Vốn ít có nên đầu tư chứng khoán không? Có ưu và nhược điểm gì?
Flower
  • VN-Index

    1193.01

    -22.67 (-1.86%)
  • HNX-Index

    226.2

    -2.63 (-1.15%)
  • UPCOM-Index

    88.15

    -0.48 (-0.54%)
  • VN30-Index

    1210.74

    -21.96 (-1.78%)
  • VNDiamond

    2031.36

    -32.73 (-1.59%)
  • VNFinlead

    1937.09

    -45.27 (-2.28%)
  • VNMidcap

    1772.5

    -32.23 (-1.79%)
  • VNSmallcap

    1385.08

    -13.72 (-0.98%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánVốn ít có nên đầu tư chứng khoán không? Lợi ích gì khi đầu tư với số tiền nhỏ

17/11/2021 - 14:38

Vốn ít có nên đầu tư chứng khoán không? Lợi ích gì khi đầu tư với số tiền nhỏ

Vốn ít có nên đầu tư chứng khoán hay không đang là câu hỏi của nhiều nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường chứng khoán. Đầu tư vào chứng khoán là hình thức đầu tư hấp dẫn bởi tính linh hoạt và mang lại lợi nhuận cao. Tuy nhiên, không phải ai tham gia vào thị trường chứng khoán cũng có được lợi nhuận như kỳ vọng. Đã có nhiều nhà đầu tư bị thua lỗ bởi các rủi ro từ thị trường sôi động này. Vậy nên đầu tư chứng khoán như thế nào cho hiệu quả và mang lại lợi nhuận? Cùng Yuanta Việt Nam tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây!

Vốn ít có nên đầu tư chứng khoán không? Lợi ích gì khi đầu tư với số tiền nhỏ

Vốn ít có nên đầu tư chứng khoán không? Lợi ích gì khi đầu tư với số tiền nhỏ

Vốn ít có nên đầu tư chứng khoán không và những lợi ích khi đầu tư với vốn ít

Thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay đầy triển vọng, ngày càng có nhiều người muốn tham gia vào thị trường để đầu tư khoản tiền nhàn rỗi. Vậy, vốn ít có nên đầu tư chứng khoán?

Quá trình đầu tư chứng khoán luôn có thể xuất hiện nhiều rủi ro

>>> Xem thêm: Đầu tư chứng khoán cần bao nhiêu tiền?

Phần đông những người đặt ra câu hỏi trên là những người chưa có nhiều vốn như sinh viên hay người mới đi làm chưa muốn bỏ nhiều tiền vào thị trường chứng khoán. Thực tế việc đầu tư với số vốn ít có thể sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho những nhà đầu tư. Yuanta Việt Nam sẽ chỉ ra cho bạn những lý do mà nhà đầu tư mới nên đầu tư với số ít.

Không bị áp lực về tài chính

Như đã đề cập ở trên, chứng khoán là một thị trường rất linh hoạt. Các công ty chứng khoán hay sàn giao dịch chứng khoán không có quy định bắt buộc về số vốn để tham gia đầu tư. Do đó bạn không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để tham gia vào thị trường. So với nhiều kênh đầu tư khác nhà đầu tư cần một số vốn tương đối mới có thể gia nhập thị trường thì đối với đầu tư chứng khoán không đòi hỏi quá nhiều vốn. Chính vì vậy bạn sẽ không bị áp lực về tài chính cũng như không cần phải đi vay mượn để có thể đầu tư. 

Một số quy định về số lượng cổ phiếu giao dịch tối thiểu mà nhà đầu tư cần biết:

  • Tại HSX là số đơn vị cổ phiếu tối thiểu để thực hiện giao dịch là 100 cổ phiếu/lô. Nghĩa là Nhà đầu tư có thể giao dịch tối thiểu từ 100 chứng khoán và bội số của 100.
  • Tại HNX cũng tương tự với số lượng cổ phiếu ít nhất bạn phải mua là 100 cổ phiếu hoặc là bội số của 100.

Giả sử bạn muốn mua cổ phiếu của cổ phiếu của Ngân hàng Thương mại CP Hàng hải Việt Nam (MSB) trên sàn HNX. Vào ngày 11/11/2021 giá đóng cửa của cổ phiếu này là 23,600 đồng/ cổ phiếu. Khi mua ở sàn HNX thì bạn cần ít nhất 2,36 triệu để mua 100 cổ phiếu. Như vậy chỉ cần chuẩn bị cho mình một khoản tiền nhỏ chỉ từ 2 triệu đồng là bạn đã có thể bắt đầu đầu tư vào thị trường chứng khoán. 

Có thể thấy, số vốn tối thiểu để tham gia thị trường chứng khoán phụ thuộc vào giá của loại cổ phiếu mà bạn lựa chọn đầu tư. Và tùy vào khả năng tài chính của mình, bạn có thể chuẩn bị số vốn từ vài trăm nghìn cho tới vài trăm triệu đồng. 

Học hỏi kiến thức thị trường

Khi mới tham gia đầu tư thị trường chứng khoán lần đầu tiên, bạn nên bắt đầu với số vốn nhỏ. Điều này sẽ hạn chế tối đa trường hợp bạn mất sạch tiền hay gặp các khó khăn tài chính do thua lỗ chứng khoán.

Việc đầu tư chứng khoán chắc chắn sẽ có rủi ro, trước khi chưa hoàn toàn chắc chắn vào cách đầu tư của mình hãy hạn chế rủi ro bằng cách “thử” đầu tư với nguồn vốn ít. Điều quan trọng trong khi tham gia vào thị trường chứng khoán không phải là vốn mà là kiến thức, kinh nghiệm để có những bước đi đầu tư an toàn, hiệu quả.

Để trở thành nhà đầu tư thành công bạn nên tìm hiểu kỹ các thông tin về thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán có gì hấp dẫn?

Trong thời đại hiện nay, việc đầu tư chứng khoán đã không còn xa lạ gì với nhiều người. Hầu hết mọi người đều đã biết đến chứng khoán, nếu bạn khảo sát 10 người thì hầu như đã có 8 người tham gia đầu tư chứng khoán với nhiều mức vốn đầu tư khác nhau.

Vậy tại sao thị trường chứng khoán lại hấp dẫn nhiều nhà đầu tư đến như vậy? Việc gửi tiết kiệm hàng tháng với mức sinh lời chỉ từ 5-6%/1 năm không còn hấp dẫn nhiều người. Thay vào đó việc đầu tư chứng khoán đúng cách có thể sinh ra lợi nhuận lên đến 30%/ năm, điều này thu hút đông đảo các nhà đầu tư tham gia vào thị trường. Dưới đây là những lý do mà bạn nên đầu tư vào thị trường chứng khoán:

Tính thanh khoản cao

Đầu tư chứng khoán bạn sẽ được sở hữu ưu điểm nổi bật điển hình như tính thanh khoản cao. Tính thanh khoản được hiểu là sự dễ dàng chuyển đổi từ tiền thành chứng khoán và ngược lại. Việc giao dịch trên thị trường chứng khoán rất đơn giản, chỉ thông qua vài thao tác trực tuyến trên các sàn là bạn đã có thể rút vốn hoặc bỏ vốn vào thị trường dễ dàng. Thao tác này có thể thực hiện hầu như ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào chỉ cần có kết nối internet và trong phiên giao dịch. 

Nguồn vốn đầu tư thấp

Khác với việc đầu tư bất động sản, đầu tư vào thị trường chứng khoán tại thời điểm bắt đầu hoàn toàn không yêu cầu nguồn vốn đầu tư quá cao. Nhiều nhà đầu tư băn khoăn vốn ít có nên đầu tư chứng khoán hay không? Thì câu trả lời chắc chắn là có, thị trường chứng khoán không yêu cầu nhà đầu tư một lượng vốn quá cao. Thậm chí chỉ cần có vốn từ 1-2 triệu là bạn đã có thể bắt đầu gia nhập vào thị trường chứng khoán đầy tiềm năng. Do đó, nhà đầu tư có thể thử sức vào thị trường chứng khoán ban đầu với nguồn vốn thấp. 

Vốn ít có nên đầu tư chứng khoán hay không?

Luôn có cơ hội trên thị trường

Mặc dù thị trường chung có thể giảm hoặc tăng theo từng giai đoạn, nhưng mỗi cổ phiếu lại có xu hướng biến động giá khác nhau. Thị trường chứng khoán tăng trưởng tốt đương nhiên là bạn sẽ có rất nhiều sự lựa chọn cổ phiếu để đầu tư, nhưng kể cả khi thị trường suy giảm, cơ hội kiếm lời vẫn luôn xuất hiện trong số hàng trăm cổ phiếu khác. 

Thị trường chứng khoán có xu thế phát triển mạnh

Năm 2021 là một năm thăng hoa của thị trường chứng khoán Việt Nam, khi mà những kỷ lục trước đây giờ đã bị phá bỏ và thay bằng những đỉnh mới. 

Đầu tư chứng khoán có khả năng sinh lời nhanh chóng

>>> Xem thêm: Những rủi ro khi đầu tư chứng khoán không phải ai cũng biết

Ngày 02/07/2021, chỉ số VN-Index lập kỷ lục cao nhất với 1420,27 điểm. Số lượng tài khoản chứng khoán không ngừng tăng, lũy kế 6 tháng đầu năm, nhà đầu tư trong nước mở mới 620.683 tài khoản chứng khoán, vượt 58% số lượng tài khoản mở mới trong cả năm 2020. Chỉ số chứng khoán Việt Nam 6 tháng đầu năm 2021 tăng trưởng 27.6% từ 1.103,87 điểm lên 1.408,55 điểm cao thứ hai toàn cầu. Thanh khoản tăng cao và vốn hóa thị trường đạt gần 6.838 nghìn tỷ đồng vào cuối tháng 6. Tất cả các con số trên đã chứng minh sự phát triển bứt phá của thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian gần đâu và hứa hẹn tạo ra nhiều cơ hội lớn cho nhà đầu tư.

Hình thức đầu tư hợp pháp được sự bảo vệ của pháp luật

Khi tham gia đầu tư vào thị trường chứng khoán, nhà đầu tư, công ty và doanh nghiệp đều sẽ được bảo vệ quyền lợi của bản thân dựa trên tiền đề tuân thủ mọi quy định của pháp luật trong việc đầu tư chứng khoán.

Theo số liệu thống kê của Ủy ban Chứng Khoán Nhà nước, trong năm 2016 đã ban hành 126 quyết định xử lý phạm vi hành chính trái với quy định đối với 75 tổ chức và 51 cá nhân, tổng số tiền phạt ước tính lên đến hơn 11 tỷ đồng. Đây là ví dụ điển hình cho việc Nhà nước có can thiệp và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mỗi nhà đầu tư, điều này hỗ trợ hạn chế những rủi ro do có tính tác động, ăn gian đối với một số tổ chức doanh nghiệp hay cá nhân vì tư lợi riêng.

Có khả năng sinh lời trong thời gian nhanh chóng

Điểm hấp dẫn nhất của thị trường chứng khoán đó chính là có khả năng sinh lợi cực kỳ nhanh. Nếu nhà đầu tư có khả năng quan sát nhạy bén, biết đầu tư thì việc sinh lợi trong vòng vài ngày là điều hoàn toàn có thể xảy ra, thậm chí số tiền lợi nhuận còn rất lớn. Một ví dụ có thể kể đến như khi đầu tư mã cổ phiếu DAG của công ty cổ phần tập đoàn Nhựa Đông Á với mức giá đóng cửa ngày 5/11 là 7,800 đồng/1 cổ phiếu thì đến ngày 16/11 phiên đóng cửa cổ phiếu này đã tăng lên 12,450 đồng/1 cổ phiếu. Do đó nếu bạn bỏ ra 7,8 triệu ban đầu để mua 1000 cổ phiếu vào ngày 5/11/2021 thì đến ngày 16/11 bán cổ phiếu thì bạn đã nhận được đến 4,65 triệu lợi nhuận chỉ trong 11 ngày tham gia thị trường chứng khoán.  

Bạn muốn tìm một nơi đầu tư số tiền vốn của mình và muốn thu về lợi nhuận nhanh chóng thì thị trường chứng khoán là một nơi rất tiềm năng dành cho bạn.

Bí kíp giảm thiểu rủi ro khi đầu tư chứng khoán 

Vốn ít có nên đầu tư chứng khoán không và nên đầu tư thế nào để đảm bảo vốn là câu hỏi nhiều người đặt ra. Đầu tư chứng khoán đem lại lợi nhuận cao, tuy nhiên cũng bắt buộc nhà đầu tư cần có sự hiểu biết và nhạy bén với thị trường. Với những nhà đầu tư vốn ít nên đầu tư chứng khoán có kế hoạch nhằm giảm thiểu rủi ro.  Nếu bạn còn đang lo lắng đầu tư chứng khoán không an toàn có thể mất đi vốn ban đầu bỏ ra thì bạn nên tham khảo cách giảm thiểu mức độ rủi ro khi đầu tư chứng khoán dưới đây

Trang bị kiến thức

Thiếu kiến thức là rủi ro lớn nhất đối với các nhà đầu tư chứng khoán mới, dù với số vốn nhiều hay là ít, việc giảm thiểu rủi ro trong đầu tư chứng khoán bắt đầu bằng việc tích lũy kiến thức.

Cách hạn chế rủi ro khi tham gia đầu tư chứng khoán

Bạn càng hiểu về thị trường chứng khoán – hiểu về cách nó hoạt động, các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị cổ phiếu, v.v. bạn càng có thể tính toàn và lường trước các rủi ro của nó từ đó tối đa hóa lợi nhuận cho mình. Trước khi quyết định đầu tư chứng khoán, người đầu tư cần có kiến thức về thị trường. Đây là bước đầu tiên và tiên quyết khi tham gia thị trường chứng khoán một cách an toàn, hiệu quả. Kiến thức đầu tư chứng khoán sẽ giúp người chơi tránh né những quyết định sai lầm, ảnh hưởng đến chiến lược đầu tư dẫn đến thâm hụt vốn.

Điều cần thiết để nhà đầu tư không bị thị trường dẫn dắt và làm chủ được cuộc chơi là không ngừng trau dồi kiến thức từ cơ bản đến nâng cao. Việc tìm hiểu, học và phân tích đầu tư chứng khoán là quá trình không ngừng nghỉ, cần sự đúc kết kinh nghiệm, kiến thức để cải thiện kỹ năng đầu tư. Bởi thị trường chứng khoán không tuân theo một quy luật nào cụ thể nên người chơi cần cập nhật thông tin và kiến thức mọi lúc để nắm bắt thời cơ ngay cả khi thị trường đang trong các biến động phức tạp.

Nên biết cách nắm bắt thời cơ trong quá trình đầu tư

Thực hành đầu tư chứng khoán trên các sàn giao dịch ảo

Nếu bạn không hiểu về chứng khoán, khoan hãy đầu tư! Nếu bạn không hiểu một cổ phiếu cụ thể, hãy tìm hiểu thật kỹ cho đến khi bạn hiểu rồi hẵng đầu tư. Hãy tạo cho mình một khoản giao dịch ảo, chọn một vài cổ phiếu mà bạn nghĩ sẽ tăng giá trị, theo dõi chúng trong một thời gian và xem chúng hoạt động như thế nào. Bắt đầu hiểu giá cổ phiếu lên xuống như thế nào và các yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu thù bạn hãy bắt đầu tham gia. Khi bạn tìm hiểu thêm về đầu tư, bạn sẽ chọn ra được những cổ phiếu tốt và có xu hướng tăng giá trong thời gian tới.

Đầu tư chứng khoán không đòi hỏi nguồn vốn khởi điểm quá cao

Chuẩn bị một kế hoạch tài chính an toàn

Bạn cần đảm bảo an toàn về tài chính trước khi tham gia vào thị trường chứng khoán. Nếu bạn không chắc chắn về sự an toàn tài chính của mình, hãy xem xét tình hình của bạn với một người lập kế hoạch tài chính.

Lập kế hoạch tài chính cho bản thân trước khi tham gia đầu tư chứng khoán

Trước khi bạn mua cổ phiếu đầu tiên của mình, đây là một số điều bạn có thể làm để thu xếp tài chính của mình theo thứ tự như dưới đây:

  • Giảm nợ của bạn: Nợ nần là vấn đề kinh tế cá nhân tồi tệ nhất đối với bất cứ ai, vì vậy trước khi đầu tư vào chứng khoán. Bạn cần thanh toán hết tất cả khoản nợ trước khi tham gia đầu tư. Vì nợ nần sẽ làm áp lực, đè nặng tâm lý đôi khi sẽ ảnh hưởng đến những quyết định đầu tư. 
  • Đầu tư nhưng không bỏ quên công việc chính: Có rất nhiều người khi đầu tư chứng khoán sinh lời tốt bắt đầu bỏ luôn công việc hiện tại để dành thời gian đầu tư. Tuy nhiên việc này sẽ đem lại rất nhiều rủi ro. Bạn cần đảm bảo cho công việc của mình để luôn có một nguồn thu ổn định.

Xác định mục tiêu và xây dựng chiến lược đầu tư chứng khoán rõ ràng

Nhà đầu tư khi mới tham gia vào thị trường chứng khoán cần xác định mục tiêu rõ ràng và cụ thể. Ví dụ như mức lợi nhuận kỳ vọng là bao nhiêu, mức rủi ro có thể chấp nhận được là bao nhiêu,… Khi có mục tiêu, bạn mới có thể xây dựng định hướng và chiến lược phù hợp. Tuy nhiên, mục tiêu cần phù hợp và khả thi với năng lực bản thân ở thời điểm hiện tại.  

Một nhà đầu tư chứng khoán thông minh là người có tầm nhìn, nhờ đó mà học có thể điều chỉnh mục tiêu phù hợp với khả năng phát triển. Nhà đầu tư đặt ra mục tiêu dài hạn, sau đó chia nhỏ theo quãng đường phát triển trong thị trường, để đạt được kết quản tốt hơn.

Mục tiêu xây dựng chiến lược đầu tư rõ ràng

Sau khi xác định được mục tiêu, nhà đầu tư cần đưa ra chiến lược phù hợp để đầu tư chứng khoán. Điều này khá lạ lẫm với các nhà đầu tư mới để nhận biết được chiến lược nào là phù hợp, hiệu quả. Chiến lược đầu tư có thể thay đổi qua từng thời điểm, hoặc tùy vào kinh nghiệm của nhà đầu tư mà chiến lược họ áp dụng cũng khác nhau.

Nếu bạn chưa biết nên xây dựng chiến lược đầu tư chứng khoán theo trường phái nào, có thể tham khảo một số chiến lược phổ biến như sau: Trường phái đầu tư cơ bản, đầu tư phân tích kỹ thuật… Với mỗi chiến lược sẽ có hiệu quả và phù hợp với thời điểm thị trường khác nhau. Một mẹo nhỏ là nhà đầu tư nên tham khảo qua những người chơi trước hoặc hỏi ý kiến các chuyên gia tài chính để có chiến lược phù hợp đầu tư chứng khoán hiệu quả.

Đối với những người mới tham gia đầu tư chứng khoán, việc trang bị kỹ càng về kiến thức, kỹ năng là điều rất cần thiết để tăng hiệu quả và tránh thâm hụt vốn lớn. Mặc dù chứng khoán là kênh đầu tư hấp dẫn nhưng loại hình đầu tư này cũng đầy ắp những rủi ro tiềm ẩn. 

Tạm kết

Trên đây là những thông tin về những lợi ích, rủi ro và cách giảm thiểu những rủi ro trong đầu tư chứng khoán. Hy vọng với những thông tin này, bài viết được chia sẻ bởi Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam có thể giúp bạn trả lời được câu hỏi: Vốn ít có nên đầu tư chứng khoán? Chúc bạn thành công!