Chỉ số Dow Jones là gì? Ý nghĩa quan trọng của chỉ số Dow Jones
Flower
  • VN-Index

    1174.85

    -18.16 (-1.52%)
  • HNX-Index

    220.8

    -5.4 (-2.39%)
  • UPCOM-Index

    87.16

    -0.99 (-1.12%)
  • VN30-Index

    1194.03

    -16.71 (-1.38%)
  • VNDiamond

    1995.61

    -35.75 (-1.76%)
  • VNFinlead

    1914.51

    -22.58 (-1.17%)
  • VNMidcap

    1731.28

    -41.22 (-2.33%)
  • VNSmallcap

    1357.83

    -27.25 (-1.97%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánChỉ số Dow Jones là gì? Ý nghĩa quan trọng của chỉ số Dow Jones

22/06/2022 - 09:57

Chỉ số Dow Jones là gì? Ý nghĩa quan trọng của chỉ số Dow Jones

Định nghĩa chỉ số Dow Jones là gì quan trọng, tìm hiểu về cách phân loại và công thức tính nó lại càng cần thiết. Bên cạnh đó, biết được ý nghĩa của chỉ số này cũng giúp nhà đầu tư hiểu về thị trường chứng khoán Mỹ hơn và có quyết định chính xác. Vì thế, nhà đầu tư đừng bỏ qua những chia sẻ từ Yuanta Việt Nam để có cái nhìn tổng quan về chỉ số này

Chỉ số Dow Jones là gì?

Định nghĩa chỉ số Dow Jones là gì

Chỉ số Dow Jones là chỉ số tham chiếu giá của cổ phiếu 30 công ty đại chúng vốn hóa lớn trên sàn chứng khoán Nasdaq và New York. Nhà đầu tư có thể hiểu là chỉ số này giúp theo dõi tình hình kinh doanh của 30 doanh nghiệp kể trên. Dữ liệu này là cơ sở quan trọng để đưa ra các quyết định đầu tư phù hợp nhất. 

Chỉ số Dow Jones là chỉ số chứng khoán trên sàn giao dịch lớn tại Mỹ

>>> Xem thêm: Chỉ số Dow Jones Futures – Đầu tư tương lai mạo hiểm hay an toàn?

Trong quá trình tìm hiểu chỉ số Dow Jones là gì, chắc hẳn nhà đầu tư sẽ cảm thấy bất ngờ với độ phổ biến của nó. Chỉ số này rất được các nhà đầu tư chuyên nghiệp ưa chuộng và thường xuyên cập nhật thông tin. Có thể xem đây là dữ liệu đại diện cho tổng thể nền kinh tế của nước Mỹ, phản ánh sự phát triển của thị trường. Vì thế nó còn có tên là chỉ số trung bình công nghiệp (DJIA). 

Chỉ số Dow Jones hình thành và phát triển như thế nào? 

Dow Jones được lấy tên bởi người sáng lập nên nó là Charles H. Dow cùng với người cộng sự tên Jones của mình. Chỉ số Dow Jones chính thức xuất hiện trên The Wall Street Journal vào năm 1985. Do đó, người ta cũng xem đây là năm chỉ số chứng khoán này ra đời và được sử dụng đến ngày nay. 

Vậy thời điểm đó, mục đích hình thành của chỉ số Dow Jones là gì? Tương tự với tác dụng như thời điểm hiện tại, Dow Jones được xem như là thước đo “sức khỏe nền kinh tế” của nước Mỹ. Tuy nhiên, ở lúc mới xuất hiện thì nó chỉ dùng để tham chiếu giá bình quân của 12 loại cổ phiếu đến từ 12 doanh nghiệp lớn. Một số cái tên nổi bật gồm American Sugar, North American, S. Rubber,…

Chỉ số Dow Jones phản ánh tình hình kinh tế nước Mỹ

Theo đà phát triển của thị trường cũng như nhu cầu đầu tư, đến năm 1916 thì danh sách chỉ số Dow Jones tăng lên thành 20 doanh nghiệp. Con số này tiếp tục được cộng thêm thành 30 vào năm 1928. Kể từ đó, giá 30 cổ phiếu đến từ 30 doanh nghiệp vốn hóa lớn trở thành mối quan tâm hàng đầu và chiếm hơn 25% giá trị thị trường trên sàn giao dịch.

Phân loại chỉ số Dow Jones

Nhiều người vẫn nghĩ, Dow Jones chỉ là chỉ sốgiá chứng khoán. Tuy nhiên, thực chất nó có đến bốn loại với bốn lĩnh vực khác nhau, cụ thể: 

  • Chỉ số bình quân công nghiệp: Là chỉ số được sử dụng phổ biến nhất, xác định dựa trên giá cổ phiếu của 30 công ty đại chúng có vốn hóa lớn nhất trên sàn Nasdaq và New York. 
  • Chỉ số bình dân vận tải: Là chỉ số chứng khoán trong lĩnh vực giao thông vận tải, xác định dựa trên giá 20 loại cổ phiếu của 20 doanh nghiệp lớn nhất. 
  • Chỉ số bình quân dịch vụ công cộng: Là chỉ số chứng khoán trong lĩnh vực dịch vụ công cộng, xác định trên giá bình quân 15 cổ phiếu từ 15 công ty lớn nhất lĩnh vực. 
  • Chỉ số hỗn hợp bình quân: Là chỉ số chứng khoán chung của tất cả các cổ phiếu từ ba loại trên. 

Những chỉ số Dow Jones này sẽ được tính toán và cập nhật thường xuyên trên sàn giao dịch New York và Nasdaq. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thể theo dõi chúng thông qua các kênh đầu tư uy tín trong nước. 

Nhà đầu tư có thể theo dõi chỉ số Dow Jones qua sàn New York

Công thức tính chỉ số Dow Jones là gì

Chỉ số Dow Jones được tính dựa trên phương pháp trọng số giá. Giá của 30 cổ phiếu từ 30 công ty lớn sẽ được chia cho một ước số nhất định. Ước số này có thể thay đổi qua các năm hoặc do vấn đề liên quan đến cổ phiếu. Công thức chung sẽ là: 

Dow Jones = Tổng giá trị cổ phiếu của 30 công ty vốn hóa lớn/ước số

Ý nghĩa quan trọng của chỉ số Dow Jones là gì 

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones đóng vai trò vô cùng quan trọng với nhà đầu tư, thậm chí là cả những người không hoạt động trên thị trường này. Thông qua DJIA, người xem sẽ biết được bức tranh tài chính tổng thể của nền kinh tế Hoa Kỳ, nhận định tình hình kinh doanh của doanh nghiệp thành phần. 

Chỉ số Dow Jones phản ánh nhiều vấn đề 

Vậy tại sao chỉ số này lại có ý nghĩa quan trọng đến thế? Nguyên nhân vì 30 cổ phiếu này đến từ 30 công ty có vốn hóa lớn nhất trên các sàn giao dịch hàng đầu. Độ phổ biến về thương hiệu là không thể bàn cãi, và họ đều là các doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng. Những công ty này không chỉ thu hút sự quan tâm từ nhà đầu tư trong nước mà còn trên toàn thế giới. 

Theo nhiều dữ liệu tổng hợp, chỉ số Dow Jones với nền kinh tế, chính trị nước Mỹ có mối quan hệ sâu sắc. Chẳng hạn, khi kinh tế biến động vì các vấn đề như khủng hoảng tài chính, chiến tranh lạnh,… thì chỉ số Dow Jones cũng thay đổi. 

Hay khi mối quan hệ hữu nghị giữa Mỹ với các quốc gia khác đi lên, đi xuống cũng tỷ lệ thuận với Dow Jones. Bởi vấn đề trong hợp tác sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa, gây ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh các công ty. Từ đó, giá cổ phiếu của từng doanh nghiệp thành phần cũng bị thay đổi dẫn đến chỉ số Dow Jones thay đổi. 

Kết luận

Khái niệm chỉ số Dow Jones là gì khá dễ hiểu, nhưng ý nghĩa của nó thì không hề đơn giản. Vì thế, nhà đầu tư nhất định phải tham khảo các thông tin liên quan đến chỉ số này một cách kỹ càng trước khi giao dịch. Yuanta Việt Nam chúc nhà đầu tư có những quyết định đúng đắn nhất. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.