Nến Pin Bar là gì? Ý nghĩa của nến Pin Bar trong phân tích đầu tư
Flower
Trang chủTin tứcBlogPhân tích kỹ thuậtNến Pin Bar là gì? Ý nghĩa của nến Pin Bar trong phân tích đầu tư

13/04/2022 - 16:54

Nến Pin Bar là gì? Ý nghĩa của nến Pin Bar trong phân tích đầu tư

Chắc hẳn trên thị trường chứng khoán hiện nay đối với các nhà đầu tư không còn xa lạ với các mô hình nến Nhật. Bởi các mô hình này có thể là một công cụ tâm đắc giúp các nhà đầu tư dựa vào nó để phân tích kỹ thuật trong chứng khoán, đánh giá xu hướng thị trường. Trong bài viết này, Yuanta Việt Nam muốn nhắc đến một trong những mô hình nến Nhật được các nhà đầu tư ưa thích, chính là mô hình nến Pin Bar. Cùng tìm hiểu xem xung quanh loại nến này mang ý nghĩa gì, sử dụng ra sao qua bài viết dưới đây!

Nến Pin Bar là gì?

Ở thị trường giao dịch chứng khoán hiện nay, Pin Bar là một trong những mô hình nến Nhật được giới nhà đầu tư sử dụng phổ biến báo hiệu xu hướng đảo chiều về giá. Pin Bar hay còn được gọi với một tên gọi là Pinocchio Bar, sở hữu đặc điểm nhận dạng với phần thân khá nhỏ, một bóng nến dài và một bóng nến cực ngắn hoặc không có bóng nến.

Nến Pin Bar là gì?

Nến Pin Bar là gì?

Cũng như những công cụ hỗ trợ cho việc phân tích khác, Pin Bar có thể giúp chúng ta nhận biết được sự đảo chiều về giá sẽ xảy ra. Tuy nhiên không vì vậy mà nhà đầu tư phụ thuộc hoàn toàn vào mô hình này để nhận định những tín hiệu trên thị trường. Vì vậy, nhà đầu tư cần phải kết hợp đồng thời với những phương pháp kỹ thuật khác để có thể đưa ra được chiến lược đầu tư phù hợp, ít rủi ro nhất. 

Đặc điểm nến Pin Bar

Cấu tạo của Pin Bar.

Cấu tạo của Pin Bar.

>> Xem thêm: Nến Hammer là gì? Cách nhận biết nến Hammer trong phân tích kỹ thuật

>> Xem thêm: Nến Doji là gì? Bí quyết sử dụng Nến Doji hiệu quả trong đầu tư chứng khoán

>> Xem thêm: Ứng dụng của Mô hình nến Heiken Ashi trong đầu tư chứng khoán

Để nhận diện được nến Pin Bar, các nhà đầu tư có thể dựa vào những đặc điểm của nó như sau:

  • Phần thân nến: Chúng ta có thể thấy phần thân của Pin Bar sẽ ngắn hơn rất nhiều so với phần râu của nến. So với ⅓ độ dài của cả thanh nến, phần thân của Pin Bar luôn nhỏ hơn con số này. Chúng ta có thể thỉnh thoảng sẽ bắt gặp được phần thân của Pin Bar ở dạng một đường thẳng nằm ngang.
    • Trong trường hợp Pin Bar có xu hướng đảo chiều tăng, phần thân lúc này sẽ gần với phần đỉnh của nến.
    • Ngược lại, khi Pin Bar có xu hướng đảo chiều giảm, phần thân nến sẽ gần với đuôi hơn.
  • Phần bóng nến: Pin Bar có thể dễ dàng nhận biết qua phần bóng nến vì chúng sở hữu 1 bóng nến rất ngắn hoặc không có, cùng với 1 bóng nến rất dài. Trong việc hình thành nên 1 cây Pin Bar, bóng nến là một yếu tố đặc biệt quan trọng vì nó cho ta thấy được sự từ chối giá hoặc hiện tượng giá tăng đột biến trong ngưỡng kháng cự – hỗ trợ (breakout) không thành công ở một thời điểm nhất định. 
  • Phần chân nến: Thông thường phần chân Pin Bar sẽ bằng ít nhất ⅔ so với độ dài của cả nến.
  • Màu sắc của nến: Yếu tố màu sắc không quan trọng trong việc nhận dạng mô hình nến này.

Ý nghĩa nến Pin Bar

Khi hiểu được ý nghĩa của Pin Bar, các nhà đầu tư sẽ dễ dàng hơn trong việc phân tích xu hướng cũng như điểm vào lệnh để đạt được giao dịch thành công, cụ thể như sau:

  • Giúp nhà đầu tư xác định được xu hướng. Cụ thể, Pin Bar mang một tín hiệu đảo chiều về giá rất mạnh mẽ. Vì vậy khi dựa vào đó, nhà đầu tư có thể xác định thị trường biến động đúng hướng để thực hiện mục đích của mình.
  • Giúp nhà đầu tư dễ dàng xác định được điểm vào lệnh. Nhà đầu tư có thể dựa vào mô hình nến này để quyết định sẽ vào lệnh mua hay bán vào thời điểm nào cho hợp lý. Mô hình nến Pin Bar sẽ thể hiện được cho nhà đầu tư phe mua hay phe bán đang làm chủ thị trường tại thời điểm đó.

Phân loại Pin Bar:

Pin Bar được phân thành 2 loại nhờ vào các đặc điểm của nó, 2 loại nến đó là Pin Bar đảo chiều giảm và Pin Bar đảo chiều tăng. Cụ thể như hình minh hoạ dưới đây:

Phân loại Pin Bar

Phân loại Pin Bar

  • Bearish Pin bar – Pin Bar đảo chiều giảm: 

    • Có phần bóng nến dài nằm ở trên và thân nằm ở dưới. 
    • Chúng ta có thể thấy được phe bán đang mạnh hơn vì phe mua đang cố gắng đẩy giá cao lên nhưng không thực hiện thành công, lúc này phần bóng nến phía trên sẽ dài. 
    • Thời điểm này, giá sẽ giảm vô cùng mạnh, có thể giảm tới gần với giá đóng cửa nên phía bên phe bán sẽ lấn át hoàn toàn phe mua, lúc này phe mua sẽ kiệt sức. 
    • Nếu bóng nến phía trên càng dài thì xu hướng giá giảm sẽ càng xảy ra mạnh mẽ và tín hiệu đó sẽ chính xác hơn.
  • Bullish Pin bar – Pin bar đảo chiều tăng:

    • Phần bóng nến dài nằm ở dưới và phần thân nằm ở trên.
    • Chúng ta có thể thấy được phe mua đang mạnh hơn vì phe bán đang cố gắng đẩy giá giảm xuống sâu nhưng không thực hiện thành công, lúc này phần bóng nến dưới sẽ rất dài. 
    • Thời điểm này, giá sẽ tiến lại càng gần hơn với giá ở thời điểm mở cửa nên phía bên phe mua sẽ lấn át hoàn toàn phe bán, lúc này phe bán sẽ kiệt sức. 
    • Nếu bóng nến phía dưới càng dài thì xu hướng giá tăng sẽ càng xảy ra mạnh mẽ và tín hiệu đó sẽ chính xác hơn.

Một số cách áp dụng Pin Bar hiệu quả:

Ở đây, Yuanta Việt Nam đưa ra 5 cách sử dụng mô hình Pin Bar sao cho hiệu quả để các nhà đầu tư tham khảo, đó là:

  • Sử dụng giao dịch từng mô hình nến Pin Bar đơn lẻ
  • Kết hợp mô hình cái nêm với Pin Bar
  • Sử dụng mô hình Pin Bar kết hợp với dãy số Fibonacci
  • Thực hiện giao dịch tại vùng tập hợp các chỉ báo
  • Phân tích theo mức kháng cự – hỗ trợ di động

Cụ thể, làm cách nào để áp dụng Pin Bar với các phương pháp trên một cách hiệu quả nhất, chúng ta có thể biết được ngay sau đây:

Sử dụng từng mô hình nến Pin Bar đơn lẻ:

Như chúng ta biết, đặc điểm nổi bật của mô hình Pin Bar chính là tín hiệu đảo chiều khá chính xác mà nó đem lại. Dựa vào Pin Bar, ta biết được thị trường đang mạnh hơn về phe mua hay phe bán, và thời điểm giá có thể xảy ra trường hợp đảo chiều. Xu hướng giá tăng sẽ xuất hiện trước 1 Pin Bar giảm, ngược lại xu hướng giá giảm sẽ xuất hiện trước 1 Pin Bar tăng.

Giao dịch các nến Pin Bar đơn lẻ.

Giao dịch các nến Pin Bar đơn lẻ.

Các nhà đầu tư có thể giao dịch với những Pin Bar đơn lẻ bằng cách sau:

  • Đầu tiên, chúng ta phải xác định được nến đó là nến tăng hay nến giảm. 
  • Đặt lệnh tại điểm lúc Pin Bar vừa kết thúc:
    • Đặt lệnh bán nếu đó là nến giảm.
    • Đặt lệnh mua nếu đó là nến tăng.
  • Đặt lệnh cắt lỗ (STOP LOSS):
    • Nếu đó là nến tăng, đặt tại điểm thấp nhất trong cây nến.
    • Nếu đó là nến giảm, đặt tại điểm cao nhất trong cây nến.
  • Nhà đầu tư có thể chốt lời (TAKE PROFIT) bằng 2 lần khoảng cách từ điểm bán đến điểm cắt lỗ.

Kết hợp mô hình cái nêm với Pin Bar:

Mô hình cái nêm trong tiếng Anh gọi là Wedge Pattern. Mô hình này cũng được phân thành 2 loại: mô hình nêm tăng – Rising Wedge và mô hình nêm giảm – Falling Wedge.

Kết hợp Pin Bar cùng với mô hình cái nêm Wedge Pattern.

Nếu bắt gặp mô hình nêm tăng Rising Wedge, giá sẽ có xu hướng giảm mạnh. Ngược lại với nêm giảm Falling Wedge, xu hướng giá sẽ tăng lên. Hành động giá trong mô hình cái nêm rất khó đoán biết, bởi thị trường vẫn có chiều hướng tạo các mức cao hơn dù mô hình nêm tăng, hoặc giá vẫn giảm thấp hơn khi mô hình nêm giảm.

Tuy nhiên, với một thị trường chứng khoán đầy biến động, thì dựa vào mô hình cái nêm để xác định hành động giá là rất khó khăn đối với các nhà đầu tư. Nhưng khi kết hợp với mô hình nến Pin Bar, chúng ta có thể nhận định được chính xác hơn sự đảo chiều, cụ thể trong 2 trường hợp sau:

  • Trường hợp Falling Wedge nêm giảm vượt qua mức thấp, đồng thời xuất hiện nến Pin Bar có phần bóng dưới rất dài => Xu hướng đảo chiều tăng.
  • Trường hợp Rising Wedge nêm tăng, đồng thời xuất hiện nến Pin Bar có phần bóng trên rất dài => Xu hướng đảo chiều giảm.

Sử dụng mô hình Pin Bar kết hợp với dãy số Fibonacci:

Với bất kỳ mô hình nến đảo chiều nào cũng sẽ có sự tồn tại của lực nén. Cả phe bán và phe mua sẽ không thể dễ dàng từ bỏ sau 1 xu hướng nào cả. Vì vậy các nhà đầu tư đều cần xác định được điểm cắt lỗ (STOP LOSS) trong mọi chiến lược, đặc biệt là khi sử dụng mô hình nến Pin Bar để giao dịch. Và các nhà đầu tư cũng cần lưu ý rằng chính vì lý do trên mà hiện tượng Pullback sẽ luôn xảy ra khi chúng ta giao dịch với nến Pin Bar.

Kết hợp Fibonacci với mô hình Pin Bar.

Chính vì thế, vận dụng dãy Fibonacci chính là điều hợp lý nhất mà các nhà đầu tư có thể thực hiện khi áp dụng mô hình nến Pin Bar trong giao dịch khi mới tham gia vào thị trường chứng khoán:

  • Trước tiên, chúng ta sẽ đo chiều dài của Pin Bar bằng công cụ Fibonacci Retracement. Sau đó tìm ra các mức 50% và mức 61,8% bằng cách đo từ điểm cao nhất của Pin Bar đến điểm thấp nhất của Pin Bar.
  • Khi nến Pin Bar đó kết thúc sẽ là điểm cho chúng ta đặt lệnh. Với tỉ lệ vừa tìm được ở bước trên, chúng ta sẽ đặt lệnh cắt lỗ (STOP LOSS). 
  • Đối với những nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường chứng khoán, đây là cách phù hợp nhất để hạn chế rủi ro nhưng vẫn giữ nguyên được mức chốt lời.

Thực hiện giao dịch tại vùng tập hợp các chỉ báo:

Khi sử dụng mô hình Pin Bar đồng thời các chỉ báo kỹ thuật cũng hội tụ tại 1 vùng đó, và các chỉ báo đó cũng chứng tỏ sự xuất hiện của xu hướng đảo chiều, chứng tỏ tín hiệu đảo chiều sẽ càng chính xác. Dựa vào những yếu tố đó, các nhà đầu tư có thể nắm bắt được tình hình của thị trường hiện tại và quyết định đặt lệnh dễ dàng hơn.

  • Khả năng xảy ra xu hướng đảo chiều tăng nếu chúng ta thấy Pin Bar có bóng nến dưới dài xuất hiện trong vùng hội tụ xu hướng.
  • Ngược lại, khả năng xảy ra xu hướng đảo chiều giảm nếu chúng ta thấy Pin Bar có bóng nến trên dài xuất hiện trong vùng tập hợp các chỉ báo.

Phân tích theo mức kháng cự – hỗ trợ di động:

Vì các mức kháng cự – hỗ trợ di động có khả năng bền vững hơn truyền thống nên khó bị phá vỡ, quá trình này phụ thuộc vào sự biến động giá. Chúng ta có thể làm theo cách sau:

  • Nối các đỉnh hay các đáy lại với nhau để tạo nên đường xu hướng Trendline rồi chiếu các đường này ra xa hơn về bên phải của biểu đồ để tìm các mức kháng cự hoặc mức hỗ trợ di động.
  • Tìm các Pin Bar xuất hiện và thông thường sẽ xuất hiện những nến đơn. Điều này cho ta thấy được xu hướng sẽ tiếp tục giảm hoặc tăng lên.
  • Thực hiện việc đặt lệnh dựa vào 2 yếu tố sau:
    • Nếu nhà đầu tư thấy xu hướng đang tăng và giá chạm vào đường kháng cự di động, đồng thời xuất hiện Pin Bar nghĩa là xu hướng vẫn sẽ tiếp tục tăng => đặt lệnh mua (BUY).
    • Nếu nhà đầu tư thấy xu hướng đang giảm và giá chạm vào ngưỡng hỗ trợ, đồng thời xuất hiện nến Pin Bar nghĩa là giá vẫn có xu hướng giảm => có thể cân nhắc đặt lệnh bán (SELL).

Những điều nhà đầu tư cần lưu ý khi áp dụng mô hình nến Pin Bar:

Tuy mô hình Pin Bar khá đơn giản và dễ dàng áp dụng trong việc phân tích của các nhà đầu tư, nhưng nó cũng có vài điểm cần lưu ý khi sử dụng:

  • Nếu chỉ sử dụng một mình Pin Bar, nó chỉ mang tính chất tham khảo tương đối. Để tìm được những tín hiệu chính xác, tin cậy hơn, nhà đầu tư nên kết hợp với những công cụ kỹ thuật khác trong việc xác định xu hướng và các điểm vào lệnh.
  • Khung thời gian thường thể hiện những tín hiệu đáng tin cậy nhất rơi vào khoảng 4 tiếng cho đến trên 1 ngày, khuyến khích các nhà đầu tư mới trong thị trường chứng khoán chọn khung đồ thị này để thực hiện việc phân tích.
  • Mô hình Pin Bar khá phù hợp trong việc phân tích thị trường giá trong cả thời gian dài và thời gian ngắn. Dùng để đánh dấu giá ở đáy hoặc ở đỉnh, vì Pin Bar có thể nói là một trong những công cụ xác định xu hướng đảo chiều tương đối chính xác.
  • Với những Pin Bar có phần bóng nến càng dài càng chứng tỏ xu hướng đảo chiều càng cao, càng chính xác.

Tóm lại, với những nhà đầu tư lâu năm hay nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường tài chính, chứng khoán, việc sử dụng mô hình Pin Bar cũng khá đơn giản và dễ dàng. Qua bài viết này, Yuanta Việt Nam hy vọng sẽ bổ sung thêm nhiều kiến thức hữu ích cần thiết về nến Pin Bar mà các nhà đầu tư có thể chưa nắm được trước đây và sẽ có thêm nhiều chiến lược đầu tư thành công hơn. 

Miễn trừ trách nhiệm: Bài viết trên do các chuyên gia hợp tác với Yuanta Việt Nam tổng hợp và biên soạn, tuy nhiên chỉ mang tính tham khảo cũng như không đại diện hoàn toàn cho quan điểm của Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam. Quý nhà đầu tư cân nhắc trước khi sử dụng thông tin này để ra quyết định đầu tư cũng như luôn tham khảo nhiều thông tin theo thời gian thực từ nhiều nguồn đa dạng. Chúc quý khách đầu tư thành công!