Triển vọng các mã cổ phiếu ngành bán lẻ, tiềm năng tăng trưởng hiện nay
Flower
  • VN-Index

    1203.74

    26.34 (+2.24%)
  • HNX-Index

    226.68

    4.05 (+1.82%)
  • UPCOM-Index

    88.12

    0.61 (+0.7%)
  • VN30-Index

    1231.68

    31.31 (+2.61%)
  • VNDiamond

    2095.67

    73.0 (+3.61%)
  • VNFinlead

    1982.82

    30.79 (+1.58%)
  • VNMidcap

    1797.54

    46.3 (+2.64%)
  • VNSmallcap

    1387.48

    26.43 (+1.94%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánTriển vọng các mã cổ phiếu ngành bán lẻ, tiềm năng tăng trưởng hiện nay

04/08/2022 - 13:23

Triển vọng các mã cổ phiếu ngành bán lẻ, tiềm năng tăng trưởng hiện nay

Trong thời kỳ hồi phục thị trường kinh tế các “ông lớn” dẫn đầu ngành bán lẻ không ngừng triển khai những chiến lược mới nhằm mở rộng quy mô đầu tư kinh doanh. Bên cạnh đó, trong thị trường chứng khoán đây cũng là nhóm ngành được biết đến nổi tiếng là “nơi trú ẩn” của các nhà đầu tư khi thị trường diễn biến tiêu cực. Bài viết dưới đây Yuanta Việt Nam sẽ phân tích và gợi ý cho quý nhà đầu tư các mã cổ phiếu ngành bán lẻ tiềm năng nhé!

Triển vọng các mã cổ phiếu ngành bán lẻ, tiềm năng tăng trưởng hiện nay

Triển vọng các mã cổ phiếu ngành bán lẻ, tiềm năng tăng trưởng hiện nay

Tiềm năng của các mã cổ phiếu ngành bán lẻ

Nếu như trong thời điểm đại dịch bùng nổ, các mã cổ phiếu ngành bán lẻ bị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất chủ yếu do lệnh giãn cách xã hội và chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn. Đồng thời, gồm những lý do chính như:

  1. Nhu cầu mua sắm các sản phẩm không thiết yếu giảm.
  2. Lượt khách hàng tới các cửa hàng bán lẻ giảm
  3. Các cửa hàng không thiết yếu phải đóng của trong thời gian phong tỏa.

Tuy nhiên, tình từ thời điểm hiện tại trở đi, ngành bán lẻ đã lấy lại được đà tăng trưởng tích cực khi kinh tế dần phục hồi, dẫn tới nhu cầu tiêu dùng cũng tăng lên. Tiếp nối đà đó, cổ phiếu ngành bán lẻ sẽ được hưởng lợi bao gồm những yếu tố sau:

  • Quy mô toàn thị trường ngành bán lẻ là 180 – 200 tỷ đô chiếm hơn 50% GDP cả nước. Tốc ngành bán lẻ luôn duy trì ở mức cao tăng trưởng cao từ 1.5 đến 2 lần GDP. Một tốc độ tăng trưởng quá kinh khủng.

Biểu đồ tốc độ tăng trưởng ngành bán lẻ so với GDP nước ta

  • Tăng trưởng GDP VIỆT NAM đứng thứ 2 trong khu vực và được dự đoán là sẽ tăng mạnh trong các năm tiếp theo. Khi thu nhập tăng, thì nhu cầu mua sắm hàng hóa tiêu dùng của con người sẽ được đẩy mạnh.

Dự báo tốc độ tăng trưởng GDP

  • Nước ta sở hữu độ tuổi vàng để phát triển kinh tế và nhu cầu mua sắm.

Biểu đồ dân số Việt Nam qua các năm

Độ tuổi trung bình hiện tại của nước ta hiện tại là 33.3 tuổi. Nhóm tuổi chiếm phần đông nhất là từ 25 – 40 tuổi. Đây chính là cái nhóm độ tuổi tuyệt vời nhất góp phần phát triển kinh tế cũng như là tăng trưởng chi tiêu của người dân. Họ vừa là cái nhóm kiếm ra nhiều tiền nhất, họ cũng là người nhóm chi tiêu mạnh tay nhất, đây là cái giai đoạn vàng phát triển ngành bán lẻ của Việt Nam.

  • Yếu tố quan trọng tiếp theo đó là chi tiêu hộ gia đình phục hồi mạnh sau đại dịch.

Tốc độ tăng trưởng chi tiêu hộ gia đình

Chi tiêu hộ gia đình tăng trung bình 10.5%/ năm và lên mức 714 USD/ tháng hết năm 2020. Và con số này sẽ tiếp tục tăng lên nữa khi mà cái tầng lớp trung lưu ở Việt Nam chiếm 34% tổng dân số, mức tăng trưởng đạt 13%/năm.

  • Sự phát triển của các mã cổ phiếu ngành bán lẻ có sự phân hóa, thường tập trung nhiều vào các doanh nghiệp lớn, và đặc biệt là những doanh nghiệp đang thực hiện M&A, bởi những thương vụ này thường thu hút được nguồn vốn ngoại rất lớn.

Biểu đồ thu hút vốn ngoại vào doanh nghiệp M&A

  • Trong dài hạn, những cổ phiếu ngành bán lẻ tiềm năng là cổ phiếu của những doanh nghiệp tận dụng được thương mại điện tử. Mặc dù kênh bán lẻ truyền thống chiếm 74%, nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ ở mức 1%, trong khi kênh bán lẻ hiện đại (TMĐT) chiếm 26% thị phần nhưng đang tăng trưởng hai con số ở mức 11.8%/năm.

Quy mô thị trường thương mại điện tử cho các ngành bán lẻ

Tóm lại, các mã cổ phiếu ngành bán lẻ có rất nhiều tiềm năng để phát triển trong vài năm tới. Với những yếu tố trên, cho thấy rằng sẽ trưởng mạnh khi thói quen tiêu dùng và hình thức mua sắm hiện nay đã rất đa dạng, không còn lệ thuộc quá nhiều vào mô hình truyền thống mà có sự tham gia của thương mại điện tử kết hợp với thanh toán không dùng tiền mặt sẽ thúc đẩy doanh số ngày càng cao hơn. Tuy nhiên điều quan trọng nhất là bạn phải chọn được một cổ phiếu thật sự tốt để đầu tư.

Top những mã cổ phiếu bán lẻ tiềm năng nhất

Cổ phiếu MWG – CPCP Đầu tư Thế giới di động

Cổ phiếu MWG – CTCP Đầu tư Thế giới di động

Mã cổ phiếu bán lẻ tiềm năng đầu tiên chính là cổ phiếu CTCP Đầu tư Thế giới di động (MWG), được biết đến là nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam. MWG là chủ sở hữu của 3 thương hiệu đình đám đó là: Điện máy xanh, Thế giới di động và Bách hóa xanh.

MWG vẫn giữ vững và đặt mục tiêu duy trì vị thế số một về bán lẻ ở Việt Nam, là công ty có doanh số lớn nhất trong tổng giá trị thị trường bán lẻ hàng hóa trực tuyến tại Việt Nam.

Những yếu tố ta nên chọn đầu tư MWG:

  • Gia tăng doanh thu mảng Điện tử – Điện máy (ICT) với chuỗi cửa hàng Supermini , Topzone, và mô hình DMX mới với diện tích từ 3000-5000 m2 để phục vụ phân khúc khách hàng cao cấp tại các đô thị lớn sau khi đã lấy thị phần từ phân khúc thấp và trung, nhằm tiếp tục mục tiêu tăng trưởng cho mảng ICT.
  • Chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) tập trung tối ưu hóa doanh thu trên một cửa hàng, hướng đến mục tiêu năm 2023, BHX sẽ đóng góp cả vào doanh thu và lợi nhuận của tập đoàn. Mảng bán lẻ tạp hóa tại Việt Nam chiếm tỉ trọng lớn nhất trong cấu trúc doanh số ngành bán lẻ, quy mô thị trường lên đến 80 tỷ USD, dư địa của chuỗi bán lẻ hiện đại như BHX là còn rất lớn.
  • Tìm kiếm cơ hội tăng trưởng thông qua các mô hình kinh doanh mới. MWG liên tục tìm các hướng đi mới nhằm giữ vững đà tăng trưởng. Trong những mảng kinh doanh thử nghiệm, AVA Kids đang có kết quả ban đầu khá khả quan với doanh thu trung bình khoảng 2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng. Với An Khang, ban lãnh đạo đặt mục tiêu có lợi nhuận vào cuối năm nay.
  • BHX có kế hoạch nhân rộng mô hình cửa hàng “5 tỷ”. Tính tới cuối tháng 7, BHX đã có 12 cửa hàng mô hình “5 tỷ”, có cửa hàng ghi nhận doanh thu 4,5 tỷ đồng.

Cổ phiếu PNJ – CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận

Cổ phiếu PNJ – CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận

Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) là nhà bán lẻ trang sức số 1 Việt Nam. PNJ đã phát triển hệ thống phân phối với 346 cửa hàng cửa hàng bán lẻ, kênh thương mại điện tử và cả hơn 3.000 khách hàng sỉ trên toàn quốc. Sản phẩm của PNJ đã được xuất khẩu tới 13 quốc gia và vùng lãnh thổ.

PNJ cũng được Plimsoll World xếp hạng ở vị trí 16 trong 500 công ty SXKD trang sức lớn nhất thế giới.

Những yếu tố ta nên chọn đầu tư PNJ:

  • PNJ với vị thế dẫn đầu (chiếm khoảng 51% thị phần trong số các công ty bán lẻ có thương hiệu), được hưởng lợi từ sự phục hồi theo mô hình chữ K của ngành.
  • Sang đến 2022, chỉ trong 4 tháng đầu năm, PNJ đã có những kết quá kinh doanh rất tích cực. Cụ thể: PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 12.912 tỷ đồng (+42,9% YoY) và LNST đạt 866 tỷ đồng (+44,9% YoY). PNJ đã hoàn thành được 50% kế hoạch doanh thu và 65% kế hoạch lợi nhuận chỉ trong 4 tháng.
  • Tính đến thời điểm cuối tháng 4 2022, PNJ có tổng cộng 343 cửa hàng trên toàn quốc.

Cổ phiếu FPT – CTCP Bán lẻ kỹ thuật số FPT

Cổ phiếu FPT – CTCP Bán lẻ kỹ thuật số FPT

Cổ phiếu ngành bán lẻ tiếp theo mình muốn giới thiệu đó là FPT Retail (FRT). FRT có trên 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ công nghệ. Công ty đã lấn sân sang mảng bán lẻ dược phẩm với chuỗi nhà thuốc Long Châu từ năm 2018. Điểm nhấn đầu tư của doanh nghiệp bao gồm: (1) Chuỗi Long Châu dự kiến tiếp tục mở mới gấp đôi số cửa hàng so với 2021, (2) Độc quyền sản phẩm công nghệ và gia dụng của Xiaomi, (3) Nhu cầu sử dụng đồ công nghệ trẻ hóa dẫn tới sức cầu vẫn cao sau dịch Covid

Những yếu tố ta nên chọn đầu tư FRT:

  • Kết thúc năm 2021, FPT Retail đạt doanh thu 22.495 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 554 tỉ đồng. Trong đó, doanh thu chuỗi FPT Shop đạt 18.558 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ, chiếm 82% tổng doanh thu và doanh thu chuỗi Long Châu đạt 3.977 tỷ đồng, chiếm 18% tổng doanh thu. 
  • Động lực thúc đẩy tăng trưởng doanh thu từ Xiaomi. Synnex FPT sẽ trở thành nhà phân phối chính hãng thứ 2 của Xiaomi, gồm các sản phẩm điện thoại và đồ gia dụng thông minh, cái bắt tay này sẽ lấy đi thế độc quyền của Digiworld với Xiaomi.
  • Kỳ vọng thị trường bán lẻ điện tử (ICT) tăng trưởng 2 chữ số. Năm 2022, ước tính doanh thu FPT shop tiếp tục tăng trưởng 2 chữ số nhờ (1) Mở mới chuỗi cửa hàng FPT shop (~50 cửa hàng); (2) Hưởng lợi từ giá bán tăng do tình trạng thiếu chips kéo dài đến 2023; (3) Xu hướng cao cấp hoá của giới trẻ (ưa chuộng Laptop gaming và các sản phẩm của Apple). Dự kiến năm 2022, doanh thu và lợi nhuận của mảng ICT sẽ đạt lần lượt 22,500 tỷ đồng (+ 21% yoy) và 620 tỷ đồng (+13% yoy)
  • Chuỗi Long Châu là động lực tăng trưởng của FRT trong dài hạn. Trong năm 2022, chuỗi Long Châu dự kiến tiếp tục mở mới gấp đôi số cửa hàng so với 2021, từ 400 cửa hàng lên 700-800 cửa hàng. Doanh thu dự kiến sẽ đạt mức hòa vốn ở 1.5 tỷ đồng/ cửa hàng/ tháng.

Cổ phiếu DGW – CTCP Thế Giới Số

Cổ phiếu DGW – CTCP Thế Giới Số

CTCP Thế Giới Số (DGW) thành lập năm 1997, là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực buôn bán, sản xuất các thiết bị, linh kiện, phần mềm công nghệ thông tin. Trong đó, thị phần phân phối laptop và điện thoại mobi của DGW lần lượt là ~ 24% và ~ 8%.

Những yếu tố ta nên chọn đầu tư DGW:

  • Nhà phân phối lớn với hệ thống mạnh đại diện cho Xaomi và Apple tại Việt Nam. Top 1 nhà phân phối sản phẩm công nghệ thông tin (CNTT) và truyền thông Việt Nam (2) Đối tác độc quyền phân phối chính thức sản phẩm Xaomi (13% thị phần điện thoại di động tại Việt Nam), Apple (8% thị phần điện thoại di động tại Việt Nam)
  • Kết quả kinh doanh 6T/ năm 2021 tăng trưởng ấn tượng và tiềm năng tương lai từ 5G, MES
  • Chỉ số tài chính DGW lành mạnh. Ban lãnh đạo gắn bó với công ty lâu năm, có tầm nhìn chiến lược, tạo nền tảng phát triển vững chắc cho Digiworld.
  • DGW vẫn luôn tích cực duy trì tốc độ tăng trưởng hai con số trong lĩnh vực Máy tính xách tay, và đây chính là điểm chủ chốt khiến nó trở thành một cổ phiếu ngành bán lẻ đáng đầu tư nhất.

Trên đây là những thông tin về các mã cổ phiếu ngành bán lẻ cùng những phân tích gợi ý về các mã cổ phiếu ngành bán lẻ uy tín nhất hiện nay. Mong rằng bài viết này Yuanta Việt Nam  đã cung cấp cho các bạn thêm góc nhìn và những thông tin cần thiết để các bạn đưa ra được quyết định đầu tư. Chúc các bạn đầu tư sáng suốt và thành công.