Phụ nữ độc lập tài chính - Cách thức xây dựng sự hoàn hảo cho cá nhân
Flower
Trang chủTin tứcBlogPhát triển bản thânPhụ nữ độc lập tài chính – Cách thức xây dựng sự hoàn hảo cho cá nhân

10/05/2023 - 13:41

Phụ nữ độc lập tài chính – Cách thức xây dựng sự hoàn hảo cho cá nhân

Phụ nữ độc lập tài chính sẽ là người phụ nữ có thể làm chủ cuộc sống của mình. Bởi vì, nếu không tự chủ sẽ phải sống phụ thuộc hoặc không có tiếng nói trong gia đình. Sau đây, hãy cùng Yuanta Việt Nam tìm hiểu một số thông tin đối với vấn đề phụ nữ độc lập về mặt tài chính.

Phụ nữ độc lập tài chính - Cách thức xây dựng sự hoàn hảo cho cá nhân

Phụ nữ độc lập tài chính – Cách thức xây dựng sự hoàn hảo cho cá nhân

Phụ nữ nên độc lập tài chính không?

Ngày nay, việc phụ nữ độc lập tài chính không còn là điều quá xa lạ trong xã hội. Việc có nhiều cặp vợ chồng rõ ràng trong vấn đề tiền bạc cũng là điều dễ thấy ở những gia đình bình đẳng trong mọi việc. 

Cả hai vợ chồng sẽ phân định các vấn đề tài chính với nhau để cùng xây dựng, phát triển gia đình. Bao gồm việc chia phí sinh hoạt, đóng góp vào quỹ tiết kiệm để mua nhà, sắm sửa các vật dụng trong gia đình, cũng như là khoản tiền mà cả hai có thể sử dụng riêng biệt với nhau.

Vậy, câu hỏi đặt ra ở đây là: “Phụ nữ ngày nay có nên độc lập tài chính không, nhất là đối với người phụ nữ đã có gia đình?”. Câu trả lời tất nhiên là có. 

Là người phụ nữ của hiện đại, bạn nhất định phải có thu nhập, độc lập về mặt tài chính với chồng của mình. Mức thu nhập đó có thể không quá cao, song, nó sẽ giúp cho bạn đủ điều kiện tự chăm sóc bản thân mình mà không cần phải nhờ vả bất kỳ ai. 

Phụ nữ nên độc lập về mặt tài chính

Phụ nữ nên độc lập về mặt tài chính

Chỉ khi nào tự làm chủ về mặt tài chính, bạn mới có thể làm chủ cuộc sống của bản thân mình. Và khi đó, bạn có được nền tảng đề phòng cho mọi trường hợp rủi ro có thể xảy ra. Đặc biệt là khi mối quan hệ vợ chồng hay gia đình gặp trở ngại. 

Tại sao phụ nữ nên độc lập tài chính?

Vậy vì sao mà người phụ nữ nên độc lập về mặt tài chính? Việc độc lập tài chính như vậy đem tới ý nghĩa gì đối với bản thân người phụ nữ nói riêng và xã hội nói chung? Dưới đây là một số thông tin thêm về vấn đề này. 

Không dựa dẫm vào người khác 

Điều thứ nhất mà việc độc lập tài chính có thể mang đến cho người phụ nữ là không dựa dẫm vào người khác. Nam nữ bình quyền là tôn chỉ trong cuộc sống xã hội hiện nay, vậy thì tại sao bạn không độc lập tài chính mà vẫn còn nghĩ về việc dựa dẫm vào người khác? 

Phụ nữ thường được coi là “liễu yếu đào tơ”, phải được che chở bởi đàn ông “sức dài vai rộng”. Tuy nhiên, bạn đã nghĩ đến trường hợp mình sẽ như thế nào nếu như chỉ biết phụ thuộc vào tài chính của chồng? 

Đã rất nhiều trường hợp vợ chồng ly hôn mà nguyên nhân chính là do tranh cãi về vấn đề tài chính. Chính vì vậy, đừng để bản thân làm gì cũng bị người khác soi mói, cản trở. Và cũng đừng để bản thân luôn phải dựa dẫm vào người khác trong cuộc sống. Hãy để tài chính không phải là vấn đề cản trở trong cuộc sống hôn nhân của vợ chồng bạn. 

Không dựa dẫm vào người khác

Không dựa dẫm vào người khác

Thoải mái hơn trong vấn đề chi tiêu cá nhân 

Rất nhiều cha mẹ hay dạy con mình rằng, phụ nữ không nên độc lập về tài chính và đã lấy chồng thì phải theo chồng, phụ thuộc vào nhà chồng. Bởi vì, theo quan niệm của họ, chồng là trụ cột của gia đình, khi đã có chồng, con gái của mình sẽ không bị mệt mỏi bởi phải làm việc nặng, bươn chải ngoài đời vì chỉ phải làm các công việc nội trợ, chăm sóc con cái. 

Thế nhưng, chắc chắc họ không thể hiểu được cảm giác của con mình khi phải phụ thuộc tài chính vào nhà chồng. Đồng thời cũng không thể hiểu được sự khó chịu, áp lực và gánh nặng của con cái khi không có sự tự chủ riêng về kinh tế.

Ví dụ, người vợ muốn mua quần áo, muốn tiêu tiền vào việc làm đẹp bản thân hay nhà cửa, nhưng lại không độc lập về tài chính và cái gì cũng phải xin tiền chồng thì luôn phải dựa vào sắc mặt của chồng mà sống. Không những thế, bạn còn có thể bị xem là “gánh nặng”, “người ăn bám” trong gia đình. 

Như vậy, nếu chồng của các bạn là người đàn ông yêu thương bạn, anh ta sẽ chi trả mọi thứ cho bạn. Nhưng ngược lại, nếu chồng của bạn không là một người đàn ông thấu hiểu, bạn có từng nghĩ đến mình có thể bị chì chiết, bị la mắng hay thậm chí là mắng chửi hay không? Đó là lý do mà mọi người phụ nữ đều nên độc lập về tài chính. 

Phụ nữ độc lập tài chính có thể thoải mái hơn trong việc mua sắm, chi tiêu

Phụ nữ độc lập tài chính có thể thoải mái hơn trong việc mua sắm, chi tiêu

Tự tin hơn, tiếng nói có trọng lượng hơn

Phụ nữ độc lập tài chính sẽ giúp cho bản thân họ tự tin và tự quyết định cuộc sống của chính mình. Khi có đủ tài chính, họ sẵn sàng nêu lên quan điểm của bản thân. Và trên thực tế, một người phụ nữ độc lập, giỏi giang sẽ thu hút những người xung quanh và gây hấp dẫn đối với người khác giới. 

Mặt khác, một người có tiền, có tri thức, có khả năng tốt thì tất nhiên phần lớn tiếng nói của họ sẽ ít nhiều có trọng lượng hơn so với một người không có tiền, có trí thức và có khả năng. Người phụ nữ tự chủ tài chính cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Những lời nói do một người phụ nữ bản lĩnh, tự chủ kinh tế sẽ có thể thuyết phục người khác một cách nhanh chóng. 

Việc độc lập về tài chính giúp phụ nữ tự tin hơn trong cuộc sống

Việc độc lập về tài chính giúp phụ nữ tự tin hơn trong cuộc sống

Đặc điểm của một người phụ nữ độc lập tài chính

Phụ nữ độc lập tài chính là một trong những đặc điểm quyến rũ và cần phải có ở bất kỳ người phụ nữ nào trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Sau đây là những đặc điểm thường xuất hiện ở người phụ nữ tự chủ về mặt kinh tế: 

  • Một người phụ nữ độc lập về kinh tế sẽ là người có thể tự kiếm tiền, sống độc lập và theo đuổi đam mê của bản thân mình mà không cần phải làm theo lời của bất kỳ ai. 
  • Cực kỳ giỏi giang và mạnh mẽ. Đây là đặc điểm của một người phụ nữ tự chủ kinh tế và thường xuất hiện ở các nữ doanh nhân trên thương trường. 
  • Dù đã kết hôn hay chưa, người phụ nữ độc lập về phương diện tài chính luôn cố gắng hết sức mình để không dựa dẫm vào bất kỳ ai, kể cả gia đình của họ. 

Có thể nói rằng, độc lập tài chính là cách tốt nhất để người phụ nữ thể hiện được bản lĩnh và làm chủ được cuộc sống của chính mình. Từ đó, người phụ nữ độc lập tài chính luôn thể hiện được sức sống mạnh mẽ, vẻ đẹp quyến rũ của mình và luôn hấp dẫn người khác. 

Đặc điểm của phụ nữ độc lập về mặt tài chính

Đặc điểm của phụ nữ độc lập về mặt tài chính

Một số phương pháp giúp bạn trở thành một người phụ nữ độc lập tài chính 

Phụ nữ tự chủ về kinh tế luôn hấp dẫn người khác nhờ sự giỏi giang, mạnh mẽ và đầy quyến rũ của họ. Vậy, cách để một người phụ nữ có thể độc lập tài chính là gì? Sau đây Top 4 cách để bạn có thể độc lập về mặt tài chính trong gia đình của mình. 

Đầu tư vào lĩnh vực tài chính 

Một người phụ nữ độc lập tài chính thì tất nhiên phải bắt đầu bằng việc đầu tư tài chính. Bởi vì, kết quả của một quá trình đầu tư tài chính thông minh có thể giúp cho người phụ nữ sở hữu thêm nguồn thu nhập thụ động. Điều này có thể thúc đẩy khả năng độc lập về mặt kinh tế của bạn. 

Bạn có thể lựa chọn đầu tư tài chính vào một số lĩnh vực như là chứng khoán, bất động sản hay vàng… Đây là những kênh đầu tư phổ biến, an toàn dành cho những người mới tham gia đầu tư. 

Đầu tư vào tài chính

Đầu tư vào tài chính

>>>> Xem thêm: Hướng dẫn mở tài khoản chứng khoán online- Chỉ mất 5 phút

Đầu tư cho bản thân 

Ngoài đầu tư tài chính thì bạn cũng nên đầu tư cho bản thân để có thể trở thành một người phụ nữ độc lập tài chính. Bởi vì, đầu tư cho bản thân là cách tốt nhất để thay đổi cuộc sống của bản thân bạn. 

Thế nhưng, đầu tư cho bản thân là đầu tư những gì? Phụ nữ nên đầu tư vào ngoại hình, sức khỏe, kỹ năng sống và tri thức. Trong đó, tri thức chính là thứ mà bạn nên ưu tiên hàng đầu. Bởi đầu tư vào tri thức là một cuộc đầu tư không bao giờ lỗ. Có tri thức, bạn mới có thể thành công. Có được càng nhiều tri thức, quá trình tiến tới sự độc lập về tài chính của bạn mới trở nên dễ dàng hơn. 

Mặt khác, khi không có nhiều tri thức, bạn sẽ khó có thể tham gia vào các quyết định trong gia đình. Do đó, cách tốt nhất đó là đầu tư vào các kiến thức về kinh tế và quản lý tài chính chi tiêu cho chính bản thân mình. 

Một khi bạn đã có đủ các kỹ năng cần (một sức khỏe tốt, một tri thức vững vàng), bạn sẽ tự tin hơn trong việc khẳng định chính mình mà không cần phải nghe theo lời ai do thiếu sự hiểu biết. Tiếng nói và ý kiến của bạn cũng sẽ có trọng lượng hơn trong gia đình.

Ưu tiên hàng đầu vào việc đầu tư cho bản thân

Ưu tiên hàng đầu vào việc đầu tư cho bản thân

Bên cạnh tri thức, sức khỏe cũng là những điều mà phụ nữ nên đầu tư. Về mặt sức khỏe, hãy xây dựng một chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi lành mạnh và hợp lý; lên kế hoạch dinh dưỡng, chế độ ăn “healthy”. Ngoài ra, hãy dành một ít thời gian mỗi ngày để tập luyện thể thao, nâng cao sức khỏe. Một số bộ môn tập luyện đơn giản cho phái nữ như yoga, chạy bộ…

Lập khoản/quỹ tiết kiệm 

Tiết kiệm là một trong các cách để bạn xây dựng sự độc lập về mặt tài chính cho mình. Bằng cách tạo một tài khoản tiết kiệm, bạn có thể để riêng một khoản tiền cụ thể – có thể dùng trong các trường hợp cần thiết. Chẳng hạn như trường hợp thất nghiệp, cuộc sống hôn nhân gặp khó khăn hay đơn giản chỉ là phòng ngừa các rủi ro về xe cộ, bệnh tật….

Xây dựng một kế hoạch chi tiêu hiệu quả

Hãy xây dựng kế hoạch chi tiêu hiệu quả nếu bạn muốn trở thành một người phụ nữ tự chủ về kinh tế. Bởi vì, lúc này bạn có thể theo dõi tình hình tài chính, cũng như là thói quen chi tiêu của bản thân. Từ đó, có những khoản đầu tư, tiết kiệm hiệu quả hay thay đổi quá trình chi tiêu tài chính của mình. 

Nàng có thể dùng sổ tay, các ứng dụng quản lý chi tiêu có trên điện thoại như (Money Lover, Spendee, MISA Money Keeper,…) để có thể kiểm tra lại những khoản chi tiêu vừa qua của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng công cụ Excel để tính toán và thống kê lại chi tiết các khoản chi phí đã dùng trong từng tuần, tháng, quý. 

Lập kế hoạch chi tiêu mỗi ngày để kiểm soát vấn đề tài chính

Lập kế hoạch chi tiêu mỗi ngày để kiểm soát vấn đề tài chính

Trên đây là một số thông tin xoay quanh vấn đề phụ nữ độc lập tài chính được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam. Chúng ta thấy rằng, phụ nữ độc lập về kinh tế không còn là vấn đề hiếm lạ trong xã hội hiện đại ngày nay. Một người phụ nữ độc lập, tự chủ về tài chính sẽ làm chủ được cuộc sống của chính họ. Và tất nhiên, phái mạnh luôn bị thu hút bởi những người phụ nữ như thế.