Làm thế nào để ngừng lãng phí tiền bạc? | Yuanta Việt Nam
Flower
Trang chủTin tứcBlogTự do tài chínhLàm thế nào để ngừng lãng phí tiền bạc?

21/12/2021 - 16:29

Làm thế nào để ngừng lãng phí tiền bạc?

Lãng phí tiền bạc dường như là một thói quen xấu mà rất nhiều người mắc phải. Chúng ta có thể kiếm được nhiều tiền nhưng không biết cách quản lý chi tiêu hợp lý làm cuộc sống bạn bị ảnh hưởng. Biết và áp dụng kỹ năng quản lý tài chính giúp bạn hướng đến sự tự do tài chính, không còn phụ thuộc vào đồng tiền. Bài viết sau đây Yuanta Việt Nam sẽ gợi ý những cách giúp bạn hạn chế lãng phí tiền bạc hiệu quả nhất, cùng theo dõi nhé!

Làm thế nào để ngừng lãng phí tiền bạc?

Làm thế nào để ngừng lãng phí tiền bạc?

Vì sao bạn đang lãng phí tiền bạc?

Sự phung phí tiền bạc thực chất là một thói quen, khi bạn tiêu tiền theo cảm hứng, không có kế hoạch trước thì đó là những biểu hiện của việc phung phí tiền bạc. Nó không chỉ là khi bạn mua những món đồ hiệu đắt tiền bằng cả tháng lương của mình mà sự lãng phí tiền bạc còn thể hiện qua những lần mua sắm nhỏ nhặt. Đặc biệt, là mua những món đồ bạn hoàn toàn không có nhu cầu sử dụng, điều này dễ dàng dẫn đến hiện tượng mỗi lần tổng kết cuối tháng bạn đều rỗng túi mà lại không nhớ mình đã mua những thứ gì.

Hay đơn giản, có những hành động phung phí tiền bạc được bạn lặp đi lặp lại mỗi ngày, trở thành thói quen tiêu tiền mà kể cả chính bạn cũng hoàn toàn không ý thức được. Ví dụ như tại sao bạn không nấu ăn tại nhà mà lại ăn đồ ăn ngoài mỗi ngày, thường xuyên ăn vặt không cố định (cà phê, trà sữa, rượi, bia….v..v.). Những hành động này mặc dù nhỏ nhưng ngày qua ngày nó sẽ dần tích góp nên một khoản chi phí lớn. 

Vì sao bạn đang lãng phí tiền bạc?

Sự khác biệt giữa người biết quản lý tài chính và người lãng phí tiền bạc

Đã bao giờ bạn tự đặt câu hỏi tại sao những người thành công họ vẫn cứ ngày một giàu hơn, điều này là do đâu? Theo một nghiên cứu cho thấy, người thành công là người biết quản lý chi tiêu hợp lý. Người lãng phí tiền bạc thường tiêu tiền không có chủ đích, họ có thể sống thật sự rất tiết kiệm ở vấn đề ăn uống, nhà ở,… Nhưng lại thoải mái tiêu những món tiền lớn cho những vấn đề chỉ có ý nghĩa nhất thời và không đem lại lợi ích trong dài hạn.

Có rất nhiều người bỏ ra một số tiền lớn chỉ để dành cho những món đồ tiêu sản, không đem lại lợi ích lâu dài. Họ đầu tư vào những khoản mục thỏa mãn ham muốn cá nhân mà bỏ quên đi những khoản mục cần tiết kiệm, cần đầu tư,… Người lãng phí tiền bạc thường chi tiêu nhất thời mà không có kế hoạch rõ ràng. Và hơn ai hết họ không biết quản lý tài chính và quản lý cảm xúc cá nhân. Đây là lý do mà hầu hết những người thành công họ càng ngày càng có nhiều tiền, bởi họ biết cách quản lý cảm xúc cá nhân và quản lý tài chính của bản thân. Tiền bạc được chia ra các quỹ nhỏ, nhu cầu cá nhân chỉ đáp ứng trong định mức tổng tài chính có thể cho phép. Còn lại họ có thể dùng số tiền này cho quỹ tiền đầu tư bản thân. Cụ thể như mua những khóa học, quỹ đầu tư kiếm tiền như sử dụng số tiền đó để tham gia các thị trường đầu tư chứng khoán, bất động sản, vàng,… 

Người biết quản lý tài chính sẽ nắm rõ những khoản mình đã chi, họ biết tiền lương của họ đã được chi cho những công việc nào. Do đó, họ thấu hiểu chi tiêu của cá nhân mình và biết cách phân bổ sao cho hợp lý.

Người thành công không bao giờ lãng phí tiền bạc

Lý do bạn nên ngưng ngay việc lãng phí tiền bạc?

Không biết quản lý chi tiêu, lãng phí tiền bạc là những thói quen xấu mà chúng ta cần loại bỏ ngay từ đầu. Những thói quen này nếu không điều chỉnh sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của mỗi người. Cụ thể 5 lý do mà bạn không nên lãng phí tiền bạc dưới đây: 

Tạo nên sự an toàn cho bản thân

Nếu kiếm tiền cần có kế hoạch thì tiêu tiền cũng nên có một kế hoạch nhất định. Bạn nên hạn chế lãng phí tiền bạc, thay vào đó gia tăng các khoản tiết kiệm nhằm tạo ra một quỹ dự phòng cho cá nhân. Trong cuộc sống của chúng ta có rất nhiều tình huống xảy ra bất ngờ không thể lường trước được. Do đó, tạo lập một quỹ tiết kiệm dự phòng là phương án giúp bạn chống lại những rủi ro bất ngờ. Cạnh đó, hạn chế lãng phí tiền bạc để dành cho quỹ dự phòng sẽ giúp bạn cảm thấy an tâm hơn trong cuộc sống. Trong bất kỳ trường hợp nào xảy ra bạn đều có thể tự mình giải quyết mà không phải phụ thuộc tài chính vào ai.   

Có khoản tiết kiệm dự phòng giúp bạn an tâm hơn trong cuộc sống

>>> Xem thêm: Cách tiết kiệm của người Nhật giúp giảm đến 40% chi phí hàng tháng 

Thực hiện những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn 

Trong cuộc đời của mỗi người đều sẽ có những ước mơ và nguyện vọng riêng. Tiền bạc sẽ là bước đệm giúp bạn hoàn thành ước mơ của mình. Chúng ta sẽ có những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cần phải thực hiện. Đơn giản như một mục tiêu ngắn hạn là có thể tự mua cho mình một chiếc xe máy, hay dài hạn hơn là có ngôi nhà riêng của mình. Do đó, hạn chế lãng phí và bắt đầu tiết kiệm là cách để bạn thực hiện được mục tiêu của cá nhân mình. Chỉ có tiết kiệm bạn mới có thể gom góp được một số tiền đủ lớn cho mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của bản thân.  

Tạo nên sự tự chủ cho bản thân

Phụ thuộc vào người khác chắc chắn không phải là một cảm giác dễ chịu. Do đó, bạn hãy ngừng lãng phí tiền bạc ngay từ bây giờ, rèn luyện thói quen tiết kiệm. Hãy tự tạo nên sự tự chủ cho chính mình nhờ sự tự do tài chính. Không để đồng tiền chi phối những quyết định trong cuộc sống của mình. Không những vậy, khi tài chính dư dả bạn còn có thể là điểm tựa cho những người bạn yêu thương. Một số dư lớn trong tài khoản sẽ khiến bạn tự tin và quyết đoán hơn trong mọi quyết định của bản thân. Vì vậy, hãy loại bỏ những thói quen lãng phí tiền bạc và bắt đầu tiết kiệm từ những thói quen hằng ngày.

Ngưng lãng phí tiền bạc để hướng đến tự do tài chính

Nắm bắt cơ hội 

Cơ hội luôn xuất hiện mọi lúc, mọi nơi nhưng để nắm bắt được thì bạn cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng. Bạn bỗng được rủ tham gia một dự án khởi nghiệp nhưng lại không có vốn? Bạn có được cơ hội đi du học nước ngoài nhưng lại không đủ tiền trả học phí và sinh hoạt phí? Từ đó cho thấy tầm quan trọng của việc hạn chế lãng phí tiền bạc, khoản tiết kiệm sẽ là cứu cánh cho bạn. Khi có một khoản tiền nhất định trong tài khoản, bạn sẽ tự tin để nắm bắt những cơ hội của mình. 

Giảm lãng phí để nắm bắt những cơ hội

Ngưng lãng phí để kiếm được nhiều tiền hơn

Có bao giờ bạn từng nghĩ đến việc hạn chế lãng phí để kiếm được nhiều tiền hơn chưa. Từ việc hạn chế lãng phí chúng ta sẽ tiết kiệm được nhiều hơn. Với số tiền tiết kiệm đó có thể đem đi đầu tư để tiền sinh lời. Hiểu rõ những kiến thức đầu tư liên quan, bạn hoàn toàn có thể kiếm được cho mình một số tiền còn lớn hơn số tiền bạn đã bỏ ra. Ngày nay, có rất nhiều thức đầu tư an toàn và hiệu quả như: đầu tư chứng khoán, đầu tư vàng, đầu tư bất động sản,…Bản thân tiền bạc tự nó không sinh lời được, nhưng nó sẽ tạo ra lợi nhuận cho bạn nếu bạn biết cách đầu tư. Do đó hãy ngừng lãng phí tiền bạc và bắt đầu tiền đẻ thêm tiền ngay từ bây giờ nhé!

Một số dấu hiệu phổ biến thể hiện đang lãng phí tiền bạc

Thường xuyên ăn đồ ăn bên ngoài

Việc thường xuyên ăn những đồ ăn bên ngoài thực sự đã làm tiêu tốn rất nhiều tiền bạc cá nhân bạn. Có thể bạn thấy mỗi bữa ăn có giá thành khá bình thường tuy nhiên nếu việc này duy trì thường xuyên trong một tháng thì số tiền bạn phải chi cho khoản này sẽ nhiều hơn so với mức chi phí bạn dự toán được.

Bên cạnh đó, việc thường xuyên ăn đồ ăn bên ngoài hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe của bạn mà ngược lại còn gây một số bệnh lý không tốt cho cơ thể. Vì vậy để ngừng lãng phí tiền bạc và bảo vệ sức khỏe tốt chúng tôi khuyến khích bạn hạn chế sử dụng đồ ăn ngoài mà thay vào đó hãy tự nấu ăn để có chế độ dinh dưỡng tốt hơn

Mua vé số

Nhiều cá nhân thực sự có đam mê thử vận may mỗi ngày, mua vé số là một hình thức làm giàu may rủi điển hình. Có thể bạn cảm thấy số tiền mua vé không quá lớn, tuy nhiên việc tích góp mua mỗi ngày thì nó lại thực sự là một con số khổng lồ. Hơn hết, nó chiếm một phần chi phí hầu như không có ích gì cho bạn kể cả hiện tại và tương lai. Thay vì đầu tư vào may rủi, tại sao bạn không dùng số tiền đó để mua sách, mua khóa học..v.v. đầu tư nhiều hơn cho tri thức của bản thân?

Hành động lãng phí tiền bạc trong cuộc sống

>>> Xem thêm: Công thức tạo sự may mắn cho bản thân

Shopping không giới hạn

Đây là một hiện tượng lãng phí nhất thường thấy ở nhiều người đặc biệt là phái nữ. Shopping là một hành động khiến tâm trạng con người được giải tỏa hơn rất nhiều. Tuy nhiên, có nhiều cá nhân thường shopping không giới hạn, họ mua sắm không có định mức, thậm chí có thể mua đến khi hết sạch tiền. Đặc biệt những người phung phí tiền vào chuyện này sau khi mua còn không có nhu cầu sử dụng đến nó.

Mua đồ gia dụng không cần thiết

Có một vấn đề mà bất cứ ai cũng sẽ mặc phải đó là khi có tiền trong tay họ thường mua sắm cho gia đình những món đồ gia dụng chưa thực sự cần thiết và có ích. Ví dụ điển hình như diện tích nhà bạn nhỏ, ít người ở và có kinh tế không quá dư giả nhưng bạn vẫn sắm cho mình một chiếc máy hút bụi với trị giá lớn chỉ để thỏa mãn ham muốn cá nhân. Tại thời điểm đó bạn có cho rằng nó đang thực sự cần thiết với gia đình bạn? 

6 cách để ngừng lãng phí tiền bạc

Lãng phí tiền bạn là một thói quen xấu có thể ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của bạn. Vậy nên làm gì để ngừng phung phí tiền bạc?

Chỉ mua những thứ thực sự cần

Hãy tập cho mình thói quen xem xét, quản lý cảm xúc cá nhân và chỉ mua những thứ thực sự cần thiết đối với bạn. Ví dụ nếu mỗi tháng lương của bạn chỉ 10 triệu, bạn không nên đua đòi sử dụng đồ hiệu đắt tiền xa xỉ có giá lên đến hàng chục thậm chí hàng trăm triệu đồng. 

Khi đi shopping mua sắm hãy lên kế hoạch chi tiêu trước rằng hôm nay bạn chỉ được mua hết khoảng 1 triệu đồng, không thể mua sắm hơn. Bên cạnh đó, hãy nghĩ xem bạn thực sự cần cái gì, cần sử dụng cho hiện tại chứ không phải tương lai. Không mua những món đồ bạn nghĩ trong tương lai sẽ cần dùng, mua về rồi cất xó một chỗ, hành động đó bạn đang lãng phí tiền bạc. Kế cả đồ dùng cá nhân hay thức ăn cho tuần cho ngày, nếu bạn sẽ thực sự cần trong những ngày sắp tới hãy mua, còn không thì hãy để lần mua sắm sau nhé.

Quản lý tiền bạc rõ ràng để không lãng phí

Nắm rõ các khoản thu chi mỗi tháng

Chủ động quản lý chi tiêu cá nhân mỗi tháng là điều cực kỳ quan trọng. Khi bạn biết cách quản lý tài chính hiệu quả bạn sẽ không phải mơ hồ về những khoản chi, không hiểu tại sao mình không mua gì những vẫn sạch túi vào cuối tháng. Đôi khi những khoản chi có giá trị nhỏ nhưng lặp đi lặp lại nhiều lần mỗi ngày nó cũng sẽ hình thành nên số tiền lớn.

Nắm rõ các khoản thu chi để biết tháng đấy mình có thực sự chi tiêu hợp lý hay không. Bên cạnh đó, việc nắm rõ cũng sẽ giúp bạn hạn chế chi tiêu phung phí hơn bởi bạn ý thức được cái gì nên chi và cái gì không nên.

Hạn chế ăn ngoài, chủ động tự nấu ăn tại nhà

Mỗi suất ăn ở hàng quán giá bình dân sẽ dao động từ 25.000 đến 40.000. Thử tính mà xem mỗi ngày bạn cứ ăn thức ăn ngoài, mỗi tháng tổng tiền ăn của bạn có thể lên đến 2.000.000 – 4.000.000. Đây thực sự quá phung phí, hãy chủ động nấu ăn tại nhà vừa có thể bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Vừa có thể nấu những món mình thích hợp khẩu vị và hơn hết chi phí cho việc nấu ăn tại nhà rẻ hơn rất nhiều so với việc ăn ngoài thường xuyên.

Nấu ăn tại nhà là một thói quen tốt không chỉ tiết kiệm chi phí vào việc ăn uống mà bạn còn có thể chủ động chăm sóc sức khỏe bản thân một cách khoa học hơn. Giúp cơ thể bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng có lợi, đảm bảo vệ sinh và hợp khẩu vị cá nhân. 

Tiết kiệm tiền bằng việc hạn chế ăn ngoài

Sử dụng tiền mặt thay vì quẹt thẻ

Một số cá nhân hiện nay thường thích sử dụng tiền quẹt thẻ hơn là tiền mặt. Tuy nhiên, nếu muốn tiết kiệm và có sự quản lý chi tiêu hợp lý bạn nên chủ động sử dụng tiền mặt. Sử dụng tiền mặt bạn có thể kiểm soát dòng tiền ra của mình mỗi ngày. Còn đối với chi tiêu bằng thẻ nó đem lại cảm giác thỏa mãn cho con người và hạn chế đi cảm giác “tiếc tiền”. Vì vậy bạn nên hạn chế việc phung phí tiền bạc bằng cách sử dụng tiền mặt nhiều hơn thay vì tiền quẹt thẻ nhé.

Mua sắm một cách thông minh

Chất lượng sống của con người đang ngày một được cải thiện hơn rất nhiều, để đáp ứng các nhu cầu tất yếu nhất hiện nay thị trường sản xuất ra vô số mặt hàng đa dạng, an toàn và chất lượng. Tuy nhiên, để tránh hiện tượng lãng phí tiền bạc bạn nên tập cho mình thói quen mua sắm một cách thông minh.

Mua sắm thông minh ở đây chính là việc bạn nên có lập trường, không dễ dàng tin vào quảng cáo của người bán, trước khi mua cần có sự tìm hiểu kỹ càng về sản phẩm hàng hóa dựa trên tiêu chí chất lượng và giá thành. Không ham rẻ mua những sản phẩm kém chất lượng, không ham giảm giá mà mua những món đồ bản thân chưa thực sự cần thiết.

Hơn hết, lựa chọn đơn vị bán có mức giá phù hợp với tình hình tài chính của bạn. Không phải cứ hàng đắt là chất lượng, điều quan trọng trong mua sắm là nó phù hợp với bạn và đáp ứng được những yêu cầu mà bạn mong muốn.

Hãy là khách hàng mua sắm thông minh

Học cách làm chủ cảm xúc

Khi chúng ta có tiền trong túi và bắt đầu mua sắm thường khó làm chủ được cảm xúc của bản thân. Ví dụ bạn đang cực kỳ yêu thích một chiếc váy, tuy nhiên lương hàng tháng của bạn chỉ 10 triệu nhưng chiếc váy đó có giá lên đến 2 triệu đồng. Lúc này, bạn sẽ có xu hướng khó quản lý được cảm xúc và thường đặt ra những lý do tự thuyết phục bản thân mà không xem xét đến những yếu tố bên ngoài như nó có thực sự cần, chiếc váy có thể mặc được những dịp nào..v..v. Nếu bạn cắn răng bỏ tiền mua vì sự quá yêu thích, khi mặc được 1 lần bạn sẽ thực sự hối hận. Bởi đơn giản với số tiền 2 triệu đó khi bạn đầu tư tri thức cho bản thân có phải có ích dài hạn hơn không? 

Hay đơn giản bạn dễ dàng tin vào lời của người bán hàng, dễ dàng bị cảm xúc chi phối mà bồng bột mua những món đồ mà không có ích gì cả. Vì vậy trong việc tiết kiệm tiền bạc việc chủ động học cách quản lý cảm xúc cá nhân là vô cùng quan trọng, hãy điểm tĩnh và thân trọng nhiều hơn trong việc tiêu tiền nhé.

>>> Xem thêm: Cách quản trị cảm xúc mà ai cũng nên biết

Tạm kết

Mục tiêu của việc ngừng lãng phí tiền bạc chính là để tiết kiệm được nhiều hơn. Tuy nhiên, tiết kiệm không phải lúc nào cũng là phương án tối ưu. Bên cạnh việc tiết kiệm, bạn cũng nên sở hữu một quỹ đầu tư. Đồng tiền theo thời gian dễ bị mất giá do yếu tố lạm phát. Do đó, cho dù cố gắng tiết kiệm thì sau một thời gian dài số tiền đó không còn giữ nguyên giá trị. Thay vào đó, bạn nên học các đầu tư, đầu tư sẽ giúp bạn chống lại sự ảnh hưởng của lạm phát. Để đầu tư hiệu quả và an toàn, nhà đầu tư cần lưu ý tìm hiểu kỹ càng trước khi đầu tư. Dựa trên nhu cầu, mục tiêu mà lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp với cá nhân mình. Cạnh đó, yếu tố quan trọng nhất đó là cần trang bị kiến thức trước khi đầu tư. 

Trên đây là những cách giúp bạn ngừng lãng phí tiền bạc hiệu quả mà Yuanta Việt Nam đã đem đến cho bạn. Hy vọng những thông tin trên bài sẽ bổ ích đối với bạn, học cách quản lý chi tiêu cá nhân càng sớm sẽ càng có lợi cho các kế hoạch trong tương lai của bạn.