Ứng dụng công nghệ mới để nâng cao hiệu quả đầu tư | Yuanta Việt Nam
Flower
Trang chủTin tứcBáo chí & Truyền thôngỨng dụng công nghệ mới để nâng cao hiệu quả đầu tư

10/11/2023 - 13:49

Ứng dụng công nghệ mới để nâng cao hiệu quả đầu tư

Mới đây, đại diện Chứng khoán Yuanta Việt Nam tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 (Vietnam Investment Forum 2024) trong vai trò diễn giả với chủ đề “Theo dấu Dòng tiền – Tracking the Cash flow” do báo Vietnambiz phối hợp cùng câu lạc bộ giám đốc tài chính tổ chức tại TP.HCM.

Đại diện Chứng khoán Yuanta Việt Nam tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024

Tại diễn đàn, bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường chứng khoán (Ủy ban Chứng khoán Nhà nước) đánh giá, thị trường chứng khoán đã quay trở lại tăng trưởng tích cực với thanh khoản cải thiện nhờ vào các chương trình hỗ trợ kinh tế của Chính phủ đã phát huy tác dụng, lạm phát và tỷ giá được kiểm soát, mặt bằng lãi suất giảm mạnh.

“Với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy thị trường phát triển theo hướng bền vững, an toàn, minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư”, bà Tạ Thanh Bình cho biết thêm.

Bên cạnh việc các cơ quan quản lý nhà nước đang nỗ lực đưa thị trường chứng khoán nâng hạng vào năm 2025, thì các chuyên gia tài chính cùng chung quan điểm khi dự báo tích cực về triển vọng dòng tiền trên thị trường chứng khoán trong năm 2024. Đặc biệt, trước bối cảnh ngày càng phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam, nhu cầu áp dụng công nghệ để nhà đầu tư có thể tìm cơ hội đầu tư và tối ưu hóa hiệu suất danh mục đang ngày càng tăng cao.

ng dụng công nghệ mới để nâng cao hiệu quả đầu tư

Tham dự với vai trò diễn giả, đại diện Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc khối Nghiên cứu & Phát triển sản phẩm khách hàng cá nhân chia sẻ: “Đến năm 2023, một số công ty chứng khoán đã áp dụng công nghệ AI và phát triển tính năng chatbot vào quy trình chăm sóc, tư vấn dịch vụ cho khách hàng. Việc áp dụng Fintech trên thị trường hiện nay đang được ưa chuộng và có xu hướng sẽ phát triển mẽ trong tương lai.”

Ông Nguyễn Thế Minh nhấn mạnh: “Theo tôi, CTCK đẩy mạnh đầu tư cho công nghệ sẽ không dừng lại”

Trước đây, tỷ lệ môi giới chứng khoán chiếm đa số trong cơ cấu nhân sự. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại có sự thay đổi rõ rệt, khi một số công ty chứng khoán tập trung đầu tư và tuyển dụng số lượng lớn nhân viên IT, với mục tiêu lấy công nghệ để thay thế và hỗ trợ đội ngũ kinh doanh. Các công ty chứng khoán cũng chú trọng gia tăng dịch vụ cho khách hàng vì sắp tới Ủy ban chứng khoán Nhà nước sẽ đưa vào vận hành hệ thống công nghệ thông tin mới KRX.

Ngoài ra, việc áp dụng AI vào đầu tư sẽ giúp nhà đầu tư chủ động trong việc phòng tránh rủi ro. Điều này giúp cá nhân hoá cho từng nhà đầu tư và góp phần tăng tính hiệu quả của nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường.

Công cụ phân tích ảnh hưởng như thế nào đến quyết định đầu tư?

Ông Nguyễn Thế Minh cho biết, mỗi cá nhân nhà đầu tư sẽ có phương pháp lựa chọn cổ phiếu theo các tiêu chí của riêng mình, không nhất thiết là dùng phân tích kỹ thuật hay phân tích cơ bản. Hiện nay trên thế giới cũng như tại Việt Nam đều sử dụng kết hợp cả hai phương pháp đầu tư giá trị của Warren Buffett và đầu tư tăng trưởng của William O’Neil. Tuy nhiên, khi phương pháp phân tích kỹ thuật đang là xu hướng, nhà đầu tư bắt đầu trào lưu sử dụng phương pháp đầu tư tăng trưởng rất nhiều.

Theo ông Minh, thanh khoản thị trường tăng rất nhiều từ ngày có giao dịch tần suất cao. Thanh khoản thị trường, tần suất giao dịch dự kiến sẽ còn tăng cao hơn nữa khi hệ thống KRX được đưa vào sử dụng trong thời gian tới. “Tổng thể tôi thấy có hai phương pháp là phân tích cơ bản và kỹ thuật, và có thể có nhiều cách kết hợp và biến tấu nhưng để làm được việc đó phải nhờ đến công nghệ vì số lượng dữ liệu quá lớn. Chúng ta cần database đầu vào và xử lý bằng model để đưa ra những kết quả phục vụ cho việc đầu tư”, ông Minh chia sẻ tại sự kiện.

Đây cũng chính là lý do nhiều công ty chứng khoán tập trung nguồn lực và tài chính để đầu tư cho công nghệ, nhằm hỗ trợ tối đa cho các quyết định đầu tư dựa trên số liệu của khách hàng. Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ.

Công cụ quản lý tài sản YSwealth

Trong số các công cụ tài chính mới ra mắt tại thị trường chứng khoán Việt Nam gần đây, YSwealth được phát triển bởi đội ngũ chuyên gia tài chính của Chứng khoán Yuanta Việt Nam nổi bật lên như một “trợ lý tài chính đa năng” trong thời đại công nghệ số. Đây là nơi nhiều nhà đầu tư có thể dễ dàng tìm kiếm và chọn lựa các danh mục đầu tư phù hợp một cách thuận tiện thông qua một ứng dụng duy nhất.

YSwealth – Công cụ quản lý và hoạch đình tài sản của Yuanta Việt Nam

Dựa trên mức độ chấp nhận rủi ro của mỗi nhà đầu tư, YSwealth sẽ gợi ý danh mục đầu tư lý tưởng nhất, bao gồm cả tỷ trọng phân bổ cũng như giá mua bán của từng loại cổ phiếu khác nhau. Điều này sẽ tối ưu hóa lợi nhuận cho nhà đầu tư, đồng thời giữ được sự kiểm soát về mức độ rủi ro, góp phần gia tăng tài sản tích lũy một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, Chứng khoán Yuanta Việt Nam cũng nghiên cứu và phát triển các công cụ hữu ích bậc nhất, hỗ trợ nhà đầu tư gia tăng tài sản hiệu quả với hệ sinh thái gồm: YSflex (Hệ thống giao dịch trực tuyến tích hợp nhiều tính năng giúp nhà đầu tư giao dịch dễ dàng); YSradar (siêu công cụ đánh giá, chọn lọc cổ phiếu); YSuri (môi giới số 24/7); YSlive (kênh livestream trên Facebook/Youtube cập nhật tin vĩ mô nóng hổi trong và ngoài nước, phân tích, đánh giá cổ phiếu theo ngày); YSedu (cung cấp kiến thức chứng khoán từ A-Z).

Thông qua hệ sinh thái được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp về công nghệ lẫn con người, Yuanta Việt Nam hy vọng nhà đầu tư có thể tiếp cận kênh đầu tư chứng khoán dễ dàng, tối ưu khoản đầu tư, gia tăng lợi nhuận.