VHM: LẠC QUAN TRONG THẬN TRỌNG [THỊ GIÁ: 58.900; MỤC TIÊU: 76.900 -- MUA] | Yuanta Việt Nam
Flower
Trang chủPhân tích & Nghiên cứuPhân tích doanh nghiệpVHM: LẠC QUAN TRONG THẬN TRỌNG [THỊ GIÁ: 58.900; MỤC TIÊU: 76.900 — MUA]

01/08/2023 - 17:37

VHM: LẠC QUAN TRONG THẬN TRỌNG [THỊ GIÁ: 58.900; MỤC TIÊU: 76.900 — MUA]

Analyst: Tâm Nguyễn

MUA

Thị giá 28/07/2023: 58.900 VND

Mục Tiêu: 76.900 VND 

Tiêu điểm

Tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh thách thức, doanh thu Q2/2023 đạt 32,8 nghìn tỷ đồng (+7,2x YoY và +12% QoQ) và LNST đạt 9,6 nghìn tỷ đồng (+15,5x và đi ngang QoQ). Doanh thu YTD 1H23 đạt 62,1 nghìn tỷ đồng (+4,6x YoY) và LNST là 21,6 nghìn tỷ đồng (+4x YoY). Nhờ đó, VHM đã hoàn thành 83% kế hoạch doanh thu và 72% kế hoạch LNST trong nửa đầu năm 2023.

Do đó, mục tiêu kinh doanh của cả năm 2023 của VHM là hoàn toàn khả thi, nhờ hiệu suất bán trước khá tốt trong hai năm trước (vui lòng xem chi tiết tại đây). Doanh thu và lợi nhuận có thể được dự báo sớm thông qua doanh số bán trước. Ngoài ra, VHM cho biết doanh nghiệp có thể vượt kế hoạch cả năm tùy thuộc vào tiến độ của các hợp đồng bán sỉ đang được đàm phán.

Cập nhật dự án mới mở bán. VHM đã mở bán một dự án cao tầng tại thành phố Bắc Giang vào tháng 06, hướng đến khách hàng mục tiêu là người dân địa phương và các chuyên gia làm việc tại thành phố. VHM đã bán được 400 căn, tương đương tỷ lệ lấp đầy 74%.

Dấu hiệu tâm lý thị trường được cải thiện. Trong Q2/2023, VHM đã bán được 3.700 căn hộ (-53% YoY, +61% QoQ), tương đương 24,9 nghìn tỷ đồng giá trị hợp đồng ký mới (-67% YoY và 59% QoQ), trong đó không có sự dóng góp đến từ bán, tất cả các căn hộ bán trước trong Q2/2023 đều là doanh số bán lẻ. Tính đến cuối Q2/2023, doanh số chưa bàn giao là 89,1 nghìn tỷ đồng (-4% QoQ).

BLĐ đưa ra quan điểm lạc quan trong thận trọng. Doanh số bán lẻ đã cho thấy những dấu hiệu cải thiện đầy hứa hẹn trong Q2/2023, dựa trên ba động lực chính (1) tăng trưởng GDP của Việt Nam phục hồi, (2) lạm phát được kiểm soát và (3) các chính sách tiền tệ của NHNN – bao gồm cả việc cắt giảm lãi suất điều hành – đã làm tăng niềm tin của người tiêu dùng, theo BLĐ, hiện niềm tin của người tiêu dùng đã ổn định.

Tuy nhiên, VHM đang chờ thêm các dấu hiệu rõ ràng hơn trước khi có thể khẳng định sự phục hồi thực sự của thị trường.

Nhà ở xã hội chỉ đóng góp phần nhỏ vào lợi nhuận của VHM do (1) quy mô căn hộ nhỏ, (2) giá bán thấp và (3) quy định về giới hạn về biên lợi nhuận. Hiện các dự án nhà ở xã hội của VHM vẫn đang triển khai đúng kế hoạch và BLĐ dự kiến sẽ mở bán những dự án đầu tiên trong 2H23.

Có vị thế tốt để hưởng lợi từ những thay đổi trong chính sách. VHM cho rằng những thay đổi đều sẽ dựa trên nền tảng xu hướng cơ bản mà người mua nhà đang chọn lựa (1) dự án có pháp lý rõ ràng và (2) có hệ sinh thái cung cấp hoàn chỉnh mọi nhu cầu của cộng đồng dân cư. VHM đã, đang và sẽ cung cấp những sản phẩm như vậy cho thị trường.

Các khoản phải thu ngắn hạn khác tăng +30% QoQ – tuy vậy đây là một dấu hiệu tích cực. Khoản mục này trong bảng cân đối kế toán tăng 19 nghìn tỷ đồng so với quý trước, phần lớn đến từ khoản ứng trước cho việc giải phóng mặt bằng. Do đó, chúng tôi xem đây là dấu hiệu cho thấy các dự án của VHM đang được đẩy nhanh tiến độ.

Cho vay nội bộ tăng cao so với đầu năm. Tổng các khoản phải thu về cho vay đã tăng +8,4 lần YTD, đạt 14,3 nghìn tỷ đồng tại thời điểm cuối Q2/2023. Phần lớn đến từ 13,8 nghìn tỷ đồng là khoản cho Vinpearl vay dài hạn, với thời gian đáo hạn vào năm 2024.

Chúng tôi duy trì khuyến nghị MUA đối với VHM, đây là một trong những lựa chọn hàng đầu của chúng tôi trong ngành bất động sản, cùng với KDH.

Xem chi tiết tại: 20230801 VHM -Express note-2Q23results–Impressive growth in a challenging market VN 1