống SWIFT dùng để giao dịch quốc tế

Hệ thống SWIFT dùng để giao dịch quốc tế

SWIFT được sử dụng rộng rãi bởi các ngân hàng và các tổ chức tài chính khác. Hệ thống này giúp cho việc truyền tải thông tin và chuyển tiền trở nên nhanh chóng, chính xác và bảo mật. Tuy nhiên, SWIFT không trực tiếp nắm giữ hay giao dịch tài sản, mà chỉ cung cấp các công cụ để tạo ra môi trường liên lạc an toàn và hiệu quả.

Cách thức giao dịch của SWIFT như thế nào?

Có thể hiểu đơn giản SWIFT như một mạng lưới tin nhắn mà các tổ chức tài chính sử dụng. Các thành viên sẽ trao đổi thông tin/chuyển tiền cho nhau bằng các bức điện hoá (SWIFT message).

1/ Gửi mã giao dịch

Để có thể giao dịch qua SWIFT, các tổ chức tài chính phải có một mã định danh riêng biệt từ 8 đến 11 ký tự, được gọi là SWIFT code, BIC (Business/Bank Identifier Codes) hoặc mã ISO 9362. 

Mỗi mã này sẽ có đầy đủ thông tin về quốc gia, thành phố, chi nhánh và tên ngân hàng của mỗi thành viên. Nội dung sẽ được mã hóa để đảm bảo tính bảo mật và chỉ người nhận được phép giải mã để đọc nội dung.

2/ Xác nhận giao dịch

Khi có mã SWIFT, các tổ chức tài chính có thể gửi và nhận các bức điện hoá qua hệ thống SWIFT. Mỗi bức điện hoá sẽ có một định dạng chuẩn, gồm các trường thông tin như số tiền, loại tiền, người gửi, người nhận, ngân hàng gửi, ngân hàng nhận, ngày gửi, ngày nhận, lý do gửi tiền…

Cách giao dịch mã SWIFT

Cách giao dịch mã SWIFT

Các bức điện hoá này sẽ được mã hoá và xác thực bởi SWIFT để đảm bảo tính an toàn và chính xác. SWIFT cũng sẽ theo dõi và giám sát các giao dịch để phòng ngừa các rủi ro và gian lận.

3/ Chuyển tiền

Sau khi thông điệp SWIFT được xử lý, ngân hàng nhận thông báo về giao dịch và sẽ tiến hành chuyển tiền tương ứng. Quá trình này có thể bao gồm việc chuyển tiền qua các tài khoản tại các ngân hàng trung gian trước khi đến ngân hàng nhận cuối cùng.

Tùy vào quy định của từng quốc gia và từng ngân hàng, một giao dịch chuyển tiền qua SWIFT có thể mất từ 1 đến 5 ngày làm việc để hoàn thành. Thời gian này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như số lượng ngân hàng trung gian, giờ làm việc của các ngân hàng, khác biệt múi giờ.

4/ Xác nhận nhận tiền

Sau khi đã tiến hành các giai đoạn gửi tiền từ khách hàng. Ngân hàng sẽ xác nhận đã nhận số tiền chuyển đến thành công và gửi thông báo cho người nhận.

Trong quá trình giao dịch, SWIFT đảm bảo tính bảo mật và đáng tin cậy của thông tin và tiền tệ được chuyển đi. Các biện pháp bảo mật, mã hóa và xác thực cao được áp dụng để đảm bảo rằng thông điệp chỉ được truy cập bởi những người được ủy quyền và giao dịch được thực hiện một cách an toàn và chính xác. 

Các đối tượng sử dụng SWIFT

1/ Các ngân hàng

Các ngân hàng thành viên của SWIFT thường sử dụng dịch vụ này để chuyển tiền cho khách hàng, đối tác hoặc các ngân hàng khác. Ngoài ra, SWIFT còn được dùng để trao đổi thông tin về các giao dịch, các sản phẩm và dịch vụ.

Các ngân hàng quốc tế thường sử dụng SWIFT để giao dịch tiền

Các ngân hàng quốc tế thường sử dụng SWIFT để giao dịch tiền

2/ Các tổ chức chứng khoán

Ngoài các ngân hàng, các tổ chức chứng khoán cũng sử dụng SWIFT để xử lý các giao dịch liên quan đến cổ phiếu, trái phiếu, quỹ, phái sinh và các sản phẩm tài chính khác. SWIFT cho phép trao đổi thông tin về giá cả, số lượng, thời hạn và các điều khoản của các giao dịch.

3/ Các tổ chức ngân quỹ

Các tổ chức ngân quỹ lớn trên thế giới cũng sử dụng SWIFT để xử lý các giao dịch liên quan đến các loại quỹ như quỹ hỗn hợp, quỹ chỉ số, quỹ ETF và quỹ hedge. 

SWIFT là gì không còn là khái niệm xa lạ khi nó được sử dụng rộng rãi để trao đổi thông tin về giá trị tài sản, phí quản lý, chiến lược đầu tư và báo cáo kết quả.

4/ Các tổ chức thương mại

Các tổ chức thương mại sử dụng SWIFT để xử lý các giao dịch liên quan đến thương mại quốc tế hoặc trong nước, bao gồm các giao dịch thư tín, chứng từ, ký quỹ và thanh toán. 

Ngoài ra, hệ thống SWIFT cũng được dùng để trao đổi thông tin về hàng hoá, dịch vụ, hợp đồng và điều kiện giao nhận.

Hệ thống SWIFT giúp quá trình giao dịch quốc tế nhanh chóng hơn

Hệ thống SWIFT giúp quá trình giao dịch quốc tế nhanh chóng hơn

5/ Các tổ chức hệ thống

Nhờ hệ thống bảo mật an toàn, SWIFT được tin dùng để kết nối với các hệ thống thanh toán, chứng khoán, ngân quỹ và thương mại khác. Ngoài ra, các hệ thống sử dụng SWIFT để trao đổi thông tin về các quy trình và điều kiện của các hệ thống.

Những dịch vụ mà SWIFT cung cấp là gì?

SWIFT là gì chắc hẳn nhiều người đã hiểu một phần, tuy nhiên khi nhắc tới những dịch vụ mà SWIFT cung cấp thì nhiều người còn mơ hồ. Có thể thấy rằng SWIFT cung cấp rất nhiều ứng dụng và tiện ích cho khách hàng, bao gồm:

1/ Thanh toán

SWIFT hỗ trợ các giao dịch thanh toán quốc tế và trong nước, bao gồm:

  • Các giao dịch liên ngân hàng, liên doanh, liên chính phủ và liên cá nhân. SWIFT còn hỗ trợ các giao dịch chứng khoán quốc tế và trong nước, bao gồm các giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho vay, bảo lãnh và thanh toán.
  • Hỗ trợ các giao dịch ngân quỹ quốc tế và trong nước, bao gồm các giao dịch mua bán, phân phối và báo cáo. SWIFT cũng hỗ trợ các dịch vụ ngân quỹ đổi mới như SWIFT FundsXML, SWIFT Funds Order Routing và SWIFT Funds Transfer .
  • Ngoài ra, SWIFT còn hỗ trợ các giao dịch hệ thống quốc tế và trong nước, bao gồm các giao dịch giữa các hệ thống thanh toán, chứng khoán, ngân quỹ và thương mại.
Việc thanh toán quốc tế trở nên đơn giản và nhanh chóng

Việc thanh toán quốc tế trở nên đơn giản và nhanh chóng

2/ Trí tuệ doanh nghiệp

SWIFT đã giới thiệu các trang tiện ích báo cáo mới tới người dùng, giúp họ có cái nhìn tổng quan và chi tiết về hoạt động giao dịch của mình. Ví dụ như: 

  • SWIFT Business Intelligence được dùng để báo cáo trực tuyến, cho phép người dùng xem, phân tích và so sánh các số liệu về hoạt động giao dịch của mình với các số liệu toàn cầu hoặc theo khu vực. 
  • SWIFT Watch cho phép người dùng tạo ra các báo cáo theo yêu cầu của mình về hoạt động giao dịch của mình hoặc của đối tác như chọn lực khu vực, ngành nghề hay loại giao dịch.
  • SWIFT Scope cho phép người dùng theo dõi và đánh giá hiệu quả hoạt động của mình trên hệ thống SWIFT. Người dùng có thể xem các báo cáo về chi phí, chất lượng, rủi ro, tuân thủ và hiệu suất của mình.

Các tiện ích bảo mật

Hệ thống SWIFT còn cung cấp các công cụ và giải pháp để bảo vệ khách hàng khỏi các rủi ro và gian lận, như:

  • Bảo mật cho các thành viên SWIFT, bao gồm 31 điều kiện bắt buộc và khuyến nghị để đảm bảo an toàn cho hệ thống và dữ liệu của họ. Các thành viên SWIFT phải tuân thủ và tự đánh giá mức độ tuân thủ của mình hàng năm.
  • Hệ thống CSP giúp nâng cao khả năng phòng ngừa, phát hiện và ứng phó với các cuộc tấn công mạng. 
  • Sử dụng SWIFT Fraud Prevention phân tích dữ liệu để phát hiện các giao dịch bất thường và cảnh báo cho các thành viên SWIFT.
Hệ thống SWIFT được bảo mật một cách chắc chắn

Hệ thống SWIFT được bảo mật một cách chắc chắn

3/ Giải pháp phần mềm

SWIFT hỗ trợ các giao dịch hệ thống quốc tế và trong nước, bao gồm các giao dịch giữa các hệ thống thanh toán, chứng khoán, ngân quỹ và thương mại. 

SWIFT là gì cũng đã được giải đáp chi tiết giúp bạn có cái nhìn rõ nét về vai trò của hệ thống SWIFT đối với hoạt động thanh toán. Đây hứa hẹn là nền tảng đáng tin cậy, an toàn và chính xác để bạn thực hiện các giao dịch quốc tế. Bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.