Cổ phiếu Bluechip - Một số ưu nhược điểm nhà đầu tư cần biết | Yuanta
Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánCổ phiếu Bluechip và một số ưu nhược điểm nhà đầu tư cần biết

02/03/2022 - 14:26

Cổ phiếu Bluechip và một số ưu nhược điểm nhà đầu tư cần biết

Hiện nay, trên thị trường chứng khoán có khá nhiều loại cổ phiếu tiềm năng. Trong số đó, cổ phiếu Bluechip luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư trong dài hạn. Vậy cổ phiếu Bluechip là gì, có những đặc điểm, ưu nhược điểm lý tưởng vượt bậc nào mà đáng được các nhà đầu tư săn đón, để tâm.

Cổ phiếu Bluechip và một số ưu nhược điểm nhà đầu tư cần biết

Cổ phiếu Bluechip là gì?

Cổ phiếu Bluechip được nhiều nhà đầu tư lựa chọn

Thuật ngữ Bluechip trên thị trường chứng khoán nói chung dùng để chỉ nhóm cổ phiếu phát hành của công ty lớn, nằm trong top đầu ngành. Từ Bluechip xuất phát từ trò chơi Poker ở những sòng bài Casino. 

Blue nghĩa là màu xanh, còn chip chính là những tấm thẻ được dùng để trao thành đổi tiền. Màu sắc của những tấm thẻ quy định giá trị tiền mà người chơi sẽ nhận được. 

Thẻ có màu xanh dương sẽ có giá trị cao nhất khi chơi Poker. Do vậy, cụm từ Blue chip thường được sử dụng để nói về những cổ phiếu có chất lượng cao được phát hành bởi những công ty lớn và uy tín. 

Điều kiện để trở thành cổ phiếu Bluechip

Cổ phiếu Blue chip là những cổ phiếu có vốn hóa lớn, nằm trong top đầu các công ty đầu ngành. Các cổ phiếu được xem là Bluechip phải đáp ứng một số  đặc điểm tiêu chuẩn sau:  

  • Tổ chức phát hành cổ phiếu Bluechip là công ty có lịch sử tồn tại lâu đời, thường là những công ty dẫn đầu một lĩnh vực nhất định nào đó. Đó cũng không phải chỉ là những đơn vị xuất hiện chớp nhoáng trên thị trường.
  • Vốn hóa công ty lớn và có quy mô. Đồng thời, giá trị công ty ít nhất trên 10 tỷ USD.
  • Lịch sử tăng trưởng cổ phiếu của công ty phải bền vững kể từ thời điểm phát hành đến tiềm năng phát triển ở tương lai.
  • Những chỉ số trên thị trường thường được dùng để đánh giá cổ phiếu Bluechip phải có kết quả nằm trong các chỉ số cổ phiếu 500 của Standard and Poor, Dow Jones Industrial Average và Nasdaq- 100.

Cần đáp ứng đủ điều kiện thì mới trở thành cổ phiếu Bluechip

Các đặc điểm của cổ phiếu Bluechip

Mỗi nhóm cổ phiếu được phát ra trên thị trường đều sẽ mang những đặc điểm riêng. Việc tìm hiểu về những vấn đề này giúp nhà đầu tư có được những hướng đi cụ thể và phù hợp với điều kiện hiện tại của bản thân. Theo đó, Bluechip sẽ mang những đặc điểm nổi bật như sau: 

Công ty sở hữu vốn hóa thị trường lớn

Vốn hóa thị trường là tiêu chí quan trọng để xếp một mã cổ phiếu có thuộc vào nhóm cổ phiếu Bluechip hay không. Cổ phiếu này thường có giá trị vốn hóa trên 10 tỷ USD và 10 nghìn tỷ đồng (Việt Nam).

Công ty có tiềm lực tài chính lớn mạnh

Một công ty được đánh giá là có tiềm lực tài chính mạnh là công ty luôn có xếp hạng tín dụng hàng năm cao. Đơn vị đó có tổng nợ thấp, giá trị tài sản lớn và đặc biệt là có nguồn tiền mặt luôn dồi dào.

Cổ phiếu này được phát hành từ công ty có tiềm lực tài chính lớn mạnh

Công ty có tốc độ tăng trưởng luôn ổn định

Một công ty phát hành cổ phiếu Bluechip cần phải có tốc độ tăng trưởng ổn định qua mỗi năm. Tốc độ này không nhất thiết phải quá nhanh hay quá cao nhưng phải tăng đều qua mỗi năm, mỗi quý. Từ đó, đơn vị công ty mới tạo được sự tin tưởng đến khách hàng.

Là công ty đầu ngành

Hầu hết các công ty dẫn đầu ngành hay một lĩnh vực, có doanh thu lớn, quy mô hoạt động phân bố rộng mới phát hành cổ phiếu này. Các công ty lớn đầu ngành đồng thời cũng sẽ sở hữu các sản phẩm thương hiệu mạnh, cùng với sức ảnh hưởng của cổ phiếu lên thị trường chứng khoán mạnh.

Công ty phát hành cổ phiếu này đều là những đơn vị đầu ngành

Ưu điểm của cổ phiếu Bluechip

Cổ phiếu Bluechip được các nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn nhờ vào khả năng tối ưu hóa lợi nhuận. Điều này nhờ vào chính sách chi trả cổ tức hấp dẫn, thích hợp nắm giữ lâu dài và đặc biệt là tốc độ tăng trưởng bền vững. 

Chính sách chi trả cổ tức hấp dẫn

Cổ phiếu Bluechip thường là cổ phiếu của các công ty dẫn đầu trong một lĩnh vực của các doanh nghiệp trong thị trường. Vì vậy, việc chi trả cổ tức cho các nhà đầu tư thường rất hấp dẫn. Đơn vị có thể chi trả mức cao và đảm bảo đúng thời hạn định kỳ. 

Điều này cũng đồng nghĩa với việc giá trị cổ phiếu này thường có xu hướng cao hơn so với phần lớn các cổ phiếu khác trên thị trường hiện nay. Cổ tức cao hơn so với lãi suất cơ bản sẽ bù đắp được sự trượt giá của đồng tiền.

Thích hợp để nắm giữ lâu dài

Một thực tế rằng, các mã cổ phiếu trên thị trường chứng khoán không thể tránh khỏi những biến động lên xuống không ngừng. Tuy nhiên với tiềm lực tài chính của công ty vốn hoá lớn, cùng với thương hiệu có sức ảnh hưởng lớn mạnh, các mã cổ phiếu trong nhóm Bluechip thường sẽ ít chịu ảnh hưởng từ biến động thị trường hơn các nhóm cổ phiếu từ công ty vốn hoá nhỏ khác. Chính vì vậy, với các giới đầu tư chuyên nghiệp, cổ phiếu Bluechip rất phù hợp để nắm giữ trong thời gian dài hạn. 

Loại cổ phiếu này thích hợp để nắm giữ lâu dài

Tốc độ tăng trưởng ổn định và bền vững

Trên thực tế, cổ phiếu Bluechip là cổ phiếu của các công ty có quy mô lớn. Những công ty này thường có mức tăng trưởng ổn định trong thời gian dài nên có thể đảm bảo được quyền lợi của nhà đầu tư sở hữu. Tuy rằng giá cổ phiếu này cũng những có biến động. Song, nhóm cổ phiếu này thường sẽ gặp ít biến động và mất giá như những nhóm cổ phiếu khác từ các công ty có vốn hoá nhỏ hơn.

Cổ phiếu Bluechip có tốc độ tăng trưởng ổn định

Nhược điểm của cổ phiếu Bluechip 

Bên cạnh những khía cạnh khiến cho Bluechip ghi điểm với các nhà đầu tư thì cũng có những điểm bất lợi khiến họ phải băn khoăn, suy nghĩ. Điều này cũng phần nào ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của nhiều người. Cụ thể như sau:  

  • Khó tạo lợi nhuận đột phá: Cổ phiếu Bluechip có mức tăng trưởng ổn định, bền vững khá an toàn. Chính vì vậy mà cổ phiếu này khó có cho nhà đầu tư một mức đột phá như tăng mạnh hoặc giảm mạnh trong thời gian ngắn như các loại cổ phiếu khác trên thị trường. 
  • Vốn đầu tư lớn: Thông thường giá của cổ phiếu Bluechip khá cao vì chúng thuộc các công ty lớn đầu ngành và có tiềm năng phát triển bền vững. Chính vì thế mà các nhà đầu tư cần phải bỏ số vốn tương ứng để có thể thu được lợi nhuận hấp dẫn và ít rủi ro. Cổ phiếu Bluechip  thích hợp với những nhà đầu tư với vốn lớn và kế hoạch đầu tư lâu dài.  

Các cổ phiếu Bluechip cũng có những yếu điểm

Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu Blue chip

Cổ phiếu Blue chip có quy mô và giá trị lớn. Do đó, các nhà đầu tư cần phải cân nhắc thật cẩn trọng và kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định. Vậy những điều cần lưu ý khi đầu tư cổ phiếu bluechip là gì? 

Chia nhỏ số tiền đầu tư

Kinh nghiệm được đúc kết ra từ những nhà đầu tư đã có kinh nghiệm là đừng bao giờ “bỏ trứng vào một giỏ” nếu bạn không muốn mất trắng. Thay vào đó hãy chia nhỏ vốn để đầu tư. Trong đó, Bluechip chỉ nên chiếm một phần trong danh sách đầu tư. Chiến lược chia nhỏ vốn này giúp các nhà đầu tư tránh được những rủi ro quá lớn. 

Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Cổ phiếu Bluechip có nhiều mã khác nhau. Nếu có quyết định đầu tư vào nhóm cổ phiếu này, các nhà đầu tư nên phân bổ nguồn vốn vào 3 đến 5 mã khác nhau. 

Ngoài ra, bạn cũng không nên chỉ tập trung vào một mã nhất định. Tuy nhiên, việc dàn trải vốn trên quá nhiều mã cũng là điều không được khuyến khích. Như vậy, một nhà đầu tư thông minh là nên biết tập trung vào những mã tiềm năng sẽ tạo cơ hội thăng tiến đáng kể cho mình. 

Cổ phiếu Blue chip là cổ phiếu có tiềm năng và uy tín trên thị trường nên rất đáng để đầu tư. Hy vọng bài viết được chia sẻ bởi Công Ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam sẽ giúp quý nhà đầu tư hiểu rõ hơn về cổ phiếu Bluechip, những ưu nhược điểm của cổ phiếu Blue chip. Nếu quý nhà đầu tư là người theo đuổi phong cách chậm mà an toàn, không mạo hiểm, Bluechip chính là sự lựa chọn tốt nhất.