Vùng hỗ trợ và kháng cự là gì? Cách xác định chính xác nhất
Flower
  • VN-Index

    1174.85

    -18.16 (-1.52%)
  • HNX-Index

    220.8

    -5.4 (-2.39%)
  • UPCOM-Index

    87.16

    -0.99 (-1.12%)
  • VN30-Index

    1194.03

    -16.71 (-1.38%)
  • VNDiamond

    1995.61

    -35.75 (-1.76%)
  • VNFinlead

    1914.51

    -22.58 (-1.17%)
  • VNMidcap

    1731.28

    -41.22 (-2.33%)
  • VNSmallcap

    1357.83

    -27.25 (-1.97%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánCách xác định vùng hỗ trợ và kháng cự trong giao dịch chứng khoán

24/06/2022 - 11:37

Cách xác định vùng hỗ trợ và kháng cự trong giao dịch chứng khoán

Vùng hỗ trợ và kháng cự là một trong những kiến thức cơ bản nhất cần biết mà bất cứ các nhà đầu tư cũng cần nên biết khi bắt đầu tham gia vào thị trường giao dịch chứng khoán. Đây cũng là hai vùng xác định giá rất quan trọng trong giao dịch chứng khoán, hãy cùng tìm hiểu về khái niệm, ý nghĩa và cách xác định vùng của hai thuật ngữ này.

Cách xác định vùng hỗ trợ và kháng cự trong giao dịch chứng khoán

Cách xác định vùng hỗ trợ và kháng cự trong giao dịch chứng khoán

Hỗ trợ và kháng cự là gì?

Hỗ trợ và kháng cự là thuật ngữ chỉ các vùng giá trong quá khứ, được hình thành khi giá đảo chiều hoặc di chuyển chậm lại nhằm tạo ra các đỉnh, đáy hoặc xu hướng giá trong thị trường chứng khoán tiếp theo.

Vùng hỗ trợ và kháng cự là thuật ngữ trong thị trường giao dịch chứng khoán

Hỗ trợ là gì?

Hỗ trợ là vùng giá mà ở đó xu hướng giảm được kỳ vọng sẽ đảo chiều tăng lên. Tại vùng này, đa số các nhà đầu tư sẽ thực hiện nhiều lực mua hơn là lực bán. 

Khi giá được điều chỉnh giảm và đang có xu hướng tăng lên, vùng giá thấp nhất trước khi tiếp tục xu hướng tăng được gọi là vùng hỗ trợ. Các nhà đầu tư cần dựa vào phân tích chỉ số để xác định được vùng hỗ trợ, từ đó ra quyết định nên mua vào cổ phiếu. 

Kháng cự là gì?

Ngược lại với hỗ trợ, kháng cự là vùng giá mà ở đó đang có xu hướng tăng được dự đoán sẽ đảo chiều giảm. Đây cũng là vùng giá mà các nhà đầu tư có kỳ vọng giá sẽ giảm thấp hơn trong giao dịch chứng khoán.

Tại vùng kháng cự, các nhà đầu tư có áp lực bán hơn là áp lực mua. Khi giá đang lên nhưng được dự báo là có xu hướng giảm, vùng giá cao nhất trước khi tiếp tục xu hướng tăng được xác định là vùng kháng cự. 

Phân biệt vùng hỗ trợ và kháng cự

Chúng ta có thể hiểu đơn giản, Vùng hỗ trợ sẽ là các đáy và kháng cự sẽ là các đỉnh. Trong giao dịch chứng khoán, giá cả biến động theo chuỗi đỉnh và đáy, vậy nên việc xác định được vùng hỗ trợ và kháng cự sẽ giúp các nhà đầu tư xác định được xu thế thị trường, từ đó thực hiện các lệnh giao dịch kịp thời. 

Hỗ trợ và kháng cự là hai thuật ngữ có ý nghĩa khác nhau

Với xu thế thị trường tăng lên, sẽ tạo ra vùng hỗ trợ và kháng cự theo chiều hướng đi lên. Và ngược lại, với xu thế thị trường giảm xuống, các vùng hỗ trợ và kháng cự sẽ đảo lại và theo chiều hướng đi xuống. 

Một điểm lưu ý ở đây là, nếu mức hỗ trợ và kháng cự bị phá vỡ thì hai vùng này sẽ đổi hướng cho nhau. Tức Vùng hỗ trợ sẽ đổi thành vùng kháng cự và ngược lại vùng kháng cự sẽ chuyển thành vùng hỗ trợ. 

Tại sao cần xác định 2 vùng này?

Hỗ trợ và kháng cự là nền tảng cho các công cụ phân tích kỹ thuật khác. Vùng hỗ trợ được xem là vùng giá thấp nhất, còn kháng cự là vùng cao nhất mà ở đó khi giá kiểm định ở hai vùng này được dự đoán là có thể đảo chiều. 

Việc xác định được vùng hỗ trợ và kháng cự là điều kiện giúp nhà đầu tư tối ưu hóa được lợi nhuận của mình khi thực hiện những giao dịch ngắn hạn. Giúp nhà đầu tư thấy được vùng giá thấp nhất mà ở đó, có thể xảy ra khả năng, giá có thể đảo chiều tăng trở lại. 

Việc xác định các vùng này giúp bạn lên ý tưởng giao dịch

Và ngược lại, vùng kháng cự cũng có thể gây ảnh hưởng đến vị thế dài lâu của nhà đầu tư, vì ở đó đã xác định được vùng giá cao nhất trong thời gian đầu tư ngắn hạn. Nhà đầu tư cần kết hợp xác định vùng hỗ trợ và kháng cự với các phương pháp khác nhau, để cho một kết quả chính xác nhất. 

Trong thị trường đầu tư, việc các nhà đầu tư luôn lưu ý đó là thời điểm thích hợp nên giữ lại hay tiếp tục đầu tư vào các cổ phiếu. Chính vì thế, việc xác định được vùng hỗ trợ và kháng cự là một trong những phương pháp giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định chính xác, kịp thời để tránh xuất hiện những rủi ro. 

Yếu tố hình thành nên ngưỡng hỗ trợ và kháng cự

Đây là câu hỏi mà rất nhiều các nhà đầu tư quan tâm, Trong cuốn sách “Phân tích thị trường tài chính” của nhà tài chính gia nổi tiếng John Murphy có đề cập đến, và về cơ bản sẽ có 2 yếu tố chính hình thành nên ngưỡng hỗ trợ và kháng cự đó là: Tâm lý thị trường và thói quen tiếc nuối quá khứ. 

Tâm lý thị trường

Sẽ có 3 đối tượng chính tham gia thị trường bao gồm: Người mua, người bán và những người đứng ngoài.  Ví dụ cho yếu tố này: Giá vàng đang ở mức 2 triệu đồng 1 chỉ, bạn đang là nhà đầu tư mua vàng ở mức giá này. Sau đó kinh tế thị trường biến động, giá vàng tăng lên mức 4 triệu đồng 1 chỉ. 

Tâm lý thị trường có ảnh hưởng đến những quyết định giao dịch

Như vậy, vàng đã tăng lên 2 triệu đồng 1 chỉ, nếu trước thời điểm giá vàng tăng, khi mua 1 cây vàng bạn đã có thể thu về 20 triệu. Bạn sẽ vui mừng đi khoe thành tích bạn vừa có được, sẽ có người mừng cho bạn và có những người có tâm lý nuối tiếc, với câu hỏi: sao lúc vàng 2 triệu 1 chỉ mình không mua? 

Còn bản thân bạn, sau phút vui mừng sẽ tự đặt ra câu hỏi, nếu mình mua nhiều hơn thì có lẽ giờ đã kiếm được nhiều tiền hơn, chứ không chỉ dừng ở 20 triệu. Đây được xem là tâm lý người mua.

Hoặc có những thành phần nằm ngoài cuộc chơi, tiếc rẻ vì không mua hoặc thở phào vì may mắn không mua. Đây được xem là tâm lý của những người ngoài cuộc (tiếc nuối và nhẹ nhõm cảm thấy may mắn).

Thành phần cuối cùng, là những người bán, khi nhìn thấy giá vàng tăng lên như vậy thì bắt đầu lo lắng, vì đã đi ngược hướng, vì sợ bị cháy tài khoản. Những người bán này muốn chuyển hướng mua vàng để gỡ gạc lại số tiền đã mất, gọi chung là quét cắt lỗ. 

Tâm lý người mua, người bán và người qua đường sẽ hình thành nên đúng tâm lý thị trường

Tất cả 3 thành phần trên đều có thể chờ giảm giá để bắt đầu cuộc đầu tư mới, hoặc nhiều người không đủ kiên nhẫn mua ngay lập tức. Tuy nhiên, một vấn đề rằng, nếu tất cả mọi thành phần đều đồng loạt tham gia thị trường khi giá rơi xuống gần mức hỗ trợ sẽ làm cho giá có xu hướng tăng lên trở lại. 

Hành động rớt giá tại các vùng hỗ trợ sau đó các nhà đầu tư nhảy vào mua được xem là hành động mua bổ sung. Với ngưỡng kháng cự cũng sẽ hình thành nên thế cục tương tự. 

Thói quen tiếc nuối quá khứ

Đây là tình trạng xảy ra với rất nhiều nhà đầu tư, kể cả với những nhà đầu tư mới tham gia giao dịch hoặc những nhà đầu tư đã có kinh nghiệm nhiều năm. Vì thua nhiều, hoặc lỡ nhiều phiên giao dịch có xác suất sinh lợi lớn, nên xuất hiện tình trạng tâm lý sợ giao dịch. 

Khi thị trường chứng khoán đang xuất hiện ngưỡng hỗ trợ và xu hướng được tiếp tục hình thành một cách mãnh liệt. Tuy nhiên, thay vì ra quyết định là mua vào hoặc bán ra thì bạn lại không làm gì và để vùng hỗ trợ và kháng cự trôi qua một cách vô giá trị. 

Cách xác định vùng hỗ trợ và kháng cự

Trước hết, muốn xác định được vùng hỗ trợ và kháng cự, bạn cần lưu ý 3 yếu tố sau:

Kháng cự và hỗ trợ là một vùng

Kháng cự và hỗ trợ là một vùng giá chứ không phải là một mức giá cụ thể. Vì lầm tưởng điều này, dẫn đến nhiều nhà đầu tư xác định sai ngưỡng hỗ trợ và kháng cự, từ đó có những quyết định giao dịch mang tính sai lầm. 

Kháng cự và hỗ trợ là một vùng

Để có thể xác định được vùng hỗ trợ và kháng cự, các nhà đầu tư hãy lấy vùng giá của bóng nến làm vùng hỗ trợ kháng cự chung. Nếu vùng đỉnh đáy có nhiều nến, nên lấy khoảng giá giữa giá cao nhất hoặc thấp nhất hay giá đóng hoặc mở cửa giao dịch gần nhất. 

Nói cách khác, tại vùng đỉnh, vùng hỗ trợ chính là khoảng cách giữa giá cao nhất đến giá đóng hoặc mở cửa. Nếu ở vùng hỗ trợ này càng nhiều đường nến, thì đó là vùng kháng cự mạnh, giá sẽ khó bứt phá khỏi vùng này. 

Biểu đồ hình nến

Ngược lại, tại vùng đáy, vùng kháng cự là khoảng cách chênh lệch giữa giá thấp nhất đến giá đóng hoặc mở cửa. Nếu ở vùng khoảng cách này càng nhiều đường nến, thì đó là vùng hỗ trợ mạnh, giá sẽ khó giảm qua vùng này. 

Sử dụng các dạng biểu đồ đường vẽ vùng hỗ trợ và kháng cự

Nếu bạn thấy khó khăn trong việc xác định ngưỡng hỗ trợ kháng cự theo cách xác định điểm đỉnh và đáy hay mô hình nến. Bạn có thể dùng biểu đồ đường vẽ để xác định. 

Biểu đồ đường là dạng biểu đồ nối tất cả các điểm đóng cửa lại với nhau. Vì là một dải đường thẳng nên bạn sẽ nhìn thấy và nhận ra những giai đoạn thị trường bị quét nhiều lần một cách dễ dàng hơn.

Việc sử dụng biểu đồ đường xu hướng sẽ giúp các nhà đầu tư nhận ra xu hướng giảm của cổ phiếu, việc nối hai đỉnh của giá trong cùng một khoảng thời gian sẽ tạo ra đường xu hướng hay kháng cự mà ở đó áp lực bán sẽ gia tăng khi giá đi gần đến đường xu hướng. 

Biểu đồ đường sẽ giúp các nhà đầu tư dễ nhận ra 2 vùng này

Và ngược lại, nếu thị trường chứng khoán đang có xu hướng tăng, việc nối các mức giá thấp nhất trong cùng một khoảng thời gian sẽ tạo ra đường xu hướng tăng hay hỗ trợ. Khi giá giảm về đường hỗ trợ, áp lực mua sẽ gia tăng từ đó giá sẽ có xu hướng đảo chiều trở lại. 

Ngoài đường xu hướng, các nhà đầu tư cũng có thể sử dụng đường trung bình giá (Moving average) để làm tìm được vùng hỗ trợ và kháng cự. Đường trung bình giá sẽ làm phẳng đi các tín hiệu nhiễu của giá trong ngắn hạn.

Từ đó tạo nên các kháng cự khi giá nằm dưới đường trung bình, và đường hỗ trợ giá khi giá nằm trên đường trung bình. Khi sử dụng đường trung bình, các nhà đầu tư nên theo dõi hàng ngày, và so sánh giá của các cổ phiếu trong cùng một thời gian. 

Đường trung bình giá sẽ là đường hỗ trợ nếu khi đó giá giảm dần về đường trung bình do áp lực chốt lời thì lực mua sẽ gia tăng, từ đó giá sẽ trở lại xu hướng tăng. Ngược lại, đường trung bình giá sẽ là đường kháng cự khi giá dần tiến về đường trung bình giá thì áp lực bán sẽ gia tăng từ đó giá sẽ quay lại xu hướng giảm. 

Cách xác định vùng hỗ trợ và kháng cự tiềm năng

Với những nhà đầu tư mới tập xác định ngưỡng hỗ trợ và kháng cự, bạn sẽ thấy có rất nhiều ngưỡng hỗ trợ và kháng cự. Không biết đâu mới là vùng tiềm năng để thực hiện giao dịch. Nếu phân vân chưa biết lựa chọn, hãy để ý và tập trung hơn vào hai vùng dưới đây:

Vùng hỗ trợ và kháng cự quanh giá hiện tại

Bạn nên tập trung vào các vùng hỗ trợ và kháng cự xung quanh giá hiện tại vì đây là những vùng giá sẽ tiếp cận sớm nhất. Còn các ngưỡng kháng cự và hỗ trợ khác không quá quan trọng và có thể làm rối biểu đồ của bạn. 

Sử dụng quanh vùng giá hiện tại

Vì vậy hãy tập trung theo dõi sát sao giá của thị trường và tìm ra vùng hỗ trợ và kháng cự sát với giá hiện tại. Tránh trường hợp phải thêm các công cụ phân tích vào biểu đồ để hỗ trợ giao dịch. 

Vùng hỗ trợ và kháng cự đúng thời gian

Việc xác định ngưỡng hỗ trợ và kháng cự sai thời gian dẫn đến việc thực hiện các kế hoạch không hợp lý. Ngoài việc quá nhiều đường vẽ các ngưỡng hỗ trợ và kháng cự, thì xác định sai thời gian cũng là một vấn đề nhiều người mắc phải. 

Cần xác định đúng thời điểm 2 vùng này

Nếu bạn xem biểu đồ ở khung thời gian nào, thì chỉ nên vẽ đường hỗ trợ và kháng cự của khung thời gian đó. Việc xác định được ngưỡng hỗ trợ và kháng cự đúng khung giờ giao dịch thì mới giúp bạn thực hiện ý tưởng giao dịch chính xác được. 

Cách giao dịch với vùng hỗ trợ và kháng cự

Hiện nay, có 2 phương pháp giao dịch với vùng hỗ trợ và kháng cự được các nhà đầu tư áp dụng là: giao dịch khi giá bật lại và giao dịch khi giá phá vỡ. 

Giao dịch khi giá bật lại

Đây là phương pháp giao dịch sẽ dựa trên việc giá cổ phiếu bật lại sau khi chạm ngưỡng đường hỗ trợ hoặc đường kháng cự. Đồng nghĩa với việc, chúng ta sẽ đợi giá bật lại sau khi chạm vào các vùng hỗ trợ và kháng cự rồi mới tiến hành thực hiện các lệnh giao dịch tiếp theo.

Đây là phương pháp có thể giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư

Với phương pháp này, sẽ tránh đường các rủi ro trong trường hợp giá cổ phiếu phá vỡ các vùng hỗ trợ và kháng cự. Đây là phương pháp mang tính an toàn cao cho các nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường. 

Giao dịch khi giá phá vỡ

Trên thực tế, các ngưỡng trong mức hỗ trợ và kháng cự sẽ không thể giữ được mãi, mà chắc chắn là chúng thường xuyên bị phá vỡ. Khi giá phá vỡ giao dịch thì chúng ta sẽ giao dịch theo 2 cách sau:

  • Cách hung hăng: Nhà đầu tư sẽ thực hiện lệnh mua hoặc bán ngay khi giá phá vỡ vùng hỗ trợ hoặc kháng cự một cách dễ nhận biết nhất đó là giá cắt qua vùng này rất mạnh.
  • Cách dè dặt: Thay vì ngay lập tức vào lệnh khi giá phá vỡ vùng hỗ trợ hoặc kháng cự, nhà đầu tư cần đợi giá “hồi sức lại” đến vùng hỗ trợ hoặc kháng cự đã phá vỡ vào lệnh khi giá bật trở lại. Đây còn được gọi là phương pháp đảo chiều. 

Giao dịch tại điểm Breakout

>>> Xem thêm: Tìm hiểu về break out là gì? Và cách nhận biết break out thành công trong thị trường chứng khoán

Những lưu ý khi sử dụng vùng hỗ trợ và kháng cự

Trong khi giao dịch trên thị trường, các nhà đầu tư cần lưu ý khi sử dụng vùng hỗ trợ và kháng cự sau:

Hỗ trợ và kháng cự sẽ càng mạnh nếu giá thường xuyên phản ứng tại đó

Giá thường xuyên phản ứng tại một vùng kháng cự mà không phá vỡ được thì vùng kháng cự đó được cho rằng càng mạnh. Vì theo các chuyên gia, giá sẽ không thể phá được vùng đó, điều này cũng ngược lại với hỗ trợ. 

Biểu đồ về ngưỡng kháng cự và hỗ trợ

Khi kháng cự mạnh bị phá vỡ, sức mạnh của sự phá vỡ tỷ lệ với sức mạnh của kháng cự đó. Đơn giản hơn là, nếu kháng cự càng mạnh thì khi bị phá vỡ giá càng tăng mạnh và ngược lại. 

Hỗ trợ và kháng cự cũng là các vùng nằm trên biểu đồ, đánh dấu các mức tâm lý giao dịch. Được sử dụng nhiều để thiết lập các điểm vào và ra trên biểu đồ. 

Hỗ trợ kháng cự được coi là bị phá vỡ khi nào

Có nhiều thời điểm, bạn sẽ thấy một đường hỗ trợ hoặc kháng cự bị phá vỡ. Nhưng ngay sau đó bạn nhận ra không phải, rằng giá thị trường chỉ đang phản ứng với vùng giá đó. 

Vậy khi nào thì hỗ trợ và kháng cự được xem là đã bị phá vỡ? 

Câu trả lời đó là: Khi giá đóng cửa nến vượt qua hỗ trợ kháng cự. 

Hỗ trợ sẽ trở thành kháng cự và ngược lại khi bị phá vỡ 

Khi giá phá vỡ hỗ trợ sẽ thành kháng cự trong tương lai nếu giá giảm mạnh và ngược lại kháng cự sẽ trở thành hỗ trợ nếu giá tăng mạnh. Việc kháng cự trở thành hỗ trợ khi bị phá vỡ là điều rất cơ bản nhưng cũng có hiệu quả nhất định khi áp dụng vào thị trường giao dịch. 

Các điểm cần có để nhà đầu tư có thể nhận biết trên biểu đồ

Nếu giá có xu hướng dưới mức giá hiện tại được gọi là mức hỗ trợ. Ngược lại, nếu giá cao hơn mức hiện tại thì được gọi là mức kháng cự. Bất kỳ đáy nào cũng có thể là hỗ trợ và bất kỳ đỉnh nào cũng có thể là kháng cự. 

Một số điểm lưu ý khác, các nhà đầu tư có thể lưu ý như: 

  • Hỗ trợ và kháng cự đều là các vùng ngưỡng nằm trên biểu đồ, đánh dấu các mức tâm lý giao dịch, được nhà đầu tư sử dụng để thiết lập các điểm ra và vào trên biểu đồ, từ đó tiến hành các giao dịch. 
  • Không cần thiết phải vẽ quá nhiều vùng hỗ trợ và kháng cự, hãy tập trung vào các đường gần nhất với giá và các đường được đánh giá là tiềm năng nhất, việc thể hiện quá nhiều đường trên biểu đồ dẫn tới hoang mang, phân vân, không xác định được các điểm giá cụ thể. 
  • Các đường hỗ trợ và kháng cự mà bạn vẽ trên biểu đồ không phải lúc nào cũng có thể chạm mức cao nhất/ thấp nhất và chính xác nhất. Do việc vẽ các đường kháng cự và hỗ trợ không phải là một môn học, việc vẽ đúng hay gần đúng còn tùy thuộc vào sự nhạy bén của các nhà đầu tư. Bạn có thể xem việc vẽ biểu đồ này là một môn nghệ thuật và hãy cải thiện bằng cách luyện tập, dựa trên những kinh nghiệm đã có. 
  • Hãy chắc chắn rằng giá hình thành rõ ràng trước khi quyết định thực hiện lệnh, bởi đôi khi thị trường thay đổi sẽ xuất hiện những tác động phá vỡ giả, khiến các nhà đầu tư có nhận định sai lầm về thị trường. 
  • Nếu các nhà đầu tư giao dịch trong ngày, hãy tập trung thời điểm tuyệt đối và đừng quá phân vân về việc tìm ra vùng kháng cự và hỗ trợ của những ngày trước đó. 

Vùng hỗ trợ và kháng cự có ý nghĩa quan trọng với nhà đầu tư

Bài viết trên là một số thông tin về vùng kháng cự và hỗ trợ mà các nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường chứng khoán nên tìm hiểu. Hai phạm trù kháng cự và hỗ trợ đóng vai trò quan trọng trong việc tổng hợp, nghiên cứu, phân tích và đánh giá thị trường. 

Kết luận

Hy vọng với một số thông tin trên sẽ giúp các nhà đầu tư có thể vận dụng đúng và thu lại lợi nhuận từ việc áp dụng kiến thức từ vùng hỗ trợ và kháng cự vào thị trường giao dịch chứng khoán. Chúc các nhà đầu tư thành công. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.