Flower
  • VN-Index

    1284.09

    -6.09 (-0.47%)
  • HNX-Index

    242.58

    -1.34 (-0.55%)
  • UPCOM-Index

    91.57

    0.09 (+0.1%)
  • VN30-Index

    1296.9

    -6.3 (-0.48%)
  • VNDiamond

    2154.98

    -1.49 (-0.07%)
  • VNFinlead

    2123.58

    -12.34 (-0.58%)
  • VNMidcap

    1941.62

    -5.98 (-0.31%)
  • VNSmallcap

    1525.14

    -5.52 (-0.36%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánBull trap trong chứng khoán là gì? Cách phòng ngừa và giải quyết hiệu quả

28/09/2022 - 13:40

Bull trap trong chứng khoán là gì? Cách phòng ngừa và giải quyết hiệu quả

Thị trường chứng khoán luôn tồn tại những thách thức và rủi ro tiềm ẩn mà nhà đầu tư luôn phải đối mặt. Trong đó Bull trap là một loại bẫy phổ biến mà nhiều người thường mặc phải. Vậy Bull trap trong chứng khoán là gì? Tìm hiểu nguyên nhân hình thành hiện tượng này cùng những phương pháp phòng tránh và giải quyết nó là điều mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng nên nắm rõ.

Bull trap trong chứng khoán là gì?

Bull trap trong chứng khoán là gì?

Bulltrap trong chứng khoán là gì?

Bull trap hay còn được hiểu là bẫy tăng giá. Đây là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc trong giao dịch chứng khoán. Bull trap chỉ những tín hiệu sai về thị trường. Nó thể hiện rằng thị trường đang có dấu hiệu phục hồi và cổ phiếu có xu hướng tăng giá sau một chu kỳ đã giảm giá trước đó. Tuy nhiên đây chỉ là bẫy để đánh lừa có nhà đầu tư. Trên thực tế, giá của cổ phiếu vẫn tiếp tục sụt giảm 

Bẫy tăng giá bull trap khiến cho nhà đầu tư  đặt niềm tin về sự tăng trưởng và phục hồi của thị trường cổ phiếu. Điều này sẽ thúc đẩy họ tiếp tục mua thêm những mã cổ phiếu với mong muốn thu nhiều lợi nhuận. Tuy nhiên, đây chỉ là tín hiệu giả nên những mã cổ phiếu này sẽ nhanh chóng trở về xu hướng giảm giá. Hậu quả nhận lại sẽ làm các nhà đầu tư thua lỗ nặng hơn.

Bull trap là bẫy phổ biến trong đầu tư chứng khoán

>> Xem thêm: Fomo trong chứng khoán là gì?

Bull trap là một bẫy vô cùng phổ biến. Ngay cả những nhà đầu tư chuyên nghiệp cũng có thể mắc phải. Tuy nhiên điểm khác biệt giữa những nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm và nhà đầu tư mới là 

  • Nhà đầu tư chuyên nghiệp có khả năng nhận diện bull trap cao hơn.
  • Tần số dính bẫy bull trap thường thấp hơn.
  • Vì có kinh nghiệm nên cách xử lý khi dính bẫy bull trap tốt hơn những nhà đầu tư mới.

Nguyên nhân hình thành Bulltrap

Sau khi hiểu được khái quát bull trap trong chứng khoán là gì? Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này cũng là điều mà nhiều nhà đầu tư quan tâm. Thực tế, Bull trap thường xuất hiện vì 3 nguyên nhân chủ yếu sau đây

Thực tế có 3 nguyên nhân chính dẫn đến bull trap

>> Xem thêm: Hướng dẫn mở tài khoản chứng khoán

Bị các “ông lớn” thao túng

Đây là chiêu trò thường được sử dụng bởi các nhà đầu tư lớn. Họ là những người có khả năng tài chính vô cùng lớn. Chính vì vậy, ông lớn có thể thực hiện thao túng thị trường bằng cách liên tục mua một mã cổ phiếu để tạo cơn sốt tăng giá ảo. 

Ngay lúc này, các nhà đầu tư non trẻ và thiếu kinh nghiệm thấy giá tăng  thì sẽ thực hiện mua vào. Tuy nhiên khi đã đạt được mục đích mức giá ở ngưỡng kỳ vọng, các ông lớn sẽ thực hiện bán ra để kiếm lời.

Các sự kiện hoặc tin tức bất ngờ

Thị trường chứng khoán thường xuyên chịu sự tác động của những yếu tố không thể lường trước được. Đặc biệt là những vấn đề liên quan đến chính trị. Chúng ta rất khó để đoán trước được những gì sẽ xảy ra trên thế giới cũng như những phát ngôn của các chính trị gia. 

Tác động của những sự kiện đột ngột như vậy dẫn đến việc sắp xếp lại của các lực lượng trên thị trường. Từ đó các nhà đầu tư sẽ mua vào liên tục khiến giá cổ phiếu tăng tạm thời.

Hiệu ứng tăng giá

Có những thời điểm mà nhiều nhà đầu tư cùng tiến hành mua vào cổ phiếu. Điều này sẽ gây ra hiệu ứng tăng giá. Tuy nhiên tín hiệu này chỉ là giả và tạm thời. Giá sẽ lại trở về xu hướng giảm mạnh khi giai đoạn mua này dừng lại.

Đặc điểm nhận diện Bull trap trong chứng khoán

Bản chất bull trap thường hay xuất hiện ở những điểm kháng cự hoặc ngưỡng kháng cự. Hay thậm chí là price action (hành động giá) cũng làm thay đổi đặc điểm của bull trap. Nó thường gồm 5 giai đoạn sau đây.

Nhận diện bull trap không phải là điều dễ dàng

  • Giai đoạn 1: Khi giá tăng và đạt ngưỡng kháng cự. Tại thời điểm đó một là giá sẽ tiếp tục giảm nếu không có đòn bẩy tăng giá. Ngược lại sẽ có trường hợp phá kháng cự rồi đi lên một chút sau đó giảm dần.
  • Giai đoạn 2: Xuất hiện hiện tượng break out (cổ phiếu đột phá) và các nhà đầu tư sẽ mua vào ồ ạt.
  • Giai đoạn 3: Giai đoạn tiếp theo lệnh giới hạn LO (Limit Order) được tung ra để lấp đầy. Từ đó làm giảm đà tăng nên cổ phiếu sẽ ngừng tăng cao.
  • Giai đoạn 4: Đây là giai đoạn giá tiếp tục giằng co. Và một khi giá xuống, một số nhà đầu tư sẽ hoảng loạn và ngừng việc mua vào cổ phiếu.
  • Giai đoạn 5: Giá cổ phiếu tiếp tục giảm đến giới hạn cắt lỗ. Điều này làm cho các nhà đầu tư buộc phải bán ra với mức giá thấp hơn. Đây chính là lúc bull trap xuất hiện.

Cách phòng ngừa và giải quyết Bulltrap trong chứng khoán

Hiểu bull trap trong chứng khoán là gì? Những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là như thế nào? Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách phòng ngừa, đối mặt và xử lý với bẫy một cách hiệu quả. Các nhà đầu tư nên lưu ý những điều sau.

Các nhà đầu tư nên chuẩn bị trước phương án để tránh bẫy bull trap

Hướng phòng ngừa Bulltrap

Bull trap là bẫy phổ biến mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Tuy nhiên một nhà đầu tư chuyên nghiệp và nhiều kinh nghiệm thường sẽ ít gặp hơn. Bởi họ có những hướng phòng ngừa tốt thông qua những việc sau đây.

  • Trang bị tốt kiến thức phân tích kỹ thuật: Bản chất của bull trap là bẫy trong chứng khoán. Vì vậy để phòng ngừa nó thì các nhà đầu tư phải trang bị kiến thức phân tích kỹ thuật tốt. Phân tích tốt sẽ giúp bạn có một cái nhìn về thị trường một cách chính xác hơn.
  • Hiểu tâm lý thị trường và tâm lý bản thân: Làm chủ bản thân và hiểu tâm lý thị trường cũng là một cách phòng ngừa bull trap hiệu quả. Chạy theo đám đông để đầu tư, không có chính kiến và làm chủ chiến lược của mình, nhà đầu tư rất dễ dính vào bẫy bull trap. 
  • Trang bị kiến thức cơ bản và thực hành: Trang bị kiến thức cơ bản về thị trường là điều tất yếu đối với các nhà đầu tư. Song song với đó là ứng dụng kiến thức lý thuyết vào thực hành để đánh giá, phân tích thị trường. Đồng thời, nhà đầu tư xây dựng cho mình chiến thuật và phong cách riêng.

Phương pháp hạn chế thiệt hại khi gặp Bulltrap

Mặc dù có những phương pháp để phòng ngừa dính bẫy bull trap. Thế nhưng việc phòng ngừa tuyệt đối là hoàn toàn không thể xảy ra. Do đó các nhà đầu tư cũng nên chuẩn bị cho mình cách để hạn chế thiệt hại khi gặp bull trap. Cụ thể như sau

  • Nhà đầu tư nên nghiên cứu kỹ về khối lượng giao dịch hoặc chỉ báo khối lượng cân bằng. Điều này sẽ giúp bạn nâng cao tỉ lệ thắng.
  • Đặt mức cắt lỗ cụ thể và rõ ràng cho bản thân mình. Tuy nhiên tuyệt đối không nên để lỗ quá 10%/1 vụ.
  • Quản trị tốt danh mục đầu tư của mình. Nhà đầu tư không tập trung tất cả vào một lần duy nhất vì mức độ rủi ro cực kì cao. Hơn nữa, bạn nên chờ tín hiệu xác nhận từ khối lượng thanh toán giao dịch lớn mới vào chứ không nên quá vội vã đầu tư.
  • Cần lưu ý không nên đặt tỷ lệ đòn bẩy quá cao. Bởi nó có thể dẫn đến rủi ro cháy tài khoản.

Bull trap là một bẫy phổ biến mà bất kì nhà đầu tư khi tham gia thị trường chứng khoán cũng có thể gặp phải. Vì vậy tìm hiểu bản chất bull trap trong chứng khoán là gì? Nguyên nhân hình thành hiện tượng này như thế nào? Từ đó, nhà đầu tư có thể lựa chọn hướng đề phòng và phương pháp hạn chế hậu quả nghiêm trọng nếu như mắc bẫy. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.