Cổ phiếu Penny và những thông tin cần biết khi đầu tư | Yuanta Việt Nam
Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánCổ phiếu Penny và những thông tin cần biết khi đầu tư

15/03/2022 - 15:37

Cổ phiếu Penny và những thông tin cần biết khi đầu tư

Trong những năm gần đây, thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển mạnh mẽ với nhiều loại cổ phiếu, một trong số đó là cổ phiếu Penny. Đây là loại cổ phiếu khá phổ biến trên thị trường vì phù hợp với đa dạng đối tượng nhà đầu tư. Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý một vài vấn đề khi đầu tư cổ phiếu Penny để đảm bảo an toàn.

Cổ phiếu Penny và những thông tin cần biết khi đầu tư

Cổ phiếu Penny là gì?

Có thể hiểu đơn giản cổ phiếu Penny là thuật ngữ chỉ cổ phiếu có mệnh giá thấp và thường được phát hành bởi các công ty có vốn hoá nhỏ, mới niêm yết trên thị trường. 

Theo quy định tại Luật chứng khoán 2019, Mệnh giá của cổ phiếu thông thường sẽ nằm ở mức 10.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, cổ phiếu Penny thường có giá thấp hơn cả Mệnh giá cổ phiếu được quy định trong pháp luật và thường được gọi là “cổ phiếu trà sữa”. 

Cổ phiếu này có giá trị khá thấp trên thị trường

>>> Xem thêm: Định giá cổ phiếu là gì? Những cách định giá cổ phiếu

>>> Xem thêm: Cổ phiếu Bluechip là gì?

Thị giá của cổ phiếu Penny sẽ biến đổi tùy theo nhu cầu của thị trường. Do đó có thể thấy rằng cổ phiếu này chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lượng cung – cầu của thị trường. 

Ưu – nhược điểm của cổ phiếu Penny

Cổ phiếu Penny đang được nhiều người quan tâm và tham gia đầu tư. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cũng cần chú ý một số ưu và nhược điểm của cổ phiếu Penny sau đây để có thể thu được lợi nhuận tối ưu nhất. 

Ưu điểm

Ưu điểm đầu tiên của cổ phiếu Penny đó là cơ hội đạt được lợi nhuận cao và tiềm năng trong tương lai. Bạn cần biết một điều rằng giá cả của cổ phiếu này nhỏ không phải do tính thanh khoản thấp mà do đơn vị phát hành. Đơn vị phát hành loại cổ phiếu này là những công ty vốn hóa nhỏ vừa mới niêm yết trên thị trường nên cổ phiếu được đưa ra thị trường với giá khá thấp. Tuy nhiên, các công ty nhỏ thường có tiềm năng phát triển rất lớn và giá cổ phiếu này có khả năng biến động khá cao, từ đó giúp bạn đạt được lợi nhuận trong tương lai. 

Đây là cổ phiếu có tiềm năng cao

Bên cạnh đó, vì giá của cổ phiếu Penny khá rẻ nên sẽ phù hợp với những nhà đầu tư mới chưa có nhiều vốn. Hiện nay, sàn HSX quy định giá trị giao dịch tối thiểu của loại cổ phiếu này là 100 cổ phiếu. Điều này cho thấy rằng chỉ cần vài trăm nghìn đồng là bạn đã có thể đầu tư và giao dịch với loại cổ phiếu này. 

Đồng thời, cổ phiếu Penny thường nhiều đợt tăng giá (gọi là sóng Penny). Những yếu tố như tiếp thị, biến động thị trường dẫn đến giá cổ phiếu này tăng vọt nhanh chóng. Những nhà đầu tư nếu biết nắm bắt những đợt sóng Penny thì sẽ nhận được lợi nhuận cao. Cổ phiếu này được phát hành bởi những công ty nhỏ tuy có nhiều rủi ro nhưng cũng đi cùng với tiềm năng phát triển rất lớn. 

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật trên cổ phiếu Penny cũng tồn tại một vài hạn chế nhất định mà nhà đầu tư cần biết. Đầu tiên, cổ phiếu này được phát hành bởi các công ty vốn hóa nhỏ hoặc những công ty mới thành lập nên các giao dịch không phổ biến bằng các mã cổ phiếu bluechip. 

Đôi khi nhà đầu tư sẽ không thể tìm được người để bán cổ phiếu Penny. Điều này có thể thấy rằng tính thanh khoản của cổ phiếu này khá thấp nên dẫn đến tình trạng khó khăn trong giao dịch trên thị trường. 

Những rủi ro gặp phải khi đầu tư cổ phiếu này khá cao

Thứ hai, bởi vì cổ phiếu Penny có thể tăng nhanh nên cũng kèm theo rất nhiều rủi ro dẫn đến giảm rất nhanh. Vì thế nếu không biết nắm bắt cơ hội thì nhà đầu tư có thể mất đi toàn bộ số tiền đầu tư của mình. 

Cuối cùng, các doanh nghiệp phát hành cổ phiếu này thường là công ty nhỏ nên không có nhiều thông tin cụ thể. Do vậy mà việc tìm kiếm thông tin để đầu tư không được rõ ràng. 

Cách chơi cổ phiếu Penny an toàn

Có thể thấy cổ phiếu Penny mang lại tiềm năng lớn nhưng cũng tồn tại nhiều điểm rủi ro. Bạn cần phải biết cách đầu tư  an toàn để hạn chế rủi ro có thể gặp khi đầu tư. 

Không trung bình giá xuống

Một điều thường gặp khi không bán được cổ phiếu đó là các nhà đầu tư sẽ trung bình giá xuống. Cổ phiếu Penny thường tăng giá trong các đợt “sóng Penny”. Sau chu kỳ tăng giá này, giá trị của cổ phiếu này sẽ hạ đột ngột và không thể dự đoán được việc tăng giá trong tương lai. Do đó, việc hạ trung bình giá xuống có thể khiến nhà đầu tư mất nhiều tiền hơn vì phải giữ tiền hơn.

Nếu trung bình giá xuống, nhà đầu tư cần một lượng tiền khổng lồ để duy trì giá cả của cổ phiếu. Đồng thời, việc trung bình giá xuống thường kéo dài trong một thời gian dài và số tiền đầu tư của bạn sẽ giảm sút theo thời gian. Do vậy, bạn không nên trung bình giá xuống mà nên đầu tư sang một mã cổ phiếu khác có nhiều tiềm năng hơn. 

Lựa chọn đúng loại cổ phiếu

Mặc dù tổn tại rủi ro nhưng không thể phủ nhận những lợi nhuận lớn mà cổ phiếu Penny mang lại. Vì là cổ phiếu từ các công ty nhỏ nên nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ càng thông tin doanh nghiệp cũng như tiềm năng phát triển của doanh nghiệp đó trong tương lai trước khi đầu tư. Từ đó có những chiến lược phù hợp và thu được lợi nhuận cao. 

Nên nghiên cứu để chọn mua được loại chứng khoán phù hợp

Hạn chế mua những cổ phiếu đang hạ giá

Trong thực tế đầu tư, giá cổ phiếu Penny thường tăng cao trong giai đoạn “sóng Penny”. Giai đoạn này có giá cao nhưng chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn. Sau đó, giá cổ phiếu sẽ giảm một cách nhanh chóng. Nhà đầu tư không thể nào dự đoán được chu kỳ tăng giá tiếp theo của loại cổ phiếu này. Do vậy, để đảm bảo an toàn khi đầu tư thì bạn nên hạn chế mua cổ phiếu khi đang hạ giá. 

Cổ phiếu Penny là loại cổ phiếu được phát hành bởi nhiều công ty nhỏ nhưng vẫn có nhiều tiềm năng trong đầu tư. Bên cạnh đó, cổ phiếu này còn nhiều nhược điểm mà nhà đầu tư cần phải chú ý. Chính vì thế, bạn cần tìm hiểu cách chơi cổ phiếu để tìm được phương pháp an toàn trong đầu tư.  Trên đây là bài viết được chia sẻ bởi Công Ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam.

Miễn trừ trách nhiệm: Bài viết trên do các chuyên gia hợp tác với Yuanta Việt Nam tổng hợp và biên soạn, tuy nhiên chỉ mang tính tham khảo cũng như không đại diện hoàn toàn cho quan điểm của Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam. Quý nhà đầu tư cân nhắc trước khi sử dụng thông tin này để ra quyết định đầu tư cũng như luôn tham khảo nhiều thông tin theo thời gian thực từ nhiều nguồn đa dạng. Chúc quý khách đầu tư thành công!