Những yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu | Yuanta Việt Nam
Flower
  • VN-Index

    1204.97

    27.57 (+2.34%)
  • HNX-Index

    227.57

    4.94 (+2.22%)
  • UPCOM-Index

    88.33

    0.82 (+0.94%)
  • VN30-Index

    1233.72

    33.35 (+2.78%)
  • VNDiamond

    2104.54

    81.87 (+4.05%)
  • VNFinlead

    1986.72

    34.69 (+1.78%)
  • VNMidcap

    1806.27

    55.03 (+3.14%)
  • VNSmallcap

    1390.21

    29.16 (+2.14%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánNhững yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu sinh lời

10/01/2022 - 16:25

Những yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu sinh lời

Giá cổ phiếu chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khác nhau, làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhà đầu tư. Vì vậy, tìm hiểu về những yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu giúp nhà đầu tư cần đưa ra các quyết định chuẩn xác và giảm thiểu được rủi ro trong đầu tư. Trong bài viết này, Yuanta Việt Nam sẽ giới thiệu đến bạn những kinh nghiệm khi mua bán cổ phiếu mà không phải ai cũng biết.

Những yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu sinh lời

Những yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu sinh lời

Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến giá cổ phiếu

Trong mỗi phiên giao dịch giá cổ phiếu luôn biến động không ngừng do chịu nhiều ảnh hưởng từ những yếu tố vi mô và vĩ mô. Không có một công thức rõ ràng nào cho chúng ta biết chính xác xu hướng giá của cổ phiếu sẽ chuyển biến như thế nào. Tuy nhiên, việc biết được những yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu, giúp bạn đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu, nhà đầu tư cần xem xét tổng quan các yếu tố này để có thể  giá cổ phiếu trước khi ra quyết định đầu tư. 

Nắm được những yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu giúp nhà đầu tư loại bỏ rủi ro

Quy luật cung cầu

Cổ phiếu cũng chịu tác động bởi quy luật cung cầu trên thị trường tương tự các loại hàng hóa khác. Nếu số lượng nhà đầu tư mua cổ phiếu (cầu) nhiều hơn lượng nhà đầu tư bán cổ phiếu đó (cung) thì giá của cổ phiếu đó sẽ có xu hướng tăng lên và ngược lại. Quy luật cung cầu là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu. Việc theo dõi quy luật cung cầu trên thị trường và nhạy bén trước những thông tin tài chính giúp nhà đầu tư có thể có cơ hội mua thấp bán cao và thu về cho mình lợi nhuận tối ưu khi đầu tư. 

Cung-cầu trên thị trường chứng khoán ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu

Nền kinh tế thị trường

Sự biến động lên xuống của nền kinh tế thị trường tác động không nhỏ đến giá cổ phiếu tại thị trường chứng khoán. Cụ thể, khi nền kinh tế tăng trưởng ổn định sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển, tối ưu lợi nhuận và tăng khả năng quay vòng vốn, từ đó có những ảnh hưởng tích cực đến giá cổ phiếu. Từ đó thu hút nhiều nhà đầu tư hơn nhờ vào tiềm năng trả cổ tức cho cổ đông cao hơn.

Ngược lại, nếu nền kinh tế thị trường có dấu hiệu suy thoái, khủng hoảng hay lạm phát cao gây khó khăn cho sự phát triển của các doanh nghiệp. Từ đó, dẫn đến giá cổ phiếu cũng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực và các nhà đầu tư có xu hướng bán tháo cổ phiếu để cắt lỗ, chuyển sang các công cụ đầu tư ít rủi ro hơn. Vì vậy, có thể nói nền kinh tế thị trường đóng một vai trò quan trọng trong việc điều tiết thị giá trên thị trường chứng khoán.

Nền kinh tế thị trường tác động đến giá cổ phiếu

Tình hình chính chính trị của nhà nước

Khi nhà nước có những dấu hiệu chính trị bất ổn sẽ dễ dàng gây hoang mang cho tâm lý nhà đầu tư. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển kinh tế, trên thị trường chứng khoán những biến động bất ổn của chính trị khiến nhà đầu tư khá lo lắng và không dám đầu tư liều lĩnh, giao dịch mua bán cổ phiếu từ đó cũng ít đi trong khoảng thời gian chính trị bất ổn khiến giá cổ phiếu có những thay đổi. Bên cạnh đó, trước những bất ổn về chính trị chính phủ khá khó khăn trong việc tạo cơ chế thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp, khiến giá cổ phiếu có những biến động do bị ảnh hưởng trực tiếp theo doanh nghiệp.

Quan sát diễn biến tình hình chính trị nước nhà để xác định giá cổ phiếu

Báo cáo tài chính của công ty

Đầu tư cổ phiếu đồng nghĩa với việc gián tiếp đầu tư vào các công ty, các sản phẩm dịch vụ của công ty đó. Do đó yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu đó là tình hình hoạt động kinh doanh của công ty. Công ty làm ăn tốt giá cổ phiếu sẽ tăng và ngược lại. Do đó để lựa chọn được cổ phiếu tốt, nhà đầu tư cần tìm hiểu các báo cáo tài chính, các chỉ số tài chính và định hướng tương lai của doanh nghiệp

Báo cáo tài chính của công ty sẽ nói lên lợi nhuận, doanh thu từ các dự án, quay vòng vốn ..v.v. thể hiện sự phát triển của doanh nghiệp. Nếu một doanh nghiệp có kết quả hoạt động kinh doanh tốt, có khả năng vẫn sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai thì giá cổ phiếu của công ty đó sẽ có xu hướng tăng mạnh. Ngược lại, khi doanh nghiệp có kết quả hoạt động kinh doanh không phát triển, có xu hướng bị đình trệ thì cổ phiếu của doanh nghiệp đó sẽ giảm.

Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu

Thông tin truyền thông

Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào đang có cổ phiếu trên sàn giao dịch họ rất ngại những thông tin truyền thông xấu. Giá cổ phiếu cũng sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các thông tin truyền thông về doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp đang có cổ phiếu trên sàn nhưng vướng phải những tin tức truyền thông xấu (ví dụ như trốn thuế, sản phẩm trục trặc không tốt..v.v.) sẽ khiến niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp bị giao động, nhà đầu tư sẽ ra sức bán để tránh rủi ro từ đó cổ phiếu doanh nghiệp đó sẽ có xu hướng giảm mạnh. Có rất nhiều trường hợp giá cổ phiếu bị ảnh hưởng mạnh bởi các thông tin truyền thông. 

Đáng chú ý như mã cổ phiếu MWG của Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động giá đóng cửa ngày 16/7/2021 là 168,100 ngàn đồng. Sau khi dính phải các lùm xùm tăng giá ở các cửa hàng Bách Hóa Xanh thì đến ngày 19/7/2021 giá cổ phiếu đã giảm xuống 156,500 ngàn đồng. Tức giảm 6,9% sau khi có các thông tin truyền thông không mấy tích cực. Do đó truyền thông cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu mà nhà đầu tư cần xem xét. 

Truyền thông có tác động mạnh đến giá cổ phiếu

Các yếu tố khác

Lãi suất

Một trong những yếu tố quan trọng về chính sách ảnh hưởng đến giá cổ phiếu là lãi suất. Có thể hiểu rằng, doanh nghiệp khi hoạt động sẽ cần tiền để xoay vòng vốn, do đó cần phải vay một khoản tiền từ ngân hàng. Nếu lãi suất ngân hàng tăng sẽ làm tăng chi phí doanh nghiệp. Từ đó, hạ thấp lợi nhuận mà doanh nghiệp dẫn đến việc ảnh hưởng đến nguồn lợi nhuận của các cổ đông trong công ty.  

Lãi suất cũng là một yếu tố nhà đầu tư cần chú ý do có tác động đến giá cổ phiếu

Tỷ giá

Tỷ giá được hiểu là giá trị của một đồng tiền khi chuyển đổi sang một đồng tiền khác. Đặc biệt với các doanh nghiệp lớn thì việc xuất, nhập khẩu tỷ giá ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh. Do đó tỷ giá cũng ảnh hưởng khá lớn đến giá cổ phiếu. Một ví dụ để bạn dễ hình dung hơn như: một đồng đô la rớt giá có nghĩa là giá trị của nó giảm so với giá trị thực của nó. Nếu bình thường 1 đô la có thể mua được 1 hộp bánh thì khi đồng đô la mất giá bạn phải mất 1,5 đô la để mua hộp bánh đó. Tương tự đối với các loại hàng hoá khác và cổ phiếu cũng không ngoại lệ. Khi tỷ giá giảm giá trị cổ phiếu không đổi nhưng thị giá của cổ phiếu đều tăng. Từ đó gây ảnh hưởng lớn đến giá cổ phiếu nói riêng và cả thị trường kinh tế nói chung. 

Tỷ giá ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của doanh nghiệp ngành xuất nhập khẩu

Mức tăng trưởng GDP

GDP là giá trị thị trường của tất cả hàng hóa và dịch vụ cuối cùng được sản xuất ra trong phạm vi một lãnh thổ nhất định trong một thời kỳ nhất định. Khi mức tăng trưởng GDP có xu hướng phát triển tốt đồng nghĩa với việc người lao động tăng thêm thu nhập. Khi thu nhập trở nên ổn định hơn nhiều người sẽ có xu hướng tìm kiếm thêm các kênh đầu tư để tiền sinh lời. Ngoài ra khi GDP tăng cao, nền kinh tế phát triển, thu nhập cá nhân gia tăng sẽ kích thích nhu cầu hàng hóa, tiêu dùng. Đi kèm là sự thúc đẩy sản xuất, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp phát triển, lợi nhuận tăng trưởng sẽ đẩy giá cổ phiếu tăng cao. Do đó có thể thấy mức tăng trưởng GDP là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. 

GDP của nước nhà cũng tác động đến giá cổ phiếu

Kinh nghiệm “sống còn” để đầu tư cổ phiếu hiệu quả

Sau khi nắm được những yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu bạn sẽ lựa chọn ra được thời điểm nào nên đầu tư cổ phiếu dựa trên các yếu tố đó. Đầu tư cổ phiếu sẽ cần bạn có nhiều trải nghiệm để rút ra được những bài học giúp bạn đầu tư hiệu quả. Yuanta Việt Nam sẽ giới thiệu đến bạn những kinh nghiệm chắc chắn nhà đầu tư nào cũng cần biết để đầu tư hiệu quả hơn. 

 Cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đầu tư theo đám đông 

Trong đầu tư việc tham khảo ý kiến thị trường là rất cần thiết, tuy nhiên nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng trước các chiều hướng đám đông vì dễ bị thị trường “dắt mũi”. Trong đầu tư, có một số nhà đầu tư người nghĩ rằng đầu tư cổ phiếu rất dễ dàng, chỉ cần xem xu hướng ngành nào đang phát triển, chọn một vài mã của các công ty uy tín là có thể thu lợi nhuận. Hoặc theo lối suy nghĩ khác là học theo những chuyên gia trên mạng xã hội, họ đầu tư gì bạn sẽ đầu tư theo đó. Đây là một thói quen không tốt bởi nó sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả đầu tư của bạn. Nhà đầu tư cần bổ xung thêm kiến thức cho riêng mình để đưa ra được những kế hoạch và danh mục đầu tư tối ưu nhất để tránh bị điều hướng bởi thị trường.  

Chốt lời khi đạt kỳ vọng 

Đầu tư cổ phiếu đòi hỏi nhà đầu tư cần có chiến lược kĩ càng, do đó bạn cần xác định mức rủi ro, mức lợi nhuận mong muốn. Trong trường hợp cổ phiếu tăng giá, bạn nên phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu để đưa ra nhận định giá cổ phiếu sẽ còn tăng hay đây là mức giá cao nhất. Sau đó đưa ra quyết định chốt lời ở mức lợi nhuận mong muốn. Nhiều nhà đầu tư cảm thấy khi giá cổ phiếu tăng, muốn sinh lời nhiều hơn nữa nên không bán cổ phiếu mà đợi tăng giá. Hệ quả là ngay sau đó, giá cổ phiếu đạt trần và bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt dẫn đến tình trạng “đu đỉnh”. Chính vì vậy, nắm được những yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu rất quan trọng, sẽ giúp nhà đầu tư đưa ra được quyết định nên chốt lời, chốt lỗ ở thời điểm nào phù hợp. 

Không nên quá tham lam, nên chốt lời khi đã đạt kỳ vọng đầu tư

Xây dựng kịch bản thị trường theo định kỳ 

Thị trường chứng khoán luôn thay đổi từng giờ từng phút tuy nhiên vẫn tuân theo quy luật cung cầu của thị trường. Do đó bạn vẫn có thể xây dựng những kịch bản thị trường theo từng giai đoạn định kỳ. Dù danh mục là đầu tư dài hạn hay lướt sóng, cũng cần đưa ra một kịch bản để lựa chọn những phương án đầu tư. Bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích cơ bản hoặc phân tích kỹ thuật để đưa ra định hướng kịch bản thị trường sắp tới. Điều này nhằm lường trước những rủi ro, đến khi xảy ra kịch bản nào thì tuân thủ theo những phương án đã được đưa ra trước đó. 

Xây dựng kịch bản thị trường giúp nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro

Chọn lựa cổ phiếu tốt

Có nhiều người nói rằng đầu tư cổ phiếu là chơi một “canh bạc” là do họ không có nhiều kiến thức đầu tư, để tham gia đầu tư đòi hỏi nhà đầu tư cần có sự tìm hiểu kĩ càng, sự nhạy bén đối với thị trường. Vì vậy, bạn cần lựa chọn những cổ phiếu tốt để đầu tư, không nên đầu tư theo xu hướng đám đông, mã nào đang lên thì mua mã đó. Thói quen này sẽ khiến bạn gặp phải rất nhiều rủi ro kể đến như là tình trạng “đu đỉnh” do không tìm hiểu kĩ về mã cổ phiếu bạn đầu tư. Để xác định đó có phải là cổ phiếu tốt hay không dựa trên rất nhiều yếu tố như cổ tức, các chỉ số tài chính, lợi nhuận, quy luật cung cầu trên thị trường,… Khi tìm hiểu rõ các thông tin này nhà đầu tư sẽ nhận định được cổ phiếu nào tốt để ra quyết định đầu tư. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn những mã cổ phiếu của các công ty lớn dẫn đầu các lĩnh vực như: tài chính, ngân hàng, bất động sản, tiêu dùng,… Ngoài việc hy vọng mức tăng trưởng giá cổ phiếu, bạn còn có thể nhận được cổ tức đều đặn hàng năm. 

Chấp nhận cắt lỗ là chuyện bình thường 

Bất kỳ nhà đầu tư nào tham gia thị trường chứng khoán cũng cần có tâm lý vững vàng, luôn chấp nhận cắt lỗ trong trường hợp giá cổ phiếu đi xuống. Như đã đề cập, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. Vì vậy, không phải lúc nào bạn cũng có thể lường trước được thị trường sắp tới sẽ ra sao, giá cổ phiếu sẽ tăng giảm như thế nào. Trong trường hợp, giá cổ phiếu hạ thấp không như mong muốn, hãy mạnh mẽ cắt lỗ và tiếp tục xem xét thị trường chọn ra những mã cổ phiếu có xu hướng tích cực hơn. Việc cắt lỗ cũng nên chọn cách cắt cho đúng, lựa chọn thời điểm dựa trên các phân tích để cắt lỗ tối ưu.

Nhà đầu tư nên xác định tâm lý “cắt lỗ” là chuyện bình thường

Có chiến lược đầu tư hiệu quả 

Để đầu tư hiệu quả và sinh lợi nhuận tốt nhà đầu tư cần vạch ra chiến lược đầu tư cho bản thân ngay từ đầu. Nên xác định là bạn sẽ đầu tư trong dài hạn hay ngắn hạn hay mức độ chấp nhận rủi ro như thế nào. Bạn nên đặt ra ngay từ đầu để có những hướng đi và lựa chọn phù hợp. 

Thông thường nếu lựa chọn đầu tư ngắn hạn, nhà đầu tư cần có sự nhạy bén với thị trường. Có nhiều thời gian để theo dõi sát sao cập nhật giá và tin tức của thị trường hằng ngày. Ngoài ra, nhà đầu tư cần có tố chất phân tích và nhìn nhận được những yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu để lựa chọn thời điểm mua-bán phù hợp, sinh lời như mong muốn.  Nhà đầu tư lựa chọn đầu tư dài hạn cần tập trung vào các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp, theo dõi diễn biến hoạt động kinh doanh trong quá khứ để đưa ra nhận định trong tương lai. Ngoài ra, nhà đầu tư cần có một tinh thần “thép” vững lòng trước những đợt thị trường biến động về giá. 

Bài viết trên Yuanta Việt Nam đã cung cấp cho bạn các thông tin về những yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu và những kinh nghiệm đầu tư. Mong rằng nhà đầu tư sẽ có thêm nhiều kiến thức và tích lũy các bài học về chứng khoán để đầu tư hiệu quả hơn. Xem thêm các bài viết về đầu tư chứng khoán tại website Yuanta Việt Nam!