Tự do tài chính - Bí quyết nào dẫn đến thành công | Yuanta Việt Nam
Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánTự do tài chính là gì? Tất cả thông tin về tự do tài chính bạn cần biết

15/11/2021 - 14:34

Tự do tài chính là gì? Tất cả thông tin về tự do tài chính bạn cần biết

Tự do tài chính là một hành trình giúp bạn không còn phụ thuộc vào đồng tiền và sống thoải mái hơn trong cuộc sống. Hành trình này không phải chỉ trong ngày một, ngày hai mà cần rất nhiều thời gian. Vì vậy, bạn cần hiểu rõ tự do tài chính có nghĩa là gì và bắt đầu như thế nào. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn tất cả các thông tin cần thiết.

Tự do tài chính là gì? Bí quyết để thành công

Tự do tài chính là gì? Bí quyết để thành công

Tự do tài chính là gì? 

Ngày nay từ khóa tự do tài chính đang là một trong những từ khóa mà nhiều người muốn tìm hiểu. Khi xã hội ngày càng phát triển nhu cầu của con người ngày càng gia tăng vì thế sự độc lập tài chính sẽ đem đến cho con người sự thoải mái. Không có bất kỳ khái niệm chính xác nào về tự do tài chính. Bạn có thể hiểu rằng độc lập tài chính là trạng thái nguồn tiền đủ để chi trả cho nhu cầu cuộc sống hàng ngày như sinh hoạt cơ bản, giải trí, sở thích riêng của mỗi người… Việc đưa ra các quyết định tài chính sẽ không bị chi phối bởi tiền.

Hiểu đơn giản tự do tài chính có nghĩa là bạn không còn phụ thuộc vào đồng tiền nữa. Bạn luôn có sẵn sàng tiền để chi trả cho tất cả. Nó cho phép chúng ta có quyền lựa chọn những công việc mà bạn thích mà không cần quan tâm là việc đó có đem lại bất kỳ giá trị nào không. Tuy nhiên, bạn không nên đánh đồng giữa định nghĩa tự do tài chính và sự giàu sang. Có rất nhiều người giàu có, nhưng họ không có sự tự do vì đồng tiền đang còn là thứ chi phối rất nhiều trong cuộc sống của họ. 

Tự do tài chính là khi bạn không còn để đồng tiền chi phối quyết định của mình

>>> Xem thêm: Nên đầu tư hay kinh doanh?

Một ví dụ đơn giản, bạn muốn mình có thể sinh sống và làm việc tại Đà Lạt bởi không khí trong lành và sự bình yên. Tuy nhiên, vì tiền mà bắt buộc bạn phải ở lại các thành phố lớn để làm việc, để kiếm tiền trang trải. Lúc đó đồng tiền trở thành bước cản chân bạn, tiền trở thành một giới hạn cho sự lựa chọn của bạn. Khi bạn đạt được sự tự do về tài chính, khi bạn đã hoàn toàn loại bỏ yếu tố tiền bạc vào cuộc sống của mình thì bạn sẽ được phép lựa chọn nơi mình muốn sống. 

Tại sao nên tự do tài chính?

  • Bạn được phép lựa chọn những điều mình mong muốn: 

Tự do tài chính sẽ cho phép bạn thực hiện những ước mơ của mình. Nghĩa là bạn sẽ không cần cố gắng làm những việc mình không thích chỉ vì áp lực đồng tiền. Mà thay vào đó, bạn được quyết định những gì mình thích mà không cần phải nghĩ đến vấn đề về tiền bạc

  • Bạn sẽ có một cuộc sống tự do: 

Ngay từ cái tên “tự do tài chính” đã thể hiện được mục tiêu của phong trào này. Đôc lập tài chính sẽ cho phép bạn tự do trong cuộc sống này. Như ví dụ đã đề cập ở trên, bạn được quyền quyết định nơi mình sinh sống, bạn được quyền lựa chọn bất kỳ điều gì mà không cần phải dựa vào tiền bạc

  • Bạn không bị phụ thuộc vào đồng tiền: 

Sau khi đã tự do tài chính bạn sẽ hoàn toàn thoát khỏi sự lệ thuộc của đồng tiền. Có nghĩa là bạn sẽ thấy rằng đồng tiền không còn quá nhiều giá trị. Và những gì chúng ta cố gắng chỉ vì chính bản thân mình, chứ không phải để phục vụ việc kiếm tiền.

  • Bạn có thể nghỉ hưu sớm

Đạt được sự tự do tài chính trong cuộc sống thì bạn lúc này bạn có thể nghĩ đến việc nghỉ hưu sớm. Trào lưu FIRE (Financial Independence, Retire Early) đang là xu hướng nhiều người hướng đến. Khi chúng ta chính là người quyết định cuộc sống của mình chứ không phải là đồng tiền. Lúc nào bạn cũng có thể lựa chọn đi làm hoặc nghỉ hưu sớm mà không cần lo lắng đến chuyện kiếm tiền. 

Khi đạt được sự độc lập về tài chính bạn có thể nghỉ hưu sớm

Tóm lại, tự do tài chính sẽ cho phép bạn có một cuộc sống mình mong muốn mà không bị ngăn cản bởi đồng tiền. Thực tế, muốn đạt được bạn cần có một quá trình tích lũy dài, nó không chỉ là câu chuyện ngày một ngày hai. Vì vậy, hãy bắt đầu thực hiện độc lập tài chính từ ngay bây giờ.

Cần bao nhiêu tiền để có thể tự do tài chính

Như đã đề cập tự do tài chính không có nghĩa là sự giàu có mà là có được sự cân đối chi tiêu và thu nhập luôn trong ngưỡng an toàn. Vậy thì cần bao nhiêu tiền thì mới có thể gọi là thu nhập trong ngưỡng an toàn và tiến đến tự do tài chính. 

Thực tế, không có con số cụ thể nào xác định điểm đến của tự do tài chính. Bởi nhu cầu của mỗi người là khác nhau, bên cạnh đó cũng phụ thuộc vào mức sống ở từng khu vực.

Theo đó, tỷ lệ lạm phát trung bình hàng năm là khoảng 4-5%/ năm. Nếu bạn có 4,5 tỷ gửi tiết kiệm (lãi suất 7-8%/năm) và chỉ chi tiêu 4% của 4,5 tỷ (180 triệu/năm) mỗi năm thì bạn sẽ không cần đi làm để kiếm tiền nữa và 180 triệu để chi tiêu mỗi năm cũng sẽ không ảnh hưởng đến khoản tiền gốc 4,5 tỷ của bạn.

Bạn cần chuẩn bị cho mình một số tiền đủ để xoay sở khi có vấn đề

>>> Xem thêm: Nên khởi nghiệp hay đi làm thuê? Hướng đi nào cho giới trẻ

Những điều cần biết khi bắt đầu hành trình tự do tài chính 

Như đã đề cập, hành trình tự do tài chính là một quá trình dài, cần sự tích lũy và trau dồi mỗi ngày. Để có thể đạt được mục tiêu bạn cần nắm những quy tắc cơ bản về tài chính cá nhân. Có rất nhiều người trong chúng ta hầu như không hề biết cách quản lý tài chính, thậm chí là không biết mức thu chi hằng tháng như thế nào. Thói quen có tiền là tiêu sẽ gây những ảnh hưởng xấu và tiêu cực đến cuộc sống của chúng ta. Bạn sẽ dễ mắc phải những tình trạng bất ngờ mà không có tiền. Vì vậy, muốn tự do tài chính bắt buộc bạn phải nắm những quy tắc sau: 

Hiểu tình hình tài chính cá nhân

Bạn có thể có rất nhiều tiền tuy nhiên hằng tháng lại không biết tiền đã thất thoát đi đâu. Ngay từ bây giờ bạn nên lập cho mình một bảng thống kê chi tiêu hằng tháng. Nghĩa là bạn cần có một bức tranh tổng quát về dòng tiền cá nhân mỗi tháng. 

Hãy lấy một cuốn sổ hoặc mở một bảng tính trên máy tính và thử liệt kê ra các khoản chi tiêu cơ bản, các khoản chi tiêu dự kiến theo mong muốn của bạn và cả các khoản nợ (ngân hàng, người thân, bạn bè hay bất kỳ tổ chức tín dụng nào) nếu có.   

Hiểu được tình hình tài chính cá nhân bạn sẽ kiểm soát được dòng tiền của mình

Ghi chép lại tất cả chi phí

Sau khi có một bức tranh tổng quát về dòng tiền hằng tháng thì bạn cần có một cuốn sổ chi tiết hơn về tất cả chi phí hàng tháng. Bạn sẽ xác định số tiền vào hàng tháng là bao nhiêu và lượng chi tối đa là bao nhiêu. Đây sẽ là cách giúp bạn tiết kiệm tiền mỗi tháng nhờ việc theo dõi chi tiêu. Bạn sẽ biết được chi phí cố định là bao nhiêu và loại bỏ những chi phí không cần thiết. 

Lập mục tiêu và kế hoạch tự do tài chính

Sau khi bạn đã nắm rõ tình hình tài chính của bản thân rồi thì bạn sẽ bắt đầu tìm hiểu về hành trình tự do tài chính. Hành trình để đạt được là một quá trình dài, vì vậy chúng ta cần có một mục tiêu và kế hoạch để tiến đến tự do tài chính sớm nhất. Ở bước này bạn cần xác định rõ với 3 câu hỏi sau đây: 

  • Bạn muốn bao giờ mình sẽ hoàn toàn tự do tài chính?
  • Mức thu nhập trung bình mỗi tháng là bao nhiêu?
  • Mức chi tiêu tối thiểu mỗi tháng là bao nhiêu?

Sau khi đã có một cái nhìn tổng quát và những bước đầu để tự do tài chính thì bạn sẽ tiến đến những bước để đạt được. Yuanta Việt Nam sẽ hướng dẫn bạn 6 bước dẫn đến sự tự do tài chính.  

Có một mục tiêu và kế hoạch tài chính rõ ràng sẽ giúp bạn quản lý tốt hơn

6 bước hướng đến tự do tài chính 

Để có thể đạt được sự tự do tài chính bạn sẽ cần trải qua 6 bước sẽ được chia làm 3 giai đoạn chính như sau: 

  1. Theo dõi và hành động 
  2. Tích lũy và đầu tư 
  3. Tự do tài chính

Bài viết dưới đây Yuanta Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn 6 bước để đạt được tự do tài chính mà bất kỳ ai cũng nên biết. 

Theo dõi và hành động 

Bước 1: Theo dõi chi tiêu

Đây chính là bước quan trọng nhất và cũng là bước dễ nhất trong hành trình tự do tài chính mà ai cũng có thể thực hiện. 

  • Đầu tiên, bạn hãy bắt đầu bằng cách tạo một bản ghi chú chi tiêu sau đó sau khi thực hiện bất kỳ thanh toán nào thì lập tức ghi lại số tiền đã tiêu. Bạn chỉ cần ghi chép đơn giản bao gồm các thông tin: tên hạng mục đã chi tiêu, ngày và số tiền chi tiêu. Việc làm này khá đơn giản nhưng cần sự kiên nhẫn và chỉnh chu, quan trọng nhất là làm sao cho các dữ liệu nó càng đầy đủ càng tốt. 
  • Sau đó, bạn bắt đầu liệt kê chi tiết các hạng mục đã chi tiêu vào một bảng tính có cấu trúc như sau: 
Hạng mục chi tiêuNgàyChi phí bắt buộcChi phí không bắt buộcChi phí lãng phí
Thuê nhà5/11/20215.000.000
Đi chợ3/11/20212.000.000
Đám cưới 8/11/20211.000.000
Cà phê sáng1/11/2021500.000
Học anh văn15/11/20212.000.000
Gym 5/11/20212.000.000
Shopping 2.000.000
TỔNG CỘNG7.000.0003.000.0002.500.000

Sau mỗi ngày bạn sẽ nhập chi tiết các hạng mục chi tiêu để cuối tháng chúng ta có thể xác định được mỗi tháng chúng ta cần bao nhiêu cho các chi phí. Và bên cạnh đó bạn sẽ có một bảng tính về lương hàng tháng. 

  • Ở bước tiếp theo bạn sẽ xác định mức chi phí tối thiểu như sau: 

Chi phí tiêu chuẩn hằng tháng = Chi phí bắt buộc + Chi phí không bắt buộc  

Sau khi thực hiện những bước nêu trên bạn sẽ có một cái nhìn tổng quát về mức thu-chi trong tháng để thực hiện các bước sau trong hành trình tự do tài chính. 

Bước 2: Xóa nợ 

Nếu hiện tại bạn đang không vướng vào bất kỳ khoản nợ nào thì bạn có thể bỏ qua bước này và tiến hành bước tiếp theo của hành trình tự do tài chính. Tuy nhiên, nếu bạn đang có một khoản nợ và đang xoay sở với khoản nợ này thì bạn cần biết cách loại bỏ những khoản nợ thì mới có được sự. Cách để bạn loại bỏ khoản nợ đó chính là triệt tiêu toàn bộ những chi phí không bắt buộc và chi phí lãng phí. Nghĩa là bạn chỉ sống trong mức sống tối thiểu, vừa đủ. Có thể bạn sẽ phải trải qua những thời điểm khó khăn để cắt giảm các khoản chi phí đó, tuy nhiên sau khi đã có thể loại bỏ những khoản nợ thì bạn sẽ không còn bất kỳ gánh nặng nào ảnh hưởng đến cuộc sống nữa. 

Bạn cần cố gắng loại bỏ các khoản nợ sớm nhất để có thể độc lập về tài chính

Bước 3: Thiết lập dòng tiền 

Sau khi đã tính toán được các khoản chi tiêu trong tháng và trừ đi các khoản tiền cố định và nợ bạn sẽ đến bước thiết lập dòng tiền hàng tháng và phân chia các khoản. Bạn nên thiết lập dòng tiền thành 3 phần: 

  • Quỹ khẩn cấp (quỹ 1): Quỹ khẩn cấp này sẽ được tính bằng 6-12 tháng chi phí tiêu chuẩn hằng tháng. Nghĩa là bạn sẽ tích góp một quỹ khẩn cấp này đủ để cho các trường hợp khẩn cấp xảy ra thì bạn vẫn có thể sống ổn định. Đối với quỹ khẩn cấp này bạn nhất định không được rút ra và chỉ dành cho những trường hợp thật sự khẩn cấp.
  • Quỹ cho khoản chi tiêu có dự tính (quỹ 2): Đây sẽ là quỹ bạn dùng cho các kế hoạch đã có dự tính như: mua laptop, sửa nhà,.. Chi phí này sẽ chiếm 3-6 tháng chi phí tiêu chuẩn hoặc tùy thuộc vào kế hoạch của bạn đặt ra
  • Qũy đầu tư (quỹ 3): Với quỹ này sẽ không có một con số nhất định mà bạn có thể bỏ vào 

Đối với 3 quỹ này bạn sẽ tích góp dựa trên mô hình “thác đổ” có nghĩa là bạn sẽ làm đầy ngân sách cho quỹ 1 trước để phòng cho các trường hợp khẩn cấp. Sau đó lần lượt làm đầy quỹ 2 xong thì đến quỹ 3 theo thứ tự như vậy để bạn có những khoản cố định an toàn trước. 

Sau khi đã làm đầy 3 quỹ như trên là bạn đã đi nửa chặng đường của sự tự do tài chính. Tiếp theo bạn sẽ đi đến bước tích lũy và đầu tư để tiền đẻ thêm tiền. 

Tích lũy và đầu tư

Bước 4: Tích lũy

Bạn nên tạo một tài khoản riêng biệt chỉ dành để tiết kiệm, lưu ý là tài khoản này sẽ khác với tài khoản bạn dùng để nhận lương và chi tiêu hằng ngày. Thông thường, bạn sẽ tiết kiệm bằng cách cuối tháng sau khi đã sử dụng hết các chi phí thì phần còn lại sẽ dành để tiết kiệm. Cách này sẽ không tối đa được khoản tiết kiệm hàng tháng, thay vào đó chúng ta sẽ đảo chiều lại vào đầu mỗi tháng khi có lương bạn sẽ bắt đầu chuyển khoản tiền tiết kiệm qua thẻ riêng. Sau đó chắc chắn là bạn sẽ không đụng vào số tiền này. Để thực hiện được bước này, bạn cần phải tính toán kỹ lưỡng về số tiền chi tiêu tối thiểu hàng tháng để không xảy ra tình trạng thiếu tiền trong tháng.

Tìm cách tích lũy khác biệt sẽ giúp bạn tiết kiệm tối ưu

Bước 5: Chọn mục đầu tư 

Sau khi đã có những khoản tiền để tự do tài chính rồi bạn sẽ tiếp tục xây dựng theo những danh mục đầu tư để tiền đẻ thêm tiền. Mục tiêu của việc này sẽ giúp bạn có thêm nhiều nguồn thu nhất có thể và tiến đến tự do tài chính sớm. Bên cạnh việc “giảm chi”, để tự do tài chính, chúng ta cần “tăng thu”. Vì thế, bên cạnh nguồn thu nhập từ công việc chính, đa dạng nguồn thu bằng cách hùn vốn đầu tư hay tạo ra các sản phẩm sinh lời của mình một cách “tăng thu” hiệu quả. Các nguồn thu nhập thụ động sẽ giúp “tiền đẻ ra tiền”.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phương pháp đầu tư mà bạn có thể lựa chọn. Có một nguyên tắc mà hầu như sẽ đúng trong mọi trường hợp đó là “Rủi ro càng thấp thì lợi nhuận thấp, rủi ro cao thì lợi nhuận cao”. Tuy nhiên cũng sẽ có những trường hợp rủi ro thấp nhưng lợi nhuận cao sẽ chiếm số ít. 

  • Phương pháp đầu tư đơn giản nhất: Tiết kiệm, hầu như lãi suất ở các ngân hàng ở Việt Nam từ 5-6%/1 năm
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể đầu tư bất động sản, đầu tư chứng khoán, đầu tư vàng là những kênh đầu tư sinh lời tốt. Nếu bạn chưa có nhiều vốn ở thời điểm hiện tại thì có thể ưu tiên đầu tư cổ phiếu, trái phiếu. Hoặc nếu đã có một số vốn lớn muốn sinh lời cao thì có thể lựa chọn đầu tư bất động sản.

Đầu tư chứng khoán sẽ là lựa chọn tốt cho các nhà đầu tư mới

Bạn sẽ đa dạng hóa các danh mục đầu tư của mình để có một vòng xoay vốn linh hoạt hơn. Ví dụ như kênh đầu tư bất động sản mang đến một khoản lợi nhuận lớn thì bạn có thể trích một phần nhỏ để tiếp tục đầu tư các kênh khác. Từ đó tiền có thể đẻ thêm tiền mà bạn không cần tốn quá nhiều thời gian. 

Tự do tài chính

Bước 6: An toàn tài chính

Điểm cuối cùng trong hành trình này là sự tự do tài chính và có thể nghỉ hưu sớm.  Có rất nhiều người lúc trẻ, quá bận rộn với công việc mà đôi khi chỉ muốn nghỉ hưu sớm. Nhưng cho đến khi được nghỉ hưu rồi lại cảm thấy nhàm chán không biết làm gì. Vì vậy, bạn nên lên cho mình một mục tiêu và kế hoạch sau khi nghỉ hưu, đó có thể là những việc mà từ trước tới nay chưa làm được do hạn chế thời gian, công việc. Hãy lên kế hoạch ngay cho mình từ bây giờ nhé!

Lập một kế hoạch để chi tiêu hợp lý sau khi đã đạt được mục tiêu đề ra bạn nhé!

Lời kết

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn tất tần tật thông tin về tự do tài chính và hành trình đạt được. Tự do tài chính là một hành trình dài cần sự kiên nhẫn và kỷ luật của mỗi cá nhân. Vì vậy bạn cần thực sự hiểu về bản chất, có kế hoạch cụ thể, chuẩn bị kỹ lưỡng, tuân thủ các nguyên tắc, đôi khi là cắt giảm các khoản chi tiêu lãng phí để sớm đạt được và sống theo cách mình mong muốn. Trên đây là bài viết được chia sẻ bởi Công Ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam.