Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánTìm hiểu về nhóm cổ phiếu bds khu công nghiệp được săn đón nhất

07/09/2023 - 14:16

Tìm hiểu về nhóm cổ phiếu bds khu công nghiệp được săn đón nhất

Các nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài tạo điều kiện cho nhóm cổ phiếu bds khu công nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ. Các nhà đầu tư khao khát sở hữu các mã chứng khoán vàng của ngành này.

nhóm cổ phiếu bds khu công nghiệp

nhóm cổ phiếu bds khu công nghiệp

Tại sao nhiều nhà đầu tư tập trung đầu tư vào nhóm cổ phiếu bds khu công nghiệp

Hiện nay có rất nhiều nhà đầu tư đổ xô để đầu tư vào nhóm cổ phiếu ngành bds khu công nghiệp bởi tiềm năng tương lai của chúng. Dưới đây là các lý do chính cho việc tập trung đầu tư này:

Nguồn vốn FDI dồi dào 

Việt Nam trở thành điểm đến quan trọng của các dòng vốn FDI. Đây là một dòng vốn chuyển đổi  góp phần phát triển cơ sở hạ tầng và nền kinh tế của một quốc gia. 

Nguồn vốn FDI làm tăng giá trị mã cổ phiếu bds khu công nghiệp

Nguồn vốn FDI làm tăng giá trị mã cổ phiếu bds khu công nghiệp

Theo đó, hằng năng lượng tiền từ FDI đầu tư vào Việt Nam tăng dần qua các năM. Trong sáu tháng đầu năm nay thì nước ta đã nhận được gần 11 tỷ USD. Tăng gấp nhiều lần so với năm 2022. Một trong những lĩnh vực hưởng lợi nhiều nhất từ nhà đầu tư FDI là ngành bất động sản khu công nghiệp. 

Đây trở thành ngành mũi nhọn của các nhà đầu tư FDI. Do đó, việc đầu tư vào nhóm ngành cổ phiếu BDS công nghiệp được xem là tiềm năng.

Nhu cầu sử dụng bất động sản khu công nghiệp tăng

Khu công nghiệp tại Việt Nam đang phát triển ở mức thấp do đó đây là một thị trường năng động trong tương lai. Các doanh nghiệp muốn thực hiện hoạt động sản xuất quy mô lớn thì cần thuê đất tại các khu công nghiệp.  

Chính phủ đang thúc đầy hoạt động sản xuất công nghiệp khiến cho việc thuê  kho bãi tại các khu công nghiệp trở nên sôi động hơn lúc nào khác. Ngoài ra sự dịch chuyển sản xuất các tập đoàn lớn thế giới đều quy tụ về Việt Nam như Samsung, Apple, các ngành sản xuất ô tô, linh kiện điện tử. Sự dịch chuyển này khiến cho việc cung ứng mặt bằng tăng cao. 

Quỹ đất bất động sản khu công nghiệp rộng 

Để thúc đẩy đầu tư và phát triển kinh tế, chính phủ đã đưa ra các chính sách thu hút đầu tư thông qua các ưu đãi về thuế, trợ giá về vốn để mở rộng nhiều dự án khu công nghiệp tại nhiều tỉnh thành. Nguồn cung bất động sản dồi dào khiến cho ngành cổ phiếu  bds khu công nghiệp trở nên màu mỡ trong mắt nhà đầu tư.

Đánh giá tình hình đầu tư vào nhóm cổ phiếu bds khu công nghiệp hiện nay

Trong 6 tháng đầu năm 2023 thì tình hình đầu tư vào cổ phiếu bds khá sôi động. Khối lượng cổ phiếu được giao dịch luôn ở mức cao. Nhóm cổ phiếu bds khu công nghiệp được xếp vào top mã cổ phiếu có tính thanh khoản cao. Mặc dù hiện tại thị trường bất động sản đang đứng bởi khủng hoảng của nền kinh tế thế giới những lĩnh vực bds khu công nghiệp vẫn không hạ nhiệt.

Tình hình đầu tư vào nhóm cổ phiếu này dự kiến tăng vào cuối năm

Tình hình đầu tư vào nhóm cổ phiếu này dự kiến tăng vào cuối năm

Kết quả kinh doanh vào năm 2022 của các mã cổ phiếu đều tăng và đạt được con số ấn tượng. Các chỉ số tài chính trong 4 quý gần nhất đều cho thấy những dấu hiệu tích cực của thị trường này. Cuối năm luôn là thời điểm mà mã cổ phiếu ngành này phát triển vượt bậc. Do đó, thị trường cổ phiếu này luôn vào tầm ngắm của các nhà đầu tư.

Top 10 mã thuộc nhóm cổ phiếu bds khu công nghiệp hót nhất

Dưới đây là danh mục các cổ phiếu vàng của ngành bất động sản khu công nghiệp:

Công ty Cổ phần phát triển Đô Thị Từ Liêm – NTL

Tiền thân của công ty ban đầu là doanh nghiệp có vốn nhà nước. Từ năm 2004 công ty chuyển đổi thành công ty cổ phần với mức vốn điều lệ là 37.8 tỷ. Họ chính thức gia nhập sân chơi chứng khoán HOSE từ năm 2007 với mức vốn điều lệ lên đến 609 tỷ đồng. 

Giá trị vốn hóa thị trường đạt mức 1597.94 tỷ đồng. Công ty trở thành mã cổ phiếu thuộc top vốn hóa thị trường cao trong ngành bất động sản khu công nghiệp. Hiện tại họ đang quản lý công ty con là công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Bạch Đằng TMC.

Biểu đồ thị trường chứng khoán 6 tháng đầu năm 2023 của mã NTL

Biểu đồ thị trường chứng khoán 6 tháng đầu năm 2023 của mã NTL

Công ty giữ các quỹ đất quan trọng tại khu vực miền Bắc như: Quỹ đất tại dự án Trạm Trôi với tổng diện tích lên đến 7,5 ha đất, dự án Dịch Vọng với tổng diện tích 9,571 m2. Ngoài ra họ còn sở hữu nhiều quỹ đất bất động sản vàng lên đến 47 ha.

Các sản phẩm dịch vụ kinh doanh chính của công ty là:

  • Quản lý các dự án đầu tư tại khu công nghiệp
  • Khai thác và vận hành các dự án khu đô thị mới
  • Cho thuê quỹ đất tại các khu công nghiệp

Các công trình dự án đang đầu tư đều tích cực đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo cho việc vận hành đúng thời hạn. Họ ra sức tìm kiếm các cơ hội đầu tư vào các dự án liên doanh với nước ngoài.

Khối lượng giao dịch của mã cổ phiếu luôn ở mức cao, trong 4 quý gần nhất đạt 1,352,100 lượt. Điều đó cho thấy được tính thanh khoản cao của loại cổ phiếu này.

Tổng công ty Viglacera VGC

Công ty được thành lập từ năm 1974, trở thành một trong những công ty hoạt động tại lĩnh vực bất động sản nổi tiếng trên toàn quốc. Sau nhiều lần tăng vốn điều lệ thì hiện tại vốn điều lệ của họ đạt 4,483.5 tỷ đồng và niêm yết chính thức trên sàn chứng khoán HOSE. 

Viglacera là công ty có vốn hóa thị trường cao nhất nhóm cổ phiếu bds khu công nghiệp với mức vốn 21,206.96 tỷ. Chính nguồn tài chính mạnh giúp cho công ty vượt qua các đối thủ trong ngành. Họ có đến 12 công ty con trải dài khắp cả nước với 27 dự án thuộc quy mô lớn.  

Lĩnh vực hoạt động chủ yếu là vật liệu xây dựng và bất động sản. Dịch vụ chính của họ nằm ở xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, nhà ở.

Tổng Công ty Phát triển Đô Thị Kinh Bắc KBC

Công ty được thành lập năm thành lập 2002 với mức vốn điều lệ là 20 tỷ đồng. Sau hơn 20 năm hoạt động họ đã cho thấy được tốc độ tăng trưởng thần kỳ với mức vốn điều lệ lên đến 7,676 tỷ đồng. 

Lĩnh vực kinh doanh chủ yếu là Đầu tư xây dựng và kinh doanh khu đô thị, khu nhà ở, cho thuê kho bãi, nhà xưởng,….Họ trở thành một trong những đối tác chiến lược của các công ty sản xuất.

Tình hình về giá cổ phiếu của KBC cho thấy sự ổn định trong 6 tháng đầu năm. Mức giá kỷ lục đạt 32 nghìn đồng/ 1 cổ phiếu tại tháng 6 năm 2023. Số lượng cổ phiếu giao dịch đạt mức cao nhất đạt mức 17,852,200 cổ phần. Mức giá mỗi cổ phiếu cũng có xu hướng tăng cho thấy được đây là một cổ phiếu hấp dẫn.

Biểu đồ thị trường chứng khoán 6 tháng đầu năm 2023 của mã KBC

Biểu đồ thị trường chứng khoán 6 tháng đầu năm 2023 của mã KBC

Công ty cổ phần xây dựng số 3 – VC3

Công ty được niêm yết công khai trên sàn chứng khoán HNX. Họ hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản. Công ty được thành lập từ năm 1993 và mức vốn điều lệ hiện tại là 668.11 tỷ đồng. 

Dự án đầu tư lớn nhất mà công ty xây dựng số 3 với mức đầu tư lên đến 585 tỷ đồng. Họ nhanh chóng vươn lên trở thành công ty chủ lực tại khu vực miền bắc về mảng xây dựng.

Mức giá cổ phiếu của VC3 có sự biến động nhẹ trong 6 tháng đầu năm. Từ tháng 1/2023 mức cổ phiếu đạt được mức giá cao nhất là 28,482 đồng giảm xuống còn 25 nghìn vào tháng 7/2023. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch chứng khoán lại tăng đạt 4,692,562 cổ phiếu. Vào cuối tháng 6 họ đã tiến hành trả cổ tức cho các cổ đông với tỷ lệ 1000;65. năm 2021 trả cổ tức với tỷ lệ 100;95, năm 2019 trả cổ tức với tỷ lệ 100;15.

Biểu đồ thị trường chứng khoán 6 tháng đầu năm 2023 của mã VC3

Biểu đồ thị trường chứng khoán 6 tháng đầu năm 2023 của mã VC3

Công ty cổ phần phát triển hạ tầng Vĩnh Phúc – IDV

Họ thành lập vào năm 2003 với mức vốn điều lệ gần 10 tỷ đồng. Hiện tại mức vốn điều lệ đã tăng lên thành 210 tỷ đồng. Công ty đã nhiều lần trải qua các đợt huy động vốn thông qua phát hành cổ phiếu.

Biểu đồ tăng trưởng vốn điều lệ

Biểu đồ tăng trưởng vốn điều lệ

Lĩnh vực thế mạnh của công ty là đầu tư xây dựng công trình hạ tầng khu công nghiệp, kinh doanh bất động sản,…Họ đang sở hữu KCN Khai Quang, KCN Châu Sơn với tổng diện tích kinh doanh lên đến 262 ha. Tỷ lệ hoạt động của khu công nghiệp đạt 82.45 phần trăm.

Tình hình giao dịch của cổ phiếu trong 6 tháng đầu năm luôn đi theo hướng tích cực. Theo đó mức giá cổ phiếu tăng mạnh từ 25 nghìn đồng lên 39 nghìn đồng vào tháng 7/2023. Tuy nhiên khối lượng giao dịch ở mức thấp cho thấy được tính thanh khoản không cao. Mức giao dịch cao nhất đạt 132,158 cổ phiếu vào ngày 20/2/2023. Nhóm cổ phiếu bds khu công nghiệp IDV chỉ phù hợp cho các nhà đầu tư dài hạn.

Biểu đồ thị trường chứng khoán 6 tháng đầu năm 2023 của mã IDV

Biểu đồ thị trường chứng khoán 6 tháng đầu năm 2023 của mã IDV

Tổng công ty IDCO – IDC

Công ty IDCO được thành lập năm 2000 và chính thức lên sàn giao dịch HNX vào năm 2019. Lĩnh vực kinh doanh chính của công ty thiên về xây dựng cơ sở hạ tầng khu công nghiệp và phát triển các dự án nhà ở. 

Kết quả kinh doanh của nhóm cổ phiếu bds khu công nghiệp IDC năm 2022 với doanh thu 7485 tỷ đồng và mức lợi nhuận là 3059 tỷ đồng. Trên thị trường vốn hóa là 14,982 tỷ động. Năm vừa qua là một năm đại thắng của cổ phiếu IDC khi giá cổ phieus luôn duy trì ở mức cao. Trong 6 tháng đầu năm thì mức cổ phiếu tăng mạnh từ 36 nghìn lên 45 nghìn đồng. 

Công ty cổ phần khu công nghiệp Hiệp Phước HPI

Công ty được thành lập từ năm 2007 tại huyện Nhà Bè Thành phố Hồ Chí Minh. Công ty hoạt động với vốn điều lệ lên đến 600 tỷ đồng. Vào năm 2017 họ bắt đầu giao dịch trên sàn chứng khoán của UPCOM với mức giá khởi điểm là 16 nghìn/cổ phiếu.

Lĩnh vực kinh doanh thế mạnh là cho thuê kho bãi khu công nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng và bất động sản. Trong ba năm gần đây nhất thì doanh thu thuần của họ luôn đạt từ 15o tỷ đến 484 tỷ.

Họ đã tiến hàng trả cổ tức cho cổ đồng nhiều lần với mức giá từ 1000 đồng cho đến 4000 đồng/phiếu từ năm 2016. Hiện tại họ đang quản lý khu công nghiệp Hiệp Phước vớ tổng diện tích lên đến gần 1000 ha. Công ty tập trung phát triển lĩnh vực hạ tầng và nhà xưởng để phục vụ cho hoạt động sản xuất quy mô lớn của các doanh nghiệp.

Công ty cổ phần KCN Nam Tân Uyên – NTC

Doanh nghiệp được thành lập vào năm 2005 khi bắt tay xây dựng dự án khu công nghiệp Nam Tân Uyên. Nó nhanh chóng trở thành khu công nghiệp lớn tại tỉnh Bình Dương. Hiện tại mức vốn điều lệ của công ty đạt 239.99 tỷ đồng. 

Quy mô của khu công nghiệp với tổng diện tích đạt 331.97 trở thành những khu công nghiệp lớn nhất tại tỉnh này. Ngoài việc cho thuê kho bãi, họ còn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thủy lợi, cầu đường. Tổng mức vốn hóa trên thị trường là 4,164 tỷ đồng. 

Biểu đồ thị trường chứng khoán 6 tháng đầu năm 2023 của mã NTC

Biểu đồ thị trường chứng khoán 6 tháng đầu năm 2023 của mã NTC

Trong 6 tháng đầu năm giá trị nhóm cổ phiếu ngành bds khu công nghiệp NTC có sự biến động lớn. Mức giá thấp nhất đạt 112,300 đồng tại ngày 1/5/2023 và mức giá cao nhất đạt 175 nghìn đồng. Điều này chứng tỏ được hoạt động kinh doanh của công ty vô cùng ổn định và có dấu hiệu tích cực khi đầu tư. Có thể đây là một dạng cổ phiếu đầu tư dài hạn nên khối lượng giao dịch trên sàn chứng khoán không cao. 

Tổng công ty cổ phần phát triển Khu công nghiệp SNZ

Tổng công ty cổ phần phát triển Khu công nghiệp SNZ tên viết tắt là Sonadezi với thành lập vào năm 1990. Lĩnh vực kinh doanh chủ yếu là xây dựng cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, tổng thầu EPC, kinh doanh cầu cảng bến bãi. Doanh nghiệp có vốn hóa thị trường 10,315.88 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh luôn khả quan với doanh thu và lợi nhuận gộp tăng đều qua các năm.

Kết quả kinh doanh của mã cổ phiếu SNZ

Kết quả kinh doanh của mã cổ phiếu SNZ

Hiện nay cổ phiếu đang đạt mức giá cao nhất là 27,400 đồng tại ngày 17/7/2023. Cổ phiếu đạt giá trị thấp nhất là 21 nghìn đồng vào ngày 13/03/2023. Khối lượng giao dịch cổ phiếu ở mức cao với 78,731 giao dịch vào ngày trong tuần thứ 3 của tháng 5. Khối lượng giao dịch đạt mức thấp nhất là 6000 tuần thứ hai của tháng 2.

Tổng công ty đầu tư và phát triển công nghiệp BCM

Tổng công ty đầu tư và phát triển công nghiệp BCM viết tắt là BECAMEX IDC CORP được thành lập từ 1976. Họ đã huy động được số vốn hóa trên thị trường đạt 82,386 tỷ đồng. Nhóm cổ phiếu bds khu công nghiệp của Becamex nằm trong top đầu công ty có lượng vốn hóa cao tại lĩnh vực bds khu công nghiệp.

Biểu đồ thị trường chứng khoán 6 tháng đầu năm 2023 của mã BCM

Biểu đồ thị trường chứng khoán 6 tháng đầu năm 2023 của mã BCM

Kết quả kinh doanh của công ty luôn đạt mức cao qua các năm. Tổng doanh thu là 6506 tỷ đồng và lợi nhuận gộp đạt 2735 tỷ đồng vào năm 2022. Thị trường cổ phiếu của BCM luôn năng động với khối lượng giao dịch mỗi tuần đạt gần 2 triệu cổ phiếu. Mức giá cổ phiếu có sự giảm nhẹ không đáng kể. Hiện tại mức giá của một cổ phiếu 79,600 đồng.

Nhóm cổ phiếu ngành bds khu công nghiệp luôn cho thấy được vị thế vững chắc trên thị trường chứng khoán. Bạn có thể xem xét 10 mã chứng khoán trên cho mục tiêu đầu tư ngắn hạn hoặc dài hạn của mình nhé. Bài viết được chia sẻ bởi Yuanta Việt Nam.