Quỹ ETF là gì? Nhà đầu tư được gì khi đầu tư vào quỹ ETF?
Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánQuỹ ETF là gì? Nhà đầu tư được gì khi đầu tư vào quỹ ETF?

14/03/2022 - 09:29

Quỹ ETF là gì? Nhà đầu tư được gì khi đầu tư vào quỹ ETF?

Trong thị trường chứng khoán, chắc hẳn bạn sẽ nghe nhiều đến thuật ngữ quỹ ETF. Để giải thích cho khái niệm quỹ ETF là gì, bạn có thể tham khảo qua bài viết sau đây, Yuanta Việt Nam sẽ đưa ra các thông tin cần thiết cho bạn về ETF. Hy vọng những kiến thức trong bài viết này sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ ETF và cách thức hoạt động của quỹ này nhé.

Quỹ ETF là gì? Nhà đầu tư được gì khi đầu tư vào quỹ ETF?

ETF là gì?

Exchange Traded Fund (ETF) trong tài chính được hiểu là quỹ hoán đổi danh mục, ETF là quỹ hoạt động mô phỏng theo sự biến động của một chỉ số tham chiếu chẳng hạn như chỉ số chứng khoán, hàng hóa hoặc một loại tài sản bất kỳ. Cụ thể, ETF có đặc điểm như một quỹ đầu tư thông thường. Trên thị trường chứng khoán, quỹ ETF khi được niêm yết trên sàn được xem là một loại cổ phiếu mà các nhà giao dịch có thể dùng để thực hiện việc mua và bán. Các danh mục ETF, chứng chỉ quỹ ETF, hay quỹ hoán đổi danh mục sẽ được coi là một quỹ đầu tư được niêm yết trên sàn chứng khoán. Các quỹ này sẽ đại diện cho các thị trường riêng biệt như tiền tệ, hàng hóa, cổ phiếu,…

ETF là một loại quỹ đầu tư trong thị trường chứng khoán trong và ngoài nước.

Quỹ ETF có thể đa dạng hóa các hạng mục đầu tư cho các nhà đầu tư (NĐT) và giúp cho họ có khả năng tránh những khoản thuế thu nhập ngắn hạn. 

Đầu tư vào quỹ ETF bằng cách nào?

Sau khi hiểu được khái niệm về quỹ ETF, chắc hẳn bạn cũng sẽ thắc mắc cách thức đầu tư vào quỹ này. Cùng Yuanta xem các thông tin tiếp theo sau đây nhé.

Quỹ ETF sẽ được niêm yết trên các sở giao dịch chứng khoán. Các NĐT có thể mua bán ETF theo thời gian thực tương tự như mua, bán cổ phiếu trong thời gian giao dịch. Tuy nhiên, chứng chỉ quỹ đầu tư ETF có mức chi phí quản lý thấp hơn cổ phiếu và giá của ETF sẽ giống với giá tài sản cơ sở. Quỹ ETF  khá phù hợp cho những NĐT cá nhân hoặc các tổ chức đầu tư quy mô lớn vì quỹ ETF có tính thanh khoản cao, dễ dàng theo dõi bằng cách giao dịch mua bán cổ phiếu mới. Hiện nay, quỹ ETF chính là lựa chọn tốt nhất đối với các nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư có thể giao dịch quỹ ETF bằng 2 cách thức sau:

  • Giao dịch mua và bán trực tiếp trên sàn. Trên thị trường chứng khoán hiện nay, hầu hết các chứng chỉ quỹ ETF đều được niêm yết nên các nhà đầu tư có thể dễ dàng mua bán thông qua các lệnh giao dịch.
  • Các nhà đầu tư có thể mua sơ cấp từ nhà tạo lập quỹ ETF, và số lượng bắt buộc nhà đầu tư phải mua tối thiểu là 1 lô đơn vị quỹ của ETF (1 lô đơn vị quỹ của ETF ở Việt Nam bao gồm tối thiểu 100.000 chứng chỉ quỹ ETF).

Bên cạnh đó, số lượng chứng chỉ quỹ ETF sẽ luôn dao động lên hoặc xuống, tùy thuộc vào thị trường có cung cầu như thế nào nên sẽ không cố định, và số lượng ETF cũng được điều chỉnh thường xuyên  trong quá trình phát hành quỹ và mua lại.

Đặc điểm của quỹ ETF:

  • Quỹ ETF có những đặc điểm nổi trội và đó cũng là lý do mà ETF được các nhà đầu tư ưu tiên chọn lựa. Điển hình như:
  • Quỹ ETF được rất nhiều tổ chức, nhà đầu tư lớn lựa chọn.
  • Các nhà đầu tư có thể mua bán ETF vào bất bất cứ lúc nào trong phiên giao dịch.
  • ETF có thể giao dịch tương tự như giao dịch cổ phiếu, và giá của ETF được hiển thị theo thời gian thực trong thời gian sàn chứng khoán hoạt động. 

ETF có nhiều ưu điểm để NĐT ưu tiên lựa chọn.

Một số ưu và nhược điểm của quỹ ETF

Những ưu điểm mà quỹ ETF đem lại:

  • Chi phí thấp: Khi gia nhập hay rút vốn, các nhà đầu tư không phải mất phí. Tuy nhiên,  các nhà đầu tư vẫn phải mất một khoản phí giao dịch chứng khoán không nhiều cho sàn giao dịch.
  • Rủi ro thấp: Vì quỹ đầu tư ETF dựa trên nhiều tài sản tài chính khác nhau nên có mức độ rủi ro, hệ số beta thấp hơn so với việc đầu tư vào một công ty duy nhất.
  • Ưu đãi thuế: Các nhà đầu tư có thể dễ dàng chủ động kiểm soát thời điểm trả thuế trên thặng dư vốn (capital gain tax) của mình một cách tốt hơn.
  • Tính đa dạng: Các nhà đầu tư có thể truy cập nhiều thị trường tài chính khác nhau chỉ cần bằng một công cụ giao dịch duy nhất, vì quỹ ETF mô phỏng nhiều loại tài sản tài chính khác nhau.
  • Không có mức đầu tư tối thiểu: Sàn chứng khoán quy định rằng đối với quỹ ETF, không có mức đầu tư tối thiểu.
  • Lệnh giao dịch đa dạng: ETF được giao dịch như một cổ phiếu trên sàn, nên các nhà đầu tư có thể thực hiện đặt nhiều lệnh khác nhau như lệnh giao dịch ký quỹ, lệnh cặt lỗ, lệnh giới hạn,.. Tuy nhiên chúng ta không thể áp dụng được với quỹ tương hỗ.
  • Phí giao dịch không đáng kể và thấp hơn phí đầu tư rất nhiều.
  • Tính linh hoạt cho phép các nhà đầu tư tham gia thị trường với lệnh thị trường hoặc lệnh giới hạn (limit order, market order).
  • Mua và bán vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày: Điều đặc biệt ở đây, quỹ ETF cho phép các nhà giao dịch có thể thanh toán hay kết thúc giao dịch sau khi thị trường đóng cửa. 

ETF cũng có những hạn chế và tiềm ẩn rủi ro cho các NĐT.

Những nhược điểm của ETF cần chú ý đến

  • Các nhà đầu tư có thể phải trả phí duy trì khi thực hiện mở quỹ hoán đổi danh mục ETF. Vì vậy cho nên việc đầu tiên các nhà đầu tư cần phải làm chính là đánh giá chi phí cần phải trả khi mở vị thế ETFs.
  • Chênh lệch giá: Tuy rằng các quỹ hoán đổi danh mục ETF luôn cố gắng theo sát giá của những tài sản cơ sở, nhưng việc chênh lệch giá vẫn có thể xảy ra.
  • Có tính thanh khoản kém: Một số quỹ ETF mỏng có sự chênh lệch giá mua vào/bán ra khá cao nên việc đó cũng khiến cho chi phí giao dịch cao. Cổ phiếu do các công ty nhỏ phát hành cũng có thể được coi là thị trường mỏng và nó có tính thanh khoản thấp.
  • Thời gian thanh toán bị trì hoãn: Các nhà giao dịch có thể phải chờ đến 2 ngày mới thấy khoản thanh toán sau khi thực hiện việc thanh toán quỹ ETF. Điều này có thể khiến cho người bán mất 2 ngày sau mới có thể dùng tài khoản đó để đầu tư vào các sản phẩm tài chính khác.
  • Sự chênh lệch giữa giá mua vào và giá bán ra cũng là một phần chi phí ẩn mà các nhà đầu tư khi mua, bán một vị thế ETF phải chịu.
  • Giá trị tài sản ròng cũng gây tác động trực tiếp lên quỹ ETF.
  • Chi phí giao dịch không ổn định: Các nhà đầu tư có thể đầu tư vào các tài sản tài chính khác có phí giao dịch thấp hơn nếu như cảm thấy giá trị đầu tư vào quỹ ETF thấp hoặc quỹ đó không có khối lượng giao dịch nhiều.

Bên cạnh những vấn đề trên, đầu tư vào quỹ ETF cũng có những rủi ro. Thứ nhất vì ETF phụ thuộc vào thị trường tăng trưởng hay sụt giảm mà NĐT sẽ lời hoặc lỗ. Thứ hai, ETF có nhiều sự lựa chọn nên NĐT rất dễ rơi vào tình trạng muốn đầu tư vào nhiều danh ục khác nhau. Để hạn chế rủi ro, NĐT cần phải theo dõi và tính toán hợp lí nhất để có chiến thuật cho riêng mình.

Nhà đầu tư được gì khi đầu tư vào quỹ ETF?

So sánh quỹ ETF và quỹ mở:

Điểm giống nhau dễ khiến chúng ta nhầm lẫn giữa 2 quỹ này chính là các chứng chỉ quỹ được phát hành liên tục và mua lại mà không giới hạn.

Điểm khác nhau mà NĐT cần chú ý để phân biệt quỹ ETF và quỹ mở như sau:

Quỹ ETFQuỹ mở
Ngoài thị trường sơ cấp thì NĐT có thể mua và bán chứng chỉ quỹ thông qua sàn giao dịch chứng khoán (thị trường thứ cấp). Quỹ ETF được niêm yết và giao dịch giống như một cổ phiếu trên sàn.NĐT của quỹ mở chỉ có thể mua hoặc bán trực tiếp chứng chỉ quỹ thông qua công ty quản lí quỹ (thị trường sơ cấp).
Quỹ ETF thường mô phỏng chỉ số và chiến lược đầu tư thụ động.Quỹ mở thường có chiến lược đầu tư chủ động, chứng khoán đầu tư được lựa chọn một cách cẩn trọng.
Quỹ ETF có chi phí hoạt động thấp hơn. Do hoạt động đầu tư thụ động theo chỉ số nên có phí quản lí quỹ thấp.Quỹ mở có chi phí hoạt động cao hơn quỹ ETF. Do có sự quản lý chủ động của đội ngũ đầu tư nên có phí quản lí cao hơn.
Giá chứng chỉ quỹ được xác định bởi các giao dịch trong ngày và được giữ bám sát theo giá trị tài sản ròng/đơn vị quỹ.Giá chứng chỉ quỹ được xác định là giá trị tài sản ròng trên một đơn vị quỹ tại ngày giao dịch.

Bảng so sánh sự khác nhau giữa quỹ ETF và quỹ mở.

>>> Xem thêm: Đầu tư quỹ mở – Phân biệt giữa quỹ mở và quỹ đóng

Với những kiến thức trên đây về câu hỏi “quỹ ETF là gì?”, Yuanta Việt Nam đã phần nào giúp bạn hiểu thêm về quỹ ETF, ý nghĩa và những hạn chế của nó. Trên thị trường chứng khoán hiện nay cũng có rất nhiều cơ hội để bạn tham khảo và đầu tư, ETF sẽ là một nguồn đầu tư khá hợp lý cho bạn lựa chọn. Trên đây là bài viết được chia sẻ bởi Công Ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam

Miễn trừ trách nhiệm: Bài viết trên do các chuyên gia hợp tác với Yuanta Việt Nam tổng hợp và biên soạn, tuy nhiên chỉ mang tính tham khảo cũng như không đại diện hoàn toàn cho quan điểm của Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam. Quý nhà đầu tư cân nhắc trước khi sử dụng thông tin này để ra quyết định đầu tư cũng như luôn tham khảo nhiều thông tin theo thời gian thực từ nhiều nguồn đa dạng. Chúc quý khách đầu tư thành công!