Flower
  • VN-Index

    1290.18

    7.09 (+0.55%)
  • HNX-Index

    243.92

    1.07 (+0.44%)
  • UPCOM-Index

    91.48

    0.3 (+0.33%)
  • VN30-Index

    1303.2

    14.43 (+1.12%)
  • VNDiamond

    2156.47

    19.54 (+0.91%)
  • VNFinlead

    2135.92

    34.45 (+1.64%)
  • VNMidcap

    1947.6

    8.21 (+0.42%)
  • VNSmallcap

    1530.66

    3.89 (+0.25%)
Trang chủTin tứcBáo chí & Truyền thôngChuyên gia Đài Loan “bật mí” kinh nghiệm giao dịch phái sinh hiệu quả

30/10/2019 - 11:29

Chuyên gia Đài Loan “bật mí” kinh nghiệm giao dịch phái sinh hiệu quả

“Chỉ trong 2 năm ra mắt, thị trường phái sinh Việt Nam đã phát triển với tốc độ chóng mặt, giá trị giao dịch vượt cả thị trường Đài Loan lúc mới bắt đầu, điều này cho thấy tiềm năng phát triển rộng lớn”

Đây là đánh giá của 2 chuyên gia hàng đầu thị trường chứng khoán Đài Loan tại Hội thảo chuyên đề “Chinh phục phái sinh cùng chuyên gia đến từ thị trường phái sinh hàng đầu thế giới” do Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam tổ chức.

“Giá trị giao dịch phái sinh Việt Nam vượt cả thị trường Đài Loan lúc mới bắt đầu” 

Thị trường phái sinh Việt Nam vào tháng 6/2019 đã đạt được những con số kỷ lục cả về lượng hợp đồng và giá trị giao dịch. Tổng khối lượng giao dịch và giá trị giao dịch danh nghĩa của thị trường chứng khoán phái sinh tháng 6 đạt 1.983.614 hợp đồng và 193.370 tỷ đồng. Điều này chứng tỏ chứng khoán phái sinh thực sự có vai trò riêng trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Chỉ trong 2 năm ra mắt, thị trường phái sinh Việt Nam đã phát triển với tốc độ chóng mặt, giá trị giao dịch vượt cả thị trường Đài Loan lúc mới bắt đầu, điều này cho thấy tiềm năng rộng lớn của thị trường phái sinh tại Việt Nam.

Hiện tại, Đài Loan là 1 trong 5 thị trường phái sinh lớn nhất thế giới. Toàn thị trường chứng khoán Đài Loan có vốn hóa trên 1.000 tỷ USD, giá trị giao dịch khoảng 6 tỷ USD/ngày với 73 công ty chứng khoán cùng hoạt động. Yuanta là công ty chứng khoán số 1 Đài Loan đồng thời dẫn đầu thị trường phái sinh Đài Loan.

Ông Enoch He – Giám đốc Khu vực, Bộ phận Network Business, Yuanta Futures cho biết, giao dịch xuyên đêm là yếu tố nâng tầm hội nhập của thị trường phái sinh Đài Loan.

Khối lượng giao dịch phiên đêm trên thị trường Đài Loan ngày càng tăng bởi phiên đêm của Đài Loan có chỉ số tương quan cao với chỉ số Dow Jones Mỹ. Phiên đêm cũng thu hút nhiều nhà đầu tư là nhân viên văn phòng. Đối với giá trị giao dịch khớp lệnh trên thị trường phái sinh Đài Loan, nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng 52%; tổ chức đầu tư ngoại chiếm 14%; định chế tài chính chuyên nghiệp chiếm tỷ trọng 32%. Hợp đồng tương lai là sản phẩm dễ giao dịch nhất.

Tại thị trường cơ sở, giao dịch của khối ngoại chiếm tỷ trọng 40% do đó tỷ lệ tham gia của khối ngoại vào hợp đồng tương lai là khá cao. Qua 5 năm, số lượng hợp đồng giao dịch của khối ngoại trên thị trường chứng khoán phái sinh tăng gấp 2 lần.

Các chuyên gia tại Hội thảo cho biết, khi thị trường Đài Loan mới phát triển thị trường phái sinh – hợp đồng tương lai, tình huống không khác gì Việt Nam bây giờ, tỷ lệ ký quỹ tương đối cao trên 10%. Qua 20 năm phát triển, Đài Loan đã có nhiều cải tiến, để thu hút khách hàng, tăng giao dịch sản phẩm hợp đồng tương lai, Đài Loan đã giảm tỷ lệ ký quỹ. Hiện nay, tỷ lệ ký quỹ khoảng 4%. Sở Giao dịch của Đài Loan cũng phối hợp để giảm phí giao dịch, kích thích khả năng tìm hiểu thị trường và tham gia thị trường của nhà đầu tư vào chứng khoán phái sinh.

Kiểm soát lỗ khi tham gia giao dịch phái sinh

Theo ông Jey Hsieh, Chuyên gia Phân tích Bộ phận Cố vấn Kinh doanh, Yuanta Futures, có 3 phương thức cắt lỗ: (i) Phương thức cắt lỗ dựa vào biểu đồ phân tích kỹ thuật – dựa vào biểu đồ để tìm ra điểm hỗ trợ và ngưỡng kháng cự; (ii) phương pháp cắt lỗ theo đường chỉ báo – phương pháp lợi dụng những đường chỉ báo kỹ thuật như đường trung bình; (iii) phương pháp cắt lỗ dựa trên giá vốn và số tiền đã bị lỗ.

Ông Jey Hsieh đơn cử đối với VN30, khi giá rớt khỏi đường MA 60 ngày, nhà đầu tư nên cắt lỗ; và khuyến nghị các nhà đầu tư mới tham gia thị trường phái sinh nên thiết lập điểm cắt lỗ < 10% tiền vốn cho mỗi lần giao dịch, bởi khi khoản lỗ quá 10% tiền vốn, nhà đầu tư rất khó để hòa vốn.

Theo thống kê kết quả giao dịch của nhà đầu tư cho thấy, lời ít và lỗ ít sẽ bù trừ cho nhau, lỗ nhiều nhà đầu tư phải tìm cách khống chế để lỗ ít, lời ít cần nắm bắt các cơ hội để lời nhiều. Bí quyết của Jey Hsieh khi đầu tư trên thị trường phái sinh là biến lỗ nhiều thành lỗ ít và biến lời ít thành lời nhiều.

Ngoài ra, một bí kíp khác được các chuyên gia chia sẻ là nhà đầu tư hạn chế nắm giữ chứng khoán đến thời điểm đáo hạn hợp đồng. 

Câu hỏi đặt ra rằng, nhà đầu tư nên áp dụng trường phái nào trong phân tích kỹ thuật để đạt được tỷ suất sinh lời cao/ giảm thiểu rủi ro?

Các chuyên gia đến từ Đài Loan cho biết, thường thì các chỉ báo kỹ thuật RSI, đường trung bình (MA) đều dựa vào giá. Ngoài giá còn phải lưu ý đến xu hướng dòng tiền, giá trị giao dịch thị trường; giá trị VN 30 trên thị trường cơ sở và giá trị VN 30 trên thị trường phái sinh. Chỉ báo chỉ là cơ sở, giúp nhà đầu tư đạt được thành công 30 -40%. Để nhà đầu tư có tỷ suất sinh lời cao hơn thì nhà đầu tư phải biết điểm nào dừng lại để chốt lời….. và Yuanta hỗ trợ và hướng dẫn cho nhà đầu tư như thế nào để dừng lỗ, cắt lỗ và chốt lời hay giao dịch hoàn chỉnh.

Nguổn: vneconomy.vn

Tin liên quan:

Yuanta Việt Nam – Đối tác hoàn hảo trên thị trường phái sinh 

Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam chính thức cung cấp sản phẩm phái sinh

CBTT_Chấp thuận YSVN là thành viên giao dịch thị trường chứng khoán phái sinh