Cổ phiếu là gì? Vé số "may rủi" hay quyền sở hữu một công ty? | Yuanta Việt Nam
Flower
  • VN-Index

    1174.85

    -18.16 (-1.52%)
  • HNX-Index

    220.8

    -5.4 (-2.39%)
  • UPCOM-Index

    87.16

    -0.99 (-1.12%)
  • VN30-Index

    1194.03

    -16.71 (-1.38%)
  • VNDiamond

    1995.61

    -35.75 (-1.76%)
  • VNFinlead

    1914.51

    -22.58 (-1.17%)
  • VNMidcap

    1731.28

    -41.22 (-2.33%)
  • VNSmallcap

    1357.83

    -27.25 (-1.97%)
Trang chủTin tứcTin Nhà Đầu TưCổ phiếu là gì? Vé số “may rủi” hay quyền sở hữu một công ty?

07/03/2019 - 08:55

Cổ phiếu là gì? Vé số “may rủi” hay quyền sở hữu một công ty?

Nếu quan tâm đến lĩnh vực thị trường tài chính, chắc hẳn bạn cũng rất quen thuộc với các khái niệm như “đầu tư dài hạn” hoặc “đầu tư lướt sóng”. Thực chất  rằng, đây là những khái niệm quen thuộc khi tham gia đầu tư tại Thị trường Chứng khoán.

Chứng khoán hay cổ phiếu không còn xa lạ tại Việt Nam trong mười năm trở lại đây. Thế nhưng, có nhiều người quan niệm rằng cổ phiếu chẳng khác gì chiếc vé số dựa vào hên, xui, may, rủi với mong muốn đầu tư kiếm lợi.

Cổ phiếu là gì?

Các công ty cổ phần thường phát hành Cổ phiếu, nói nôm na, “cổ phiếu” là giấy chứng nhận nhà đầu tư đóng góp vốn vào chính công ty phát hành. Như vậy, có thể được hiểu là chứng chỉ xác nhận quyền sở hữu cổ phần của công ty đó. Người nắm giữ cổ phiếu của công ty phát hành gọi là cổ đông. Hiện nay, công ty cổ phần thường phát hành 2 dạng cổ phiếu  là cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi.

Người sở hữu cổ phiếu thường có quyền hạn cũng như trách nhiệm: chia cổ tức theo kết quả kinh doanh, được quyền kiểm soát công ty, bầu cử và ứng cử quản trị. Đồng thời cổ đông sở hữu cổ phiếu phải chịu trách nhiệm mỗi khi phần vốn góp của mình bị phá sản. Do đó, cổ phiếu không chỉ được hiểu đơn thuần chỉ là một cơ hội tìm kiếm lợi nhuận.

Đối với cổ phiếu ưu đãi có phần hạn chế hơn về quyền hạn cũng như trách nhiệm của người sở hữu. Họ chỉ được chia lợi tức cố định và không có quyền tham gia kiểm soát, bầu cử, ứng cử vào bộ máy quản trị của công ty.

Cổ phiếu là gì

Xem thêm:

> 12 thói quen của người “siêu thành đạt”

Vì sao công ty cổ phần lại phát hành cổ phiếu?

Như đã đề cập ở trên, các công ty Cổ phần thường phát hành cổ phiếu. Vậy mục đích của việc phát hành cổ phiếu này là gì?

Thật ra, mục đích của việc phát hành cổ phiếu là huy động vốn doanh nghiệp. Tuy nhiên nguồn vốn huy động này công ty không có trách nhiệm hoàn trả. Điều này hoàn toàn ngược lại với phương thức phát hành trái phiếu công ty hay vay nợ các tổ chức tín dụng. Tùy vào từng thời điểm phát triển, chiếc lược kinh doanh của mỗi công ty lựa chọn các phương thức huy động vốn khác nhau.

Những lưu ý khi mua cổ phiếu

Cổ phiếu là gì

Trong các loại hình đầu tư sinh lời, Cổ phiếu được đánh giá là một trong những loại hình “mạo hiểm” nhất. Bởi nếu doanh nghiệp hoặc công ty phá sản, người chủ sở hữu cổ phiếu có khả năng thua lỗ. Thậm chí họ có thể mất toàn bộ vốn. Vì vậy, trước khi đưa ra quyết định đầu tư chứng khoán, nhà đầu tư cần cân nhắc những yếu tố dưới đây:

– Mục đích đầu tư dài hạn hay “lướt sóng” tức ngắn hạn.

– Chiến lược và kế hoạch đầu tư.

– Tìm hiểu, phân tích rõ các danh mục đầu tư.

– Lường trước những rủi ro và khả năng chịu đựng.

– Tình hình tài chính, ngân sách.

Trên đây là một vài kiến thức dành cho nhà đầu tư khi  bắt đầu tham gia đầu tư sinh lời từ cổ phiếu. Hy vọng những kiến thức trên có thể giúp nhà đầu tư phần nào xác định mục tiêu, hạn chế những rủi ro và sinh lời hiệu quả khi tham gia đầu tư.

Nguồn: taichinh.online